Không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh tiểu học

(PLO)- Sở GD&ĐT nhấn mạnh, giáo viên phải cho học sinh hoàn tất bài tập trên lớp, không giao bài về nhà.

Chiều 28-9, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM, bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, đã thông tin về các vấn đề liên quan việc giao bài tập về nhà cho học sinh (HS) tiểu học học 2 buổi/ngày.

Theo bà Châu, chủ trương của chương trình giáo dục phổ thông 2006 và chương trình giáo dục phổ thông 2018 là không giao thêm bài tập về nhà cho HS tiểu học. Lý do vì HS tiểu học đã ở trường hai buổi mỗi ngày, giáo viên (GV) phải cho HS học, hoàn tất bài tập, thực hành trên lớp, không giao về nhà. Thời gian ở nhà, khuyến khích HS tự giác trong việc tự ôn tập lại bài cũ hoặc chuẩn bị trước cho bài mới nếu thấy cần.

“Trong các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học, hướng dẫn chuyên môn, hướng dẫn đầu năm cũng như hướng dẫn kiểm tra định kỳ, Sở GD&ĐT đều có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và nhấn mạnh việc GV phải cho HS hoàn tất bài tập trên lớp, không giao bài về nhà” - bà Châu khẳng định.

My-Chau1.JPG
Bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM. Ảnh: THÀNH NHÂN

Bà Châu cho biết các giải pháp hướng đến giảm việc giao bài tập về nhà cho HS mà ngành GD&ĐT hiện nay đang áp dụng là tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ GV - HS theo hướng cộng tác.

Ngoài ra cần phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực tự học trên nguyên tắc “HS tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức (tự chiếm lĩnh kiến thức) với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”.

hoc-sinh9.JPG
Cho học sinh tiểu học hoàn tất bài tập trên lớp, không giao về nhà. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

“Các yêu cầu đặt ra cần có mức độ vừa sức, có yêu cầu gắng sức và có kiểm soát quá tải. Phương pháp dạy học cần gắn chặt với các hình thức tổ chức dạy học” - bà Châu nói.

Cũng theo bà Châu, tùy theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà có những hình thức tổ chức thích hợp như học cá nhân, học nhóm; học trong lớp, học ngoài lớp, hướng dẫn thuyết trình,.... Cuối cùng là xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá không gây quá tải cho HS.

Phụ huynh đòi tiền tại Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam

Cũng tại buổi họp báo, bà Châu thông tin về vụ việc phụ huynh đòi tiền tại Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN), huyện Nhà Bè (TP.HCM) thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo bà Châu, ngoài các gói đầu tư giáo dục, đại diện nhà trường còn có nhiều hình thức huy động vốn từ phía phụ huynh nhưng hiện chưa thể trả gốc và lãi cho nhiều phụ huynh.

Bà Châu cho biết, sáng 27-9, Sở GD&ĐT đã có đoàn đến kiểm tra trường Quốc tế Mỹ Việt Nam. Sau buổi làm việc đầu tiên với trường, Sở đã có báo cáo với UBND TP.HCM. Đoàn kiểm tra cũng đã nắm bắt thông tin về hoạt động của nhà trường nhằm đảm bảo quyền lợi của 1.400 HS đang theo học.

Theo quy định, trong cơ chế quản lý với các trường ngoài công lập, Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường báo cáo hoạt động năm học cũng như báo cáo về công khai các khoản thu, học phí trên trang web.

Riêng thỏa thuận của nhà trường với PH-HS về huy động vốn sẽ có các cơ quan quản lý nhà nước và pháp luật vào cuộc. Sở GD-ĐT tiếp tục làm việc và sẽ có thông tin cập nhật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm