Không thể ủy nhiệm cho vụ trưởng xây dựng luật

(PLO)- “Không thể ủy nhiệm cho vụ trưởng, thứ trưởng mà bộ trưởng không tham gia trong xây dựng luật…” - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 27-8, Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách khai mạc với mục tiêu mà theo Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc xác định là “để thảo luận cho ý kiến với 12 dự án luật”.

Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách sẽ thảo luận 12 dự án luật, bao gồm 11 dự án luật đã được QH cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ bảy vừa qua. Cùng với đó là một dự án luật được trình QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ tám là Luật Điện lực (sửa đổi), nếu được chuẩn bị tốt, QH thảo luận đạt sự đồng thuận cao thì Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH xem xét, phối hợp với Chính phủ trình QH thông qua tại kỳ họp thứ tám theo quy trình tại một kỳ họp.

xây dựng luật
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết không thể ủy nhiệm cho vụ trưởng, thứ trưởng mà bộ trưởng không tham gia trong xây dựng luật. Ảnh: QH

“Nhật làm 230 luật/năm, mỗi luật 1-2 trang”

Theo Chủ tịch QH, ngay sau kỳ họp thứ bảy, UBTVQH đã chỉ đạo các cơ quan của QH phối hợp với cơ quan của Chính phủ khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến, bám sát quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc chỉ đạo đã được thống nhất từ đầu khi xây dựng và đưa vào dự án luật, chương trình xây dựng luật, pháp lệnh trong quá trình hoàn thiện, chỉnh lý được.

Đồng thời, UBTVQH yêu cầu phải lưu ý kiến nghị của các cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng chịu sự tác động trực tiếp, các vấn đề địa phương, người dân, doanh nghiệp gặp vướng mắc, cần tháo gỡ để chỉnh lý, hoàn thiện quy định. Trên cơ sở đó, tại phiên họp chuyên đề pháp luật và phiên thường kỳ tháng 8, UBTVQH đã kết luận về việc tiếp thu, chỉnh lý đối với từng dự án luật và chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ trình hội nghị.

Thời gian qua, theo Chủ tịch QH, công tác xây dựng pháp luật có nhiều tiến bộ nhưng cũng còn nhiều mặt hạn chế cần phải rút kinh nghiệm.

“Tại sao luật chúng ta ban hành thực hiện không bao lâu phải điều chỉnh, phải sửa, luật chưa ban hành đã muốn điều chỉnh, sửa. Các địa phương khi có luật triển khai thực hiện chưa đồng bộ, chưa đến nơi đến chốn” - Chủ tịch QH nêu.

Sau khi cho biết tới đây UBTVQH sẽ tổ chức một diễn đàn xây dựng pháp luật, Chủ tịch QH kể: Ông tiếp chủ tịch đảng Tự do của Nhật, người ta cho hay một kỳ họp QH người ta làm 230 luật, một luật 1-2 trang. Luật của Việt Nam mấy trăm trang, trên 100 điều. Vẫn theo lời ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định mới đi Trung Quốc học tập kinh nghiệm, trao đổi cũng biết Trung Quốc một năm họp QH hai kỳ, mỗi kỳ họp khoảng 3-7 ngày.

“Như vậy, việc làm luật là UBTVQH, ủy viên chuyên trách của QH làm, tới đây chúng ta phải đổi mới như thế nào?” - Chủ tịch QH đặt vấn đề.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị bám sát nguyên tắc thống nhất từ đầu nhiệm kỳ là ưu tiên cao nhất cho chất lượng dự án luật, không chạy theo số lượng.

Bộ trưởng phải tham gia xây dựng luật

Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn đề nghị bám sát nguyên tắc thống nhất từ đầu nhiệm kỳ là ưu tiên cao nhất cho chất lượng dự án luật, không chạy theo số lượng, chỉ những dự án luật bảo đảm chất lượng, giải quyết thỏa đáng các vấn đề vướng mắc mới trình QH thông qua.

“Nội dung chưa chín, chưa rõ thì dứt khoát không đưa vào luật chứ bây giờ làm luật muốn đưa vào vấn đề này, vấn đề nọ nhưng chưa đánh giá tác động, chưa rõ nhưng chúng ta sửa sẽ chưa có cơ sở” - ông Trần Thanh Mẫn nói.

Ông Mẫn cũng đề nghị phải quán triệt các nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Quy định 178 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật. Các chính sách phải bảo đảm không để sơ hở, phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng chính sách, lồng ghép lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ của ngành, lĩnh vực.

Tới đây, Trung ương sẽ họp giữa tháng 9 để thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước…, Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ chỉ đạo ngay các bộ trưởng phải trực tiếp xây dựng luật của ngành mình.

“Không thể ủy nhiệm cho vụ trưởng, thứ trưởng mà bộ trưởng không tham gia trong xây dựng luật. Nếu từ bộ là cơ quan soạn thảo làm tốt trình lên Bộ Tư pháp thẩm định, trình Chính phủ sẽ có chất lượng, khi gửi qua QH, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban thẩm tra có đủ cơ sở để thẩm tra” - Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn nói.•

Trại giam cho người chưa thành niên có nên không?

Tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách, một trong những ý kiến nổi lên khi thảo luận dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên (NCTN) là quy định xây dựng trại giam riêng dành cho NCTN.

ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) phát biểu rằng không nhất thiết phải xây dựng trại giam riêng cho NCTN, bởi trong dự án luật đã có quy định về xử lý chuyển hướng đối với NCTN vi phạm pháp luật.

“Trong điều kiện hiện nay, nếu xây dựng trại giam thì rất tốn kém. Ta xây dựng trại giam riêng có thể chỉ giam giữ 5-7 người thì lãng phí, nhất là với điều kiện ngân sách hiện nay. Cho nên việc xây dựng trại giam riêng cho NCTN là không nên” - ĐB Hòa nói và tán thành phương án có một phân khu riêng trong trại giam dành cho NCTN.

ĐB Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) tán thành việc có trại giam riêng cho NCTN vì điều này thể hiện chính sách tốt đẹp của chế độ nhưng ông nói xây dựng trại giam riêng là rất khó khăn.

“Nếu xây dựng trại giam riêng cho NCTN thì chỉ có thể là khu vực nhất định thôi, có thể chỉ mấy trại trong cả nước. Như vậy thì cự ly từ quê của NCTN đến chỗ đó là rất xa, rất khó thực hiện trách nhiệm của gia đình trong thăm nuôi, phối hợp giáo dục cho NCTN phạm tội” - ĐB Trần Đình Gia nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm