Kiến nghị đầu tư giai đoạn 2 hai dự án cao tốc từ TP.HCM đến Mỹ Thuận

(PLO)- Giai đoạn 2 của hai dự án đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương và Trung Lương – Mỹ Thuận được đề xuất đầu tư nhằm khắc phục cơ bản tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thời gian gần đây.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 19-7, ông Trần Văn Bon – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết, UBND tỉnh Tiền Giang vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư giai đoạn 2 của hai dự án đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương và Trung Lương – Mỹ Thuận nhằm tạo ra sự đồng bộ toàn tuyến từ TP.HCM đến Đồng Tháp, khắc phục cơ bản tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thời gian gần đây.

Hình thức đầu tư giai đoạn 2 cả hai dự án cao tốc TP.HCM-Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận được đề xuất theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT, hoặc hình thức đầu tư công.

Hiện giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa có làn dừng khẩn cấp. Ảnh: ĐH

Hiện giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa có làn dừng khẩn cấp. Ảnh: ĐH

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được Chính phủ đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang năm 2019.

Sau khi nhận chuyển giao, Tiền Giang đã phối hợp Liên danh nhà đầu tư Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tích cực đôn đốc, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị khẩn trương huy động tối đa các nguồn lực vật tư, thiết bị và khắc phục khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Ngày 30-4 vừa qua, dự án đã được đưa vào khai thác để người dân lưu thông và đánh giá khách quan về chất lượng công trình. Qua đó, các bên xem xét, phát hiện và phân tích những vướng mắc, bất cập để kịp thời điều chỉnh, bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Tuy nhiên, theo nhận định của UBND tỉnh Tiền Giang, do giai đoạn 1 được tính toán dựa trên lượng xe cách đây 10 năm, đến nay, quy mô đầu tư dự án không còn phù hợp tốc độ gia tăng phương tiện và nhu cầu của người dân. Hiện tại, lưu lượng 23.000 lượt xe mỗi ngày đêm đã gần chạm "mức trần" tính toán cách đây 13 năm.

Trên tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận chưa bố trí làn dừng khẩn cấp không khả thi trong quá trình khai thác, sử dụng vì trường hợp khi xe gặp sự cố không thể chạy tới điểm dừng, đồng thời phương tiện cứu nạn cứu hộ cũng không kịp xử lý.

Mặt khác, để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khi các đoạn tuyến khác cũng được thúc đẩy đầu tư, cần kết nối đồng bộ, hoàn thành đoạn từ Mỹ Thuận đến An Hữu. Do vậy, quy mô hiện tại của tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận tạo ra hiện tượng “nút thắt cổ chai” gây tắc nghẽn nghiêm trọng, không bảo đảm cho việc nhanh chóng lưu thông toàn tuyến.

Vì vậy UBND tỉnh Tiền Giang đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo đúng quy hoạch mạng lưới đường bộ gồm 6 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp trước năm 2030.

Tỉnh Tiền Giang cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, làm việc với các Bộ, ngành; các địa phương: TP.HCM, Long An, Tiền Giang, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để triển khai dự án đường cao tốc TP.HCM -Trung Lương giai đoạn 2 hoàn thành trong năm 2025 để bảo đảm việc kết nối, khai thác đồng bộ các dự án khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm