Kiến nghị nâng cấp mở rộng QL55, QL28 để kết nối với cao tốc Bắc-Nam

(PLO)- Cả hai tuyến QL55 và QL28 đều kết với vùng Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Nam Trung bộ và hai tuyến cao tốc qua Bình Thuận rất quan trọng, cần sớm nâng cấp, mở rộng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại buổi làm việc với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ngày 26-3, tỉnh Bình Thuận đã đề nghị Trung ương tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông trục đường ven biển trọng điểm trên địa bàn tỉnh để kết nối thuận lợi giữa tỉnh Bình Thuận với vùng Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Nam Trung bộ.

Từ đó, khai thác hiệu quả khi tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội - dân sinh cũng như củng cố thế trận bảo vệ an ninh - quốc phòng cho vùng Tây Nguyên và vùng Duyên hải miền Trung.

45 km QL55 kết nối Đông Nam Bộ cần nâng cấp

Cụ thể, tuyến QL 55 có tổng chiều dài 290 km đi qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông, điểm đầu tại QL 51 TP Bà Rịa, điểm cuối tại QL 28, Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

Đoạn QL55 nối QL1 tại Bình Thuận. Ảnh PN.

Đoạn QL55 nối QL1 tại Bình Thuận. Ảnh PN.

Đây là trục ngang kết nối từ QL 51 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến QL1; cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây qua tỉnh Bình Thuận đến QL 20 tỉnh Lâm Đồng và đến QL 28, tỉnh Đắk Nông.

Tuyến đường này giữ vai trò kết nối tỉnh Bình Thuận với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (phía Đông QL 1), tỉnh Lâm Đồng (phía Tây QL1) và tỉnh Đắk Nông, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực ven biển Đông Nam Bộ với tỉnh Bình Thuận và khu vực các tỉnh Tây Nguyên.

Trước đây Bộ GTVT đã quan tâm đầu tư nâng cấp, hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều đoạn tuyến theo quy hoạch được duyệt.

Riêng đoạn từ Km52+640 đến Km97+692 (từ ranh giới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến QL1, tỉnh Bình Thuận), chiều dài khoảng 45 km, đi qua địa bàn huyện Hàm Tân và thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận tạm dừng, chưa được đầu tư xây dựng.

Ngày 11-10-2019, Bộ GTVT đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án 85 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL 55 đoạn Km52+640 - Km97+692, tỉnh Bình Thuận, dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

QL55 nối với cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây rất quan trọng. Ảnh PN.

QL55 nối với cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây rất quan trọng. Ảnh PN.

Ban Quản lý dự án 85 đã lập hồ sơ chủ trương đầu tư trình phê duyệt nhưng do chưa cân đối được nguồn vốn nên đến nay vẫn chưa đưa vào danh mục dự án đầu tư nâng cấp.

Hiện nay, hiện trạng mặt đường đoạn tuyến Quốc lộ 55 nêu trên quá nhỏ hẹp, làm hạn chế khả năng đi lại, vận chuyển hàng hóa trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng rất cao nên thường xuyên xảy ra TNGT, gây hiện tượng ùn tắc cục bộ, nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

QL28 mặt đường quá nhỏ hẹp

Tuyến Quốc lộ 28 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài khoảng 40km từ km2+595 - km42+664.

Đây là tuyến đường đối ngoại quan trọng kết nối tỉnh Bình Thuận với tỉnh Lâm Đồng nói riêng và vùng Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung nói chung.

Đoạn QL28 hư hỏng, sạt lở trước đây. Ảnh PN.

Đoạn QL28 hư hỏng, sạt lở trước đây. Ảnh PN.

Đồng thời là tuyến kết nối với QL 1, đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và QL 20, là trục giao thông trọng yếu để phát triển kinh tế biển, kinh tế vùng, hỗ trợ các tỉnh trong khu vực phát huy hết các tiềm năng, lợi thế hiện có, đặc biệt phát triển “tam giác du lịch” Đà Lạt - Phan Thiết - TP.HCM.

Hiện trạng mặt đường đoạn tuyến khá nhỏ hẹp (5,5 đến 12m) không đáp ứng nhu cầu lưu thông, đặc biệt trong thời gian tới vì đây là đoạn tuyến kết nối liên thông với nút giao tuyến đường bộ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến Quốc lộ 1 tại trung tâm TP Phan Thiết (nút giao Bắc Phan Thiết).

QL28 có nút giao với cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết và QL1. Ảnh PN.

QL28 có nút giao với cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết và QL1. Ảnh PN.

Do tuyến đường được đầu tư xây dựng từ lâu nên dọc hai bên tuyến dân cư sinh sống đông đúc. Tuyến đi qua khu công nghiệp Phan Thiết, trung tâm hành chính huyện Hàm Thuận Bắc và nhiều khu dân cư, chợ, trường học nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, việc lưu thông đi lại trên tuyến rất khó khăn.

Với hiện trạng mặt đường nhỏ hẹp, không có dải phân cách giữa, tất cả các loại xe cơ giới, xe gắn máy và xe thô sơ khác đi chung làn nên tình hình giao thông diễn biến phức tạp.

Do vậy, cần thiết phải xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 28 đoạn từ đường bộ cao tốc đến TP Phan Thiết với quy mô tối thiểu 4 làn xe, hoàn thành đưa vào khai thác trong giai đoạn 2021 - 2025.

Sau khi UBND tỉnh kiến nghị, Thủ tướng Chính phủ đã "giao Bộ GTVT chủ trì, tổng hợp kiến nghị của tỉnh, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, khảo sát, chuẩn bị các điều kiện để triển khai khi bố trí được nguồn vốn” (tại Thông báo số 289 ngày 19-9-2022).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm