1.458 chuyên gia, kỹ sư Samsung, LG… được cách ly ở khách sạn

Bộ Công Thương vừa có văn bản (ngày 17-3) gửi Thủ tướng và Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, ngày 4-3, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam đã gặp Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh để trao đổi về khó khăn của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Đoàn kiểm tra của Bộ LĐ-TB&XH kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Samsung Việt Nam. Ảnh: N.GIÁP

Cụ thể, việc hạn chế đi lại, cách ly lao động vì dịch COVID-19 khiến các dự án của Hàn Quốc đang triển khai dở dang ở Việt Nam không thể tiếp tục thực hiện. Trong đó, các tập đoàn lớn như Samsung và LG Display dự kiến sẽ thiệt hại hàng tỉ USD, vì không thể đưa chuyên gia sang vận hành quy trình sản xuất các sản phẩm mới.

Bên cạnh đó, các nhà máy, dự án đầu tư của Hàn Quốc không triển khai hoặc tạm dừng hoạt động cũng làm cho hàng trăm ngàn công nhân Việt Nam không có việc làm trong thời gian tới.

Theo đó, phía Hàn Quốc đề xuất mô hình di chuyển nhân lực từ Hàn Quốc đến Việt Nam đảm bảo phòng, chống dịch bệnh nghiêm ngặt.

Cụ thể, Sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cấp visa cho cán bộ quản lý, chuyên gia, cán bộ kỹ thuật của các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc có giấy chứng nhận âm tính với COVID-19, được cấp bởi cơ quan y tế và chính phủ Hàn Quốc chỉ định.

Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, các cán bộ quản lý, chuyên gia, cán bộ kỹ thuật Hàn Quốc có thể thực hiện cách ly tại nhà máy, công ty hoặc một nơi lưu trú riêng được chỉ định với sự thỏa thuận của địa phương (ví dụ Bắc Ninh, Thái Nguyên đối với Samsung; Hải Phòng đối với LG Display).

Các tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam bố trí xe, phương tiện riêng để vận chuyển cán bộ, chuyên gia Hàn Quốc tại Việt Nam.

“Trong thời gian ở tại Việt Nam, các chuyên gia, cán bộ nói trên tuân thủ nghiêm túc các quy định về cách ly tại chỗ, không ra khỏi nơi làm việc…” - Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đề xuất.

Bộ Công Thương nhận định mô hình di chuyển nhân lực do phía Hàn Quốc đề xuất giúp giảm bớt tác động tiêu cực đến quan hệ thương mại - đầu tư giữa hai nước. Đặc biệt khi các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hàn Quốc đang tạo việc làm cho hàng triệu lao động, đóng góp đến hơn 30% kim ngạch xuất khẩu hằng năm của Việt Nam (riêng Samsung chiếm 20% kim ngạch xuất khẩu).

Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hàn Quốc có đóng góp lớn trong việc chuyển giao công nghệ, tạo năng lực cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô, điện tử, công nghiệp phụ trợ, dệt may…

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng đây không phải là lĩnh vực chuyên môn của đơn vị. "Trong trường hợp Thủ tướng chấp thuận đề xuất của phía Hàn Quốc, Bộ Công Thương xin kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 giao Bộ Y tế nghiên cứu ban hành quy trình nhập cảnh, cách ly linh hoạt như đề xuất của phía Hàn Quốc..." - Bộ Công Thương cho hay.

Trước đó, ngày 14-3, trả lời báo chí ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho biết công nhân, kỹ sư Hàn Quốc của Samsung làm việc tại hai nhà máy ở Bắc Ninh và Thái Nguyên không cách ly tập trung nhưng vẫn phải tuân thủ các quy định về cách ly của Việt Nam.

Theo đó, các công nhân và kỹ sư Hàn Quốc của Samsung sẽ thực hiện cách ly tại khách sạn ngay khi tới Việt Nam. Tỉnh Thái Nguyên và Bắc Ninh bố trí hai lực lượng công an, y tế địa phương cùng quản lý và giám sát các kỹ sư này cùng với doanh nghiệp.

Mọi hoạt động ăn, ở và làm việc trong thời gian này đều phải thực hiện cách ly hết, chứ không lẫn vào các khu sinh hoạt, hoạt động khác. Các kỹ sư này sẽ vừa cách ly, vừa làm việc, đảm bảo nếu xảy ra sự cố thì không có lây lan ra cộng đồng” - Bộ trưởng Dũng khẳng định.

Được biết các kỹ sư Samsung từ Hàn Quốc sang Việt Nam sẽ được chở bằng chuyên cơ. Sau đó, xe của Samsung đón từ sân bay Nội Bài về thẳng khu cách ly riêng.

Theo Sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, nhu cầu nhân lực cấp bách trước mắt của các doanh nghiệp Hàn Quốc khoảng 1.458 người. Trong đó, Samsung khoảng 1.000 chuyên gia, LG Display 236 chuyên gia và các doanh nghiệp nhỏ khác khoảng 222 người. Số lượng nhân sự này không xuất phát và không đi qua các tâm dịch của Hàn Quốc như Daegu và Gyeongsang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm