Du lịch Hà Nội khởi sắc với nhiều doanh nghiệp đăng ký mới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 23-3, UBND quận Hoàn Kiếm đã có báo cáo thông tin về kết quả hoạt động sau 3 ngày đầu tiên mở lại các không gian đi bộ tại khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận sau gần 1 năm tạm đóng cửa để phòng chống dịch COVID-19.

Báo cáo nhấn mạnh trong 3 ngày cuối tuần (18, 19 và 20-3) không gian phố đi bộ tại Hồ Gươm đã đón trên 40 nghìn lượt khách tham gia. Việc tổ chức không gian phố đi bộ đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với quận Hoàn Kiếm và Thủ đô Hà Nội.

Khách lưu trú tăng gấp đôi, gấp ba

Anh T, quản lý một khách sạn tại phố Hàng Gai cho biết sau khi chấm dứt giãn cách xã hội, khách đã trở lại nhưng chỉ đạt 3-5% công suất. Phải tới những ngày gần, khách mới tăng khá, lấp 10-15% số phòng.
“Khách vẫn ít, nhưng đây cũng là tín hiệu khá tích cực sau hai năm dịch bệnh kéo dài. Chúng tôi đã chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất cũng như phương án đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 để phục vụ khách trở lại” - anh T cho hay.

Không gian phố đi bộ quanh Hồ Gươm mở cửa trở lại, tín hiệu khởi sắc cho ngành du lịch của Hà Nội

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho hay đại dịch kéo dài đã khiến 500/700 khách sạn trên địa bàn quận phải đóng cửa, chuyển lĩnh vực hoạt động.

Nay dịch COVID-19 đang dần hạ nhiệt, quận đã tham mưu để thành phố cho mở cửa trở lại không gian phố đi bộ. Một loạt sản phẩm du lịch, dịch vụ khác cũng được hoạt động trở lại như triển khai các dự án bảo tồn, tôn tạo các địa chỉ văn hoá, lịch sử trên địa bàn, nâng cấp tuyến phố “Văn hóa ẩm thực Việt Nam” tại phố Tống Duy Tân-ngõ Hàng Bông; triển khai án phát triển, quảng bá di sản văn hóa ẩm thực quận Hoàn Kiếm; bản đồ chỉ dẫn địa lý về ẩm thực, món ngon, truyền thống phố cổ.

Đáng chú ý, quận nối lại việc nghiên cứu triển khai đề án thí điểm phát triển kinh tế ban đêm theo hướng tổ chức xuyên đêm, có phân loại theo mô hình tổ chức trong nhà, ngoài trời, tại không gian phố đi bộ và các địa bàn khác của quận.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đăng ký mới

Theo báo cáo của Sở Du lịch, lượng khách nội địa đến Hà Nội từ đầu năm 2022 đến nay ước đạt 2,8 triệu lượt người, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 7,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Về tình hình kinh doanh khách sạn, tính đến tháng 3-2022, trên địa bàn Hà Nội có 3.725 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 70.000 phòng; trong đó có 591 khách sạn đã được xếp hạng từ 1-5 sao với 24.415 phòng, chiếm 15,9% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn.  

Hoàng thành Thăng Long, một điểm đến du lịch hấp dẫn tại Hà Nội.

Cùng với tín hiệu phục hồi này, số doanh nghiệp lữ hành đăng ký mới cũng tăng khá. Trong số 1.083 doanh nghiệp lữ hành có sản phẩm du lịch đảm bảo chất lượng được Sở Du lịch Hà Nội công bố thì hơn 60 là đăng ký mới sau khi kết thúc giãn cách xã hội, tháng 9-2021. Một nửa số này là đăng ký mới trong quý I-2022.

Bên cạnh các sản phẩm du lịch truyền thống, một số doanh nghiệp đang giới thiệu các sản phẩm mới như tour du lịch đêm Hoàng thành Thăng Long, Nhà tù Hỏa Lò; du lịch xe bus quanh trung tâm thủ đô... Du lịch sinh thái tại các vùng ven đô cũng được chú ý phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm