Lý do HBA muốn lập bệnh viện dã chiến trong khu công nghiệp TP.HCM

Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM (HBA) vừa kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cùng các cơ quan liên quan hỗ trợ các biện pháp thực hiện “3 tại chỗ” tại nhà máy/doanh nghiệp (DN).

HBA đề xuất tiếp tục quán triệt và thực hiện phương châm “3 tại chỗ”, "1 cung đường 2 địa điểm”. Dù còn khó khăn nhưng đội ngũ doanh nhân, DN vẫn xác định mục tiêu trên và cần sự quyết tâm của chính quyền.

DN hiểu rõ nếu đứt gãy chuỗi sản xuất toàn cầu, mất đơn hàng thì sẽ không lấy lại được kể cả thời hậu COVID-19, các đơn hàng có thể chuyển dịch qua nước láng giềng.

Đồng thời, nếu đóng cửa nhà máy, sau này phục hồi sản xuất kinh doanh và thương hiệu rất khó khăn. Chưa kể hàng chục ngàn công nhân lâm vào cảnh bế tắc, không việc làm, phát sinh những vấn đề xã hội.

Từ đó, HBA kiến nghị đẩy mạnh việc tiêm vaccine cho công nhân, đây là biện pháp phòng, chống dịch tích cực nhất.

Trong đó, cần ưu tiên cho lực lượng công nhân đang giãn cách tại nhiều khách sạn, nơi lưu trú chờ quay lại làm việc. Cần đưa nhóm này vào tiêm vét mũi 1 và tiêm mũi 2 cho số công nhân làm việc “3 tại chỗ”. Hiện khu công nghệ cao có gần 3.000 công nhân chưa tiêm mũi 1.

Các doanh nghiệp thực hiện mục tiêu kép vừa sản xuất, vừa chống dịch. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Đáng chú ý, HBA kiến nghị thành phố cho phép xây dựng bệnh viện dã chiến tại các khu chế xuất – khu công nghiệp (KCX-KCN). Cụ thể, Công ty Sepzone Linh Trung cùng một số nhà đầu tư đề xuất Ban quản lý các KCX-KCN TP.HCM cho phép xây dựng bệnh viện dã chiến để chủ động phòng chống dịch.

Theo đó, Công ty Sepzone chọn KCX Linh Trung 2 với nhà xưởng có sẵn 1.800m, đồng thời kêu gọi sự chung tay hỗ trợ trang thiết bị y tế  để vận hành.

HBA cũng kiến nghị cơ quan y tế các cấp và bệnh viện hỗ trợ về kĩ thuật nghiệp vụ y tế, tạo điều kiện cho từng DN chủ động xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCR (xét nghiệm sinh học phân tử) theo quy trình giám sát sức khỏe người lao động tại chỗ.

Ưu tiên tiêm vaccine mũi 1 và mũi 2 cho công nhân viên tại KCN Cát Lái và cảng Cát Lái. Lý do, phần lớn các DN KCN Cát Lái là hoạt động kho vận, lực lượng công nhân đang hoạt động trong tuyến đầu xuất nhập khẩu hàng hóa như tài xế xe container, tài xế xe tải, xe nâng, bốc xếp hàng hóa.

Đồng thời, HBA kiến nghị thực hiện sớm các giải pháp giảm gánh nặng cho DN đang gồng mình phòng chống dịch để sản xuất; hệ thống ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay trên tất cả các khoản dư nợ của DN; miễn thuế và các loại phí, giảm giá điện nước.

Về lâu dài, các DN hết sức quan tâm kế hoạch phục hồi kinh tế thời hậu COVID-19, trong dó có phần hỗ trợ các khoản vay mới của DN, thu dụng lao động nhằm tái tạo sản xuất, kinh doanh và đầu tư.

Đến đầu tháng 8-2021, có gần 50% số DN của 17 KCX-KCN TP.HCM đăng kí thực hiện “3 tại chỗ” với 682/1.412 DN với hơn 56.000 công nhân (chiếm 20% số công nhân của 17 khu).

Riêng khu công nghệ cao gần 90% DN đăng kí “3 tại chỗ” (76/85 DN) với hơn 10.000 công nhân, kĩ sư và chuyên gia làm việc.

Kết quả thẩm định các DN tại KCX-KCN có 589/689 DN đạt chuẩn “3 tại chỗ”; 92 DN cần bổ sung thêm các điều kiện theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm