Mỗi ngày VN có 80.000 phiên livestream bán hàng trên mạng

Ngày 24-11, thông tin tại tọa đàm "Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy kinh doanh thương mại điện tử", bà Hồ Thị Tố Uyên, Phó trưởng phòng quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: "Tốc độ phát triển thương mại điện tử của Việt Nam đang đứng đầu thị trường Đông Nam Á".

Theo bà Uyên, trong giai đoạn năm 2014-2019, tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam vào khoảng 30%/năm, đưa doanh thu bán lẻ từ 2,97 tỉ USD lên 10,8 tỉ USD.

Năm 2020, dù chịu tác động mạnh mẽ của dịch Covid-19 nhưng thị trường TMĐT Việt Nam vẫn có tăng trưởng ấn tượng với tốc độ 18%, quy mô 11,8 tỉ USD.

"Với tốc độ này, thị trường TMĐT của Việt Nam đang đứng đầu thị trường Đông Nam Á. Về quy mô, Việt Nam chỉ xếp sau Thái Lan và Indonesia" - bà Uyên nhấn mạnh.

Bà Hồ Thị Tố Uyên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (giữa) cho biết tốc độ phát triển thương mại điện tử của Việt Nam đang đứng đầu thị trường Đông Nam Á. Ảnh: AH

Sự tăng trưởng này cũng đồng nghĩa với việc thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi. Họ chuyển sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn, hạn chế mua sắm tại siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng...

Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng thay đổi tư duy, từ chỗ trước đây chỉ coi TMĐT là một lựa chọn thì hiện nay họ coi TMĐT là yếu tố giúp công ty tồn tại và phát triển. Các cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp cũng vì vậy mà tăng cường ứng dụng bán hàng trên mạng xã hội.

"Theo thống kê của cơ quan thuế, có những doanh nghiệp đạt doanh thu khủng lên tới hàng trăm tỉ đồng nhờ thương mại điện tử" - bà Uyên chia sẻ.

Môi trường TMĐT trên mạng xã hội đang rất hứa hẹn, đặc biệt là xu hướng bán hàng qua livestream. Theo bà Uyên, một thống kê của Công ty Gostream cho thấy, hiện trung bình mỗi ngày tại Việt Nam có khoảng 70.000-80.000 phiên livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

Trên nền tảng các sàn TMĐT cũng có khoảng 2.000-3.000 phiên livestream bán hàng mỗi ngày.

Tại tọa đàm, đại diện các sàn TMĐT Lazada, Shopee cũng đánh giá, thời gian qua, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm qua TMĐT ngày càng nhiều, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19.

Các sàn TMĐT này ghi nhận số lượng người mua hàng, số đơn hàng, số người tham gia bán hàng trên sàn đều tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng được chú ý nhiều là thực phẩm, hàng tiêu dùng hàng ngày, bảo vệ sức khỏe, sắc đẹp, gần đây có thêm các mặt hàng phục vụ nhu cầu giải trí như laptop, điện thoại thông minh...

"Cùng với sự thay đổi mua sắm trên, chúng tôi cũng nhận thấy người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt như thanh toán bằng thẻ tín dụng, ví điện tử..." - bà Đỗ Trúc Quỳnh, đại diện sàn TMĐT Shopee chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm