Lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi xây dựng cầu Cát Lái

(PLO)- UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi các sở, ngành và những địa phương liên quan để thực hiện phương án xây dựng cầu Cát Lái kết nối TP.HCM.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 24-11, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi lãnh đạo các Sở Kế hoạch đầu tư, Sở TN&MT, Sở GTVT, Sở Xây dựng; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh và UBND các huyện Long Thành, Nhơn Trạch về việc thực hiện phương án kết nối giao thông TP.HCM với tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, sau khi nhận được văn bản cho ý kiến của UBND TP.HCM, UBND tỉnh giao các đơn vị phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, bổ sung vào các đồ án quy hoạch phía tỉnh Đồng Nai; đảm bảo đồng bộ, thống nhất với các đồ án quy hoạch phía TP.HCM, phù hợp với mục tiêu phát triển chung khu vực.

Về đầu tư xây dựng cầu Cát Lái kết nối TP Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch, UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì, hướng dẫn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

cầu cát lái.jpeg
Phối cảnh cầu Cát Lái.

Trước đó, trong văn bản cho ý kiến về phương án kết nối giao thông giữa TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, về đầu tư xây dựng cầu Cát Lái, UBND TP.HCM lưu ý thời điểm triển khai thi công phần cầu dẫn phía TP.HCM thực hiện sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Tuy nhiên phía tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần có văn bản kiến nghị đầu tư xây dựng cầu Cát Lái trước năm 2025. Tỉnh Đồng Nai đề xuất và thống nhất với hướng tuyến của cầu Cát Lái theo ý kiến chấp thuận của Chính phủ và quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch với quy mô 6 làn xe.

Đặc biệt, để sớm xóa bỏ phà Cát Lái hiện nay đã quá tải, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất thực hiện dự án xây cầu Cát Lái trước năm 2025.

Tuy nhiên phía TP.HCM cho rằng về thời gian đầu tư cầu thay phà Cát Lái, hiện nay Bộ GTVT đang tiến hành đầu tư cầu Nhơn Trạch với quy mô 4 làn xe. Dự kiến, dự án sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Như vậy, sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và TP.HCM. Ngoài ra, hiện nay tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TP.HCM đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Do đó, TP.HCM đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao vành đai 3. Thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030.

Vì vậy, TP.HCM cho rằng thời gian xây dựng phà Cát Lái sẽ thực hiện sau khi hoàn thành tuyến đường Liên cảng Cát Lái Phú Hữu - vành đai 3 và đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026-2030) là phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm