Lộ diện hình ảnh tuyến đường trên cao 30.000 tỉ đồng

Chiều 30-12, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đã có buổi báo cáo với Sở GTVT TP, Sở Xây dựng và đại diện các quận, huyện nơi có tuyến đường trên cao Bắc - Nam đi qua về dự án này.

Theo Công ty CII, sau một thời gian nghiên cứu, CII chính thức công bố thêm thông tin về dự án nhằm đưa dự án nghiên cứu tích cực và có tính khả thi cao hơn. Đại diện Công ty CII cho biết tuyến đường trên cao là dự án có quy mô lớn, nếu không có chính sách hỗ trợ mới thì rất khó thực hiện và hoàn vốn đầu tư theo hình thức PPP.

Lộ diện hình ảnh tuyến đường trên cao 30.000 tỉ đồng  ảnh 1

Phối cảnh dự án đường trên cao Bắc - Nam.

Lộ diện hình ảnh tuyến đường trên cao 30.000 tỉ đồng  ảnh 2

Ông Nguyễn Văn Công, đơn vị tư vấn thuộc công ty BR cho biết một số tuyến đường liên kết vùng, tuyến đường vành đai triển khai còn chậm. Do đó, việc kết nối TP.HCM và các tỉnh lân cận vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, việc sớm đầu tư tuyến đường trên cao là hết sức cần thiết.

Cụ thể, theo quy hoạch TP.HCM có 5 tuyến đường trên cao. Trong đó, tuyến đường trên cao Bắc - Nam sẽ kết nối ba tuyến đường trên cao lại với nhau. Bao gồm tuyến đường trên cao số 1, số 2 và số 3.

Tuyến đường trên cao Bắc - Nam sẽ có điểm đầu từ đường Cộng Hoà (quận Tân Bình) đến điểm cuối là nút Văn Linh (huyện Bình Chánh). Tổng chiều dài khoảng 14 km, với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư của toàn dự án gần 30.000 tỉ đồng. Trong đó, tổng chi phí xây dựng là 12.000 tỉ đồng, chi phí GPMB là 13.000 tỉ đồng.

Lộ diện hình ảnh tuyến đường trên cao 30.000 tỉ đồng  ảnh 3

Phối cảnh dự án nút giao Nguyễn Văn Cừ. 

Lộ diện hình ảnh tuyến đường trên cao 30.000 tỉ đồng  ảnh 4

Công ty CII dự kiến chi phí GPMB lên tới 13.000 tỉ đồng.

Nhà đầu tư đề xuất 3 phương án nghiên cứu đầu tư. Cụ thể, phương án 1 là đầu tư công hoặc kêu gọi ODA. Phương án 2 là thu phí hoàn vốn khoảng 20%, ngân sách nhà nước khoảng 80%. Phương án 3 là tiếp tục nghiên cứu đầu tư để tăng tỉ trọng PPP lên 50% tổng mức đầu tư. Đồng thời xem xét giá thu phí, tìm nguồn vốn lãi suất thấp, khai thác quỹ đất trên tuyến, chỉnh trang đô thị.

Phát biểu tại buổi báo cáo, bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Phó Tổng Giám đốc CII cho rằng trục Bắc - Nam được hình thành sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc hiện nay. Đặc biệt là lượng phương tiện ngày một tăng cao qua các năm.

Sau khi nghiên cứu, Công ty CII quyết định đầu tư theo hướng Bắc - Nam, kết hợp nhiều tuyến đường trên cao với nhau. Những dự án lớn như đường trên cao thì xin đầu tư bằng ODA hoặc đầu tư công. Tuy nhiên, nhà đầu tư đang nghiên cứu để đầu tư theo hình thức PPP, nghiên cứu dự báo lượng xe đi trên cao để đưa ra thời gian hoàn vốn.

Lộ diện hình ảnh tuyến đường trên cao 30.000 tỉ đồng  ảnh 5

Phương án xây dựng nhà trên tuyến mà CII đang nghiên cứu. 

Do vậy, CII đề nghị nghiên cứu dự án đường trên cao được đầu tư theo ba phương án. Bà Trâm cho biết đây là dự án đặc thù, nên CII tiếp tục nghiên cứu xem xét giá thu phí, tìm nguồn vốn lãi suất thấp. Người dân có thể di chuyển lên đường trên cao (người dân phải trả phí) hoặc có thể chạy phía dưới.

Mặt khác, Công ty CII đang nghiên cứu theo phương án mà nhiều nước trên thế giới đã xây dựng nhà trên tuyến. Theo phương án này, chúng ta sẽ tiết kiệm quỹ đất ở trên và chỉ làm ở những nút giao. CII cố gắng nghiên cứu, phấn đấu đưa phần PPP lên 50% hoặc chiếm toàn bộ chi phí xây dựng.

"Hôm nay với đầu kỳ của nghiên cứu, Công ty CII mới chỉ được giao một tháng và chúng tôi quyết định “xới lên” để lấy ý kiến, tiếp tục nghiên cứu về hình thức đầu tư này.

Đề án này sau khi được góp ý, hoàn chỉnh sẽ tiến hành đấu thầu tìm chủ đầu tư. Với nhiệm vụ là công ty hạ tầng của TP, chúng tôi mạnh dạn nghiên cứu đề xuất để tìm ra phương án tốt nhất cho dự án này”- bà Trâm nhấn mạnh.

Vinamilk dành 15 tỷ đồng trồng cây để trung hòa carbon

Vinamilk dành 15 tỷ đồng trồng cây để trung hòa carbon

(PLO)- Ngày 25-11, tại Hà Nội, Vinamilk và Báo Tài nguyên và Môi trường (cơ quan ngôn luận của Bộ TN&MT) đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc triển khai hoạt động trồng cây để trung hòa carbon hướng đến Net Zero, bắt đầu từ năm 2023.
Tăng cường phối hợp kiểm soát ô nhiễm kênh Ba Bò

Tăng cường phối hợp kiểm soát ô nhiễm kênh Ba Bò

(PLO)- UBND TP.HCM vừa có văn bản về việc triển khai kế hoạch tăng cường phối hợp kiểm soát ô nhiễm kênh Ba Bò (ảnh) và tuyến kênh thoát nước lưu vực suối Nhum - suối Xuân Trường - suối Cái tới năm 2025.