Mới đây, một tài xế taxi tự nhận là lái cho hãng Mai Linh đã chở một vị khách người Ấn Độ từ Tân Sơn Nhất về khách sạn Oscar Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) với giá 1,2 triệu đồng (bao gồm tiền cước và vé dịch vụ dừng đỗ ô tô). Phía taxi Mai Linh sau đó xác định đây là trường hợp giả danh. Điều này làm dấy lên lo ngại việc taxi giả, trá hình hoành hành tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Chờ thời cơ để “chặt chém”
Chị Nguyễn Thị Hoài Trâm, nhân viên của vị hành khách người Ấn Độ nói trên, thông tin vụ việc xảy ra vào lúc hơn 18 giờ ngày 25-8. Ngoài việc “chặt chém” 1,2 triệu cho quãng đường chỉ khoảng 8 km, tài xế còn không đưa khách về đúng địa chỉ và thả khách cách đó 100 m với thái độ bất nhã. Theo vị khách Ấn Độ, tài xế taxi này do người điều hành từ sân bay gọi xe đến.
Trên phiếu thu do vị hành khách cung cấp có ghi số hotline và địa chỉ của hãng Mai Linh.Phía trên góc trái của phiếu có in logo Taxi group gần giống logo của hãng taxi Mai Linh.Tuy nhiên, phiếu này bỏ trống tên tài xế, mã số nhân viên và số tài.
Sau khi xảy ra sự việc, chị Trâm đã gọi điện thoại đến số hotline trên phiếu thu thì nhân viên tổng đài taxi Mai Linh khẳng định phiếu thu này cũ rồi, giờ đã chuyển sang dùng phiếu khác, in tự động.
Ông ĐVH, một tài xế taxi của hãng Mai Linh, cho biết trước kia hãng có sử dụng biên nhận này để thanh toán cho khách hàng. Tuy nhiên, khoảng 4-5 năm trở lại đây, phía hãng đã đổi sang hình thức in tự động nên phiếu sẽ hiển thị tên tài và mã số nhân viên, số tài. Nhìn vào phiếu, tài xế ĐVH khẳng định đây là phiếu giả.
“Hiện có nhiều taxi giả hoành hành, họ in sẵn phiếu này, chỉ chờ thời cơ là “chặt chém” “con mồi”. Tôi làm tài xế nhiều năm, nếu đi từ sân bay về Nguyễn Huệ thì giá chừng 130.000 đồng là hết cỡ” - ông H. thông tin.
Đến trưa 26-8, chị Trâm cho biết tài xế trong vụ việc đã xin lỗi, đồng thời mang tiền đến khách sạn để trả lại cho vị khách người Ấn Độ.
Làn dành cho taxi đón khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: P.ĐIỀN
Nhiều hãng taxi bị nhái
PV liên hệ với truyền thông hãng taxi Mai Linh thì đơn vị này khẳng định đây là phiếu giả, không phải của hãng. Vị đại diện cho biết đây không phải lần đầu hãng bị làm giả phiếu thu như vậy. “Vé này là do một nhóm hoạt động trong sân bay tự in để thu phí của khách hàng” - vị này nói.
Đồng thời, đại diện này nhận định phiếu thu của hãng đã bị làm giả từ địa chỉ, logo, màu sắc… nên thoạt nhìn rất dễ bị lầm tưởng. “Thông thường phiếu thu của chúng tôi sẽ có đầy đủ thông tin và được in máy hoàn toàn, hiếm khi viết tay và không thể để trống các thông tin quan trọng” - vị đại diện nói.
Tương tự, trao đổi với PV, đại diện truyền thông của hãng taxi Vinasun cho biết hãng cũng thường xuyên bị taxi “dỏm” giả mạo, gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty.
Ông Phạm Lê Lâm, Phó đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho biết đây là tình trạng giả danh taxi hoạt động trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Tại khu vực này có làn cho khách đón xe taxi riêng và có ban điều hành. Trường hợp hành khách bị lừa đảo thì cần trình báo ngay với công an nơi xảy ra vụ việc. Từ đó công an mới có thể điều tra, phát hiện và xử lý các trường hợp này.
Ông Lâm cũng khuyến cáo hành khách cần cảnh giác và nên lựa chọn những hãng taxi lớn, gọi qua tổng đài và liên hệ với tài xế trước. Đồng thời hành khách nên đón xe tại trạm taxi để tránh bị lừa gạt.
Còn phía đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thì cho rằng cảng có phối hợp với các hãng taxi để vận chuyển hành khách tại sân bay. Các đơn vị taxi này sẽ đăng ký số lượng đón khách tại cảng. Như vậy, các hãng taxi có trách nhiệm điều phối các lượt xe, thứ tự đón khách. Những vụ việc như có xe ngoài luồng mạo danh mà lọt vào điều phối của hãng nào thì hãng đó chịu trách nhiệm.
Đại diện cảng này cũng cho hay qua các vụ việc phản ánh của hành khách, cảng sẽ làm việc với các hãng để chấn chỉnh nhằm kiểm soát được lượng xe chính thức của hãng vào ga đón khách. Đồng thời lực lượng an ninh tại cảng cũng tăng cường tuần tra để phát hiện, xử lý, xe dù, xe nhái vào đón khách không đúng nơi quy định.
Đánh giá lại nhân viên điều hành taxi Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có đánh giá về hoạt động xe dù, cò mồi, tiếp thị trên địa bàn các cảng hàng không trong nước. Cụ thể, Cục Hàng không cho rằng tình trạng trên có chiều hướng gia tăng tại các cảng hàng không quốc tế với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu rà soát, đánh giá lại toàn bộ nhân viên liên quan đến điều hành taxi ra/vào bến bãi, đón khách. Yêu cầu 100% nhân viên kiểm soát an ninh trật tự, điều hành taxi ra/vào cảng ký cam kết không vận chuyển, không tiếp tay cho hoạt động cò mồi, taxi dù hoạt động trái phép tại nhà ga hành khách. Đồng thời các cảng hàng không tăng cường lực lượng kiểm soát an ninh sân bay, kết hợp với việc giám sát liên tục qua camera an ninh tại nhà ga hành khách. Mục đích phát hiện các đối tượng khai thác khách trái phép để ngăn chặn, không cho đối tượng có cơ hội tiếp xúc với hành khách. |