Lỗi “dễ dãi” của chủ xe

Với lượng xe ồ ạt đổ vào thị trường trong những năm gần đây cộng với sự dễ dãi, tư duy xe máy nên khi bước vào thế giới “xế hộp”, hầu như các chủ xe chỉ chăm chăm vào hình thức, vận hành chứ ít người nào nghĩ rằng, ô tô không thể đối xử như xe máy được.

Bạn cần biết, cho tới tận bây giờ, xe máy vẫn là một sản phẩm đang tiến tới sự hoàn hảo mà thôi. Xe máy cũng bao gồm: động cơ, hộp số, cơ cấu truyền động, điện điều khiển, khung và vỏ. Tuy nhiên, xe máy chỉ đại diện cho sự kết nối trực tiếp của người vận hành với “không khí” và nó không phải một sản phẩm chủ động vì bạn thấy đấy, bỏ tay ra là ngã ngay.
Trong khi đó, ô tô là một sản phẩm đạt tới sự tiến hóa ở một bước cao hơn xe máy mặc dù cơ bản kết cấu cũng giống như xe máy, nhưng được bổ xung là “cái hộp rộng rãi, che mưa che nắng được...”, và hơn thế lại được trang bị thêm tiện nghi như âm nhạc, điều hòa cùng nhiều thiết bị an toàn khác. Người ta bảo, ô tô là phương tiện giao thông chỉ kém mỗi máy bay. Nhưng mới đây người ta đã thử nghiệm ô tô bay, như vậy xe hơi tương lai gần sẽ còn hơn hẳn khi không còn bị phụ thuộc bởi đường xấu hay đường tắc.
Vậy mà chúng ta không chăm sóc, không chịu tìm hiểu kỹ càng về chiếc “xế hộp” của mình được sao? Nếu muốn vận hành tốt, an toàn thì nên chăng hãy quan tâm và đừng bao giờ trễ nải với việc thường xuyên chăm sóc, khám chữa bệnh định kỳ.
Ngày xưa, lái xe thường kiêm luôn thợ, hễ khi nào “khềng” chui gầm, dỡ máy ngay. Nhưng ở thời buổi hiện đại thì ngay cả việc đơn giản như thay lốp, các bác tài có thâm niên nhiều khi cũng phải bó tay.
Xe giờ đỏng đảnh? Đúng vậy, cũng như cô gái, đẹp đến như hoa hậu rồi mà vẫn còn phải thường xuyên đến spa. Xe hơi ngày nay không chỉ đẹp, phức tạp và đòi hỏi sự chăm sóc khoa học và thường xuyên. Người ta quy định rất rõ, dầu máy phải là phẩm cấp nào? Không thể, ôi dào, vẽ, dầu nào chả bôi trơn... Nhiều trường hợp khóc dở, mếu dở vì tư duy cẩu thả đó. Ham rẻ, lười thay thế là khi động cơ “khự” lại mới mở ra. Ôi thôi, cặn dầu đã đóng bánh trong động cơ. Chỉ đơn giản vậy, nhiều chủ xe đã phải bỏ ra hàng trăm triệu để khắc phục lỗi do “thiếu hiểu biết” này.
Để động cơ hoạt động tốt, ổn định, giảm thiểu chi phí sửa chữa và nhiên liệu thì bạn đừng chủ quan từ việc lựa chọn thay nước làm mát, dầu máy cũng như bảo dưỡng định kỳ. Hệ thống truyền động hộp số, cầu, bán trục... cũng phải kiểm tra đúng thời gian quy định cũng như luôn đảm bảo định kỳ việc thay dầu, tra mỡ, bảo dưỡng để đảm bảo cho việc vận hành hiệu quả, tiết kiệm và an toàn.
Một người thợ kể cho tôi câu chuyện. Một bận, có một cậu sành điệu đưa xe vào xưởng. Giao xe cho xưởng rồi tót vào phòng lên “phây” ngay. Sau khi kiểm tra, cố vấn dịch vụ chuyển cho anh ta một danh sách các công việc cần làm cho xe. Lật đi lật lại một hồi anh ta bảo: Thay dầu thôi, xe tôi có đi làm sao đâu mà phải bảo dưỡng phanh với lái? Tôi phóng toàn trên trăm, thấy gì đâu, các anh cứ... vẽ. Nói xong, nhìn anh cố vấn dịch vụ dò xét, cứ như là xưởng “bôi” ra để lấy tiền. Được khoảng hơn tháng sau, cậu ta lại chạy xe vào xưởng. Đợt này thấy khác, không phây phiếc gì nữa. Kể bệnh với cố vấn dịch vụ: hôm nọ em đi phượt, suýt đứt. Xuống đèo, đạp phanh thấy “truồi truội”, kêu lên ken két, khét mù. May mà đèo vắng, thấp chứ không thì... Tháo phanh ra, má phanh đã mòn hết từ lâu, chỉ còn lại miếng sắt đã sắc như dao, đĩa phanh thì bị ăn vẹt qua cả vạch giới hạn. Sau khi nộp một “mớ” tiền, cậu ta mới thẽ thọt: Đúng là dại, nhưng vẫn còn may, từ giờ em là cứ định kỳ là vào “khám” để các bác giúp.
Tôi đi bảo dưỡng xe và đã từng gặp bác Tây, mà hẳn là bí thư Đại sứ quán hẳn hoi vẫn trực tiếp mang xe đi sửa. Họ đến, mở sổ, kể cho cố vấn dịch vụ chi tiết các vấn đề trong quá trình sử dụng và sau khi nhận được tư vấn, thận trọng đọc lại, thậm chí còn mở cả sách hướng dẫn của xe ra để đối chiếu các công việc. Có lẽ họ làm việc đó không phải vì bớt đi một chút tiền mà vì họ biết, xế hộp là sự an toàn, nếu không chăm chút có thể hại đến sức khỏe, sau đó mới tính đến việc giữ gìn một tài sản giá trị.
Để xe an toàn, hãy chăm lo cho chiếc xế của mình một cách khoa học, tuân thủ các quy định bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời thì đó mới là cách tiết kiệm thông minh.
Theo Autowor

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới