Long An đưa cùng lúc 4 cầu bằng bê tông siêu tính năng vào sử dụng

UBND tỉnh Long An cùng Công ty Cổ phần bê tông ly tâm Thủ Đức 1 đã khánh thành và đưa vào sử dụng cùng lúc bốn cầu giao thông được xây dựng bằng công nghệ bê tông siêu tính năng (Untra High Performence Concrefe-UHCP) tại xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng.

Đó là cầu Kênh Thầu dài 30m ba nhịp; cầu Cả Cát dài 66m năm nhịp; cầu Kênh Độ đội dài 30m ba nhịp và cầu Ngọn Lúa Ma dài 48m ba nhịp. Các cầu này đều có trọng tải 8 tấn.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần bê tông ly tâm Thủ Đức 1, thông tin đây là bốn cầu đầu tiên trong số chín cầu xây dựng bằng công nghệ UHCP tại Long An lần đầu đưa vào sử dụng. Năm cầu còn lại đang thi công, sẽ khánh thành vào cuối tháng 4-2022.

Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Long An, cho biết cùng các chính sách hỗ trợ khoa học và công nghệ, vật liệu UHPC đã được đưa vào xây dựng cầu nông thôn, tải trọng từ 5 - 8 tấn, góp phần tích cực giải quyết giao thông nông thôn.

TS. Trần Bá Việt, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Bê tông Việt Nam giới thiệu tính năng ưu việt của siêu bê tông UHPC. Ảnh: AN NHIÊN

Trong đó, vật liệu UHPC được Công ty Cổ phần Bê tông ly tâm Thủ Đức 1 nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất, triển khai ứng dụng trên địa bàn tỉnh được các nhà chuyên môn lĩnh vực xây dựng đánh giá cao.       

Nhằm triển khai nhân rộng mô hình sử dụng vật liệu UHCP trong lĩnh vực xây dựng cầu giao thông nông thôn, tỉnh Long An đã cấp kinh phí hỗ trợ chương trình 23,5 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn địa phương 18,9 tỉ đồng và 4,6 tỉ đồng từ kinh phí sự nghiệp khoa học công nghệ.  

Tại Hội thảo về hiệu quả ứng dụng bê tông UHPCTS vừa tổ chức tại Long An, TS. Trần Bá Việt, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Bê tông Việt Nam, đánh giá công nghệ UHPC có tính vượt trội so với bê tông truyền thống về cường độ và độ bền. Công nghệ này đã được nghiên cứu, phát triển và ứng dụng ở các nước châu Mỹ, châu Âu...

Công nghệ UHCP có năm đặc tính ưu việt là tiết kiệm vật liệu xây dựng; vật liệu xanh bền vững giảm được khí tải; tuổi thọ cao, gấp đôi bê tông cốt thép bình thường; giá thành mặt cầu chỉ bằng 50% bê tông cốt thép bình thường; độ bền ăn mòn lớn, chi phí bảo trì thấp và thi công nhanh, giảm chi phí lãi vay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm