Đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa xác nhận đơn vị này đã kiến nghị Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn nhà ga sân bay Long Thành sang năm 2026, thay vì năm 2025.
Nguyên nhân, tháng 9-2022, ACV đã thực hiện đấu thầu đối với gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 (gói thầu 5.10), với giá trị hơn 35.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc đấu thầu không thành do chỉ có một nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu và không đáp ứng yêu cầu, nên tháng 12, ACV phải hủy để làm thủ tục đấu thầu lại.
Thủ tướng kiểm tra dự án sân bay Long Thành. Ảnh: V.LONG |
Ngày 19-1-2023 vừa qua, ACV phát hành lại hồ sơ mời thầu, với một số điều chỉnh, trong đó yêu cầu về thời gian xây dựng được kéo dài thành 39 tháng, thay vì 33 tháng như lần mở thầu trước. Cuộc đấu thầu này được mở đến ngày 28-3.
ACV là chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành. Với các diễn biến mới nhất này, ACV kiến nghị Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền cho lùi thời gian hoàn thành dự án.
Liên quan đến dự án có tầm quan trọng quốc gia này, cuối tháng 1 vừa qua, Thủ tướng đã có cuộc kiểm tra thực địa, qua đó kết luận: Các yêu cầu đề ra về tiến độ triển khai đầu tư, xây dựng sân bay Long Thành đến nay đều chưa đạt được như yêu cầu. Nguyên nhân phần lớn là do khâu tổ chức thực hiện, trong đó có công tác đấu thầu gói thầu xây dựng nhà ga sân bay.
Trách nhiệm trên được Thủ tướng chỉ rõ thuộc về ACV, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT. Các cơ quan này phải kiểm điểm trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ và các công việc được phân công, đồng thời chịu trách nhiệm tập trung khắc phục, bù đắp lại thời gian đã bị lãng phí trôi qua.