Lý do cần điều chỉnh giá xăng dầu đúng chu kỳ 1-9

(PLO)-  Nhiều ý kiến lo ngại nếu lùi thời gian điều hành giá sẽ lặp lại tình trạng hàng loạt các cửa hàng xăng dầu đóng cửa như hồi đầu năm.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương kiến nghị về ngày điều hành giá xăng dầu.

Theo hiệp hội, giá xăng dầu thành phẩm thế giới tiếp tục có chiều hướng tăng, đặc biệt là mặt hàng dầu diesel, tính đến ngày 25-8 đã tăng 16,6% so với kỳ điều hành 22-8.

Kỳ điều hành tới là vào ngày 1-9, vướng kỳ nghỉ lễ 2-9. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam thì lao động ngành xăng dầu hầu hết vẫn làm việc bình thường vào ngày này. Mà trong trường hợp này, Nghị định 95 cũng không quy định cụ thể sẽ lựa chọn ngày nào là ngày nghỉ lễ chính thức.

Nếu chọn ngày 1-9 là ngày nghỉ thì việc điều hành giá xăng dầu phải chuyển sang ngày 5-9, còn nếu lựa chọn ngày nghỉ là 2-9 thì việc điều chỉnh giá phù hợp với chu kỳ 10 ngày theo quy định.

Nhiều ý kiến lo ngại nếu lùi thời gian điều hành giá sẽ lặp lại tình trạng hàng loạt các cửa hàng xăng dầu đóng cửa như hồi đầu năm. Ảnh: PHI HÙNG

Nhiều ý kiến lo ngại nếu lùi thời gian điều hành giá sẽ lặp lại tình trạng hàng loạt các cửa hàng xăng dầu đóng cửa như hồi đầu năm. Ảnh: PHI HÙNG

Hiệp hội này lo ngại việc kéo dài thời gian điều chỉnh giá sẽ khiến giá bán lẻ xăng dầu trong nước có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng của giá xăng thế giới, gây khó khăn cho các thương nhân trong đảm bảo nguồn cung. Việc lùi thời gian điều chỉnh sẽ tạo tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn cho thị trường.

Do vậy, trên cơ sở tập hợp ý kiến các hội viên, Hiệp hội đề nghị Bộ trưởng vẫn cho điều hành giá xăng dầu vào đúng ngày 1-9, nhằm đảm bảo nguồn cung, đồng thời giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Không chỉ Hiệp hội Xăng dầu, một số Sở Công Thương địa phương cũng có chung kiến nghị này.

Đơn cử như Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang ngày 29-8 đã có văn bản số 1153 gửi Bộ Công Thương báo cáo tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

Theo Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang, qua ba ngày theo dõi diễn biến tình hình cung cầu xăng dầu và phản ánh của UBND các huyện, thành phố, các thương nhân phân phối và thương nhân bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh cho thấy, hiện nguồn cung xăng dầu, đặc biệt là dầu DO rất hạn chế.

Đồng thời, mức chiết khấu xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ là không đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong thời gian tới.

Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang cho biết, theo báo cáo của các thương nhân phân phối hiện nay, nguồn hàng chỉ đảm bảo cung ứng trong hệ thống theo tiến độ được từ 3-5 ngày.

Để đảm bảo nguồn cung cho hệ thống phân phối của các thương nhân thời gian tới không bị đứt gãy, Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang kiến nghị Bộ Công Thương xem xét điều hành giá linh hoạt, theo đúng chu kỳ, kể cả ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết, không làm tăng độ trễ của thị trường trong lúc đang biến động.

Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang cũng kiến nghị Bộ Công Thương có phương án điều tiết lại chi phí kinh doanh và lợi nhuận định mức trong giá cơ sở từ thương nhân đầu mối, hệ thống phân phối, hệ thống bán lẻ nhằm ổn định trong hệ thống phân phối xăng dầu, góp phần phục vụ sản xuất, tiêu dùng của người dân.

Trao đổi với PLO, nhiều doanh nghiệp chia sẻ lo ngại việc lùi thời gian điều chỉnh sẽ lại rơi vào tình trạng hàng loạt các cửa hàng đóng cửa như hồi đầu năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm