Lý do dừng dự án BOT cầu Tân Kỳ Tân Quý

Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất UBND TP cho ngừng đầu tư cầu mới Tân Kỳ Tân Quý theo hình thức bổ sung hợp đồng BOT, chuyển giao sang nguồn vốn của Nhà nước.

Đã hoàn thành 70% khối lượng

Theo ghi nhận của PV chiều 19-12, tại dự án cầu mới Tân Kỳ Tân Quý đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng. Các máy móc dùng để thi công nằm bao gọn trong rào chắn. Trong thời gian chờ xây dựng cầu mới, người dân đi trên hai cầu sắt tạm hai bên.

Tuy nhiên, vào giờ tan tầm, lượng xe lưu thông qua khu vực lớn, diện tích mặt cầu sắt nhỏ hẹp khiến các phương tiện di chuyển khó khăn.

Người dân khu vực cho hay thông thường hướng xe từ quốc lộ 1 quẹo phải cùng với lượng xe từ đường Tân Kỳ Tân Quý đi thẳng ra quốc lộ hay xung đột ở vị trí cầu hướng ra quốc lộ nên gây ùn tắc giao thông.

Theo Sở GTVT, năm 2017, UBND TP phê duyệt dự án đầu tư xây dựng bổ sung cầu mới Tân Kỳ Tân Quý thuộc dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc, chủ đầu tư là Công ty IDICO-IDI.

Cuối năm 2017, công trình được khởi công, dự kiến hoàn thành trong quý IV-2018. Trong đó, dự kiến thời gian chờ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khoảng 72 tháng (từ tháng 1-2019 đưa công trình vào sử dụng đến tháng 1-2025 phát sinh doanh thu). Dự kiến tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trong 111 tháng (từ năm 2025 đến ngày 31-3-2034).

Đại diện Sở GTVT cho biết hiện nay khối lượng công việc xây lắp dự án đã đạt khoảng 70%. Tuy nhiên, dự án bị vướng mặt bằng vì UBND quận Bình Tân đang thực hiện phê duyệt giá T2 nên công trình đã tạm ngưng thi công từ tháng 12-2018 đến nay.

Về vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết trên địa bàn quận đang vướng 41 hộ dân tại dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý hướng ra quốc lộ 1.

Hiện nay UBND TP đã phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất dự án, quận cũng đã hoàn chỉnh chính sách, phương án bồi thường hỗ trợ, tái định cư. UBND quận sẽ nhanh chóng ban hành quyết định bồi thường cho từng hộ dân, hoàn trả mặt bằng cho chủ đầu tư.

Người dân lưu thông qua hệ thống cầu sắt tạm tại dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý. Ảnh: THU TRINH

Kiến nghị thành phố gỡ vướng

Nói về những vấn đề khó khăn nhất hiện nay của dự án, Sở GTVT cho biết: Đối với phụ lục hợp đồng đã ký kết, nhà đầu tư đã thực hiện khoảng 70% khối lượng công việc xây lắp. Về GPMB, quận Bình Tân cũng cơ bản hoàn thành về thủ tục. Như vậy, các khoản mục mà nhà đầu tư chưa thực hiện là ứng bồi thường GPMB và khối lượng công việc xây lắp khoảng 30% (gồm đường dẫn cầu, đường gom, thoát nước, tổ chức giao thông, chiếu sáng, cây xanh).

Theo đó, Sở GTVT phân tích nếu tiếp tục thực hiện phụ lục hợp đồng đã ký và thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ sẽ không phù hợp với nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Nghị quyết 437/UBTVQH14). Tuy nhiên, nếu chấm dứt thực hiện phụ lục hợp đồng đã ký thì TP cần xem xét, thực hiện điều khoản chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Đồng thời TP tiếp tục thực hiện hoàn tất công tác bồi thường GPMB, công tác đầu tư phần khối lượng còn lại của dự án.

Bên cạnh đó, công tác bồi thường GPMB hiện nay đã chậm so với tiến độ và dự kiến hoàn thành trong quý I-2020. Nếu tiếp tục chờ hoàn tất công tác bồi thường GPMB, thi công và thu phí sẽ phát sinh thêm lãi vay (đặc biệt là từng khoản vốn ứng bồi thường GPMB), kéo dài thời gian thu hoàn vốn đầu tư.

Ngoài ra, nếu sử dụng nguồn vốn thu phí dự án BOT để hoàn vốn đầu tư thì phải dựa trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc công bằng đối với người dân xung quanh khu vực dự án.

Từ những khó khăn trên, Sở GTVT kiến nghị UBND TP đề xuất không tiếp tục thực hiện đầu tư cầu mới Tân Kỳ Tân Quý theo hình thức bổ sung hợp đồng BOT dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc, chấm dứt phụ lục hợp đồng đã ký kết.

Trường hợp UBND TP chấp thuận đề xuất trên, Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao cho sở chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở Tài chính và nhóm công tác liên ngành tiến hành các thủ tục để đàm phán chấm dứt phụ lục hợp đồng trước thời hạn. Việc chấm dứt hợp đồng này cũng dựa trên cơ sở đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên có liên quan. Đồng thời, kiến nghị UBND TP giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP rà soát dự án, lập thủ tục đầu tư công theo quy định trình UBND TP để tiếp tục thực hiện.

Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP giao Sở KH&ĐT phối hợp với Sở Tài chính tham mưu bố trí vốn ngân sách TP để thanh toán hoàn trả chi phí đã đầu tư và tiếp tục thực hiện phần khối lượng dở dang còn lại. Trước mắt Sở GTVT kiến nghị TP bố trí vốn cho dự án bồi thường GPMB khoảng 88 tỉ đồng từ ngân sách TP để kịp hoàn tất trong quý I-2020.

Cầu Tân Kỳ Tân Quý nằm trên trục đường Tân Kỳ Tân Quý nối vào dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc. Ngày 26-8-2016 xảy ra sự cố sụt mố cầu tại vị trí phía quốc lộ 1. Sau sự cố sập cầu Tân Kỳ Tân Quý hiện hữu, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất phương án đầu tư xây dựng mới cầu này.

Dự án xây dựng cầu mới Tân Kỳ Tân Quý bằng bê tông cốt thép thay thế cầu cũ có chiều dài 224,802 m, rộng 16 m. Xây dựng phần đường đầu cầu có chiều dài 157,071 m, rộng 30 m; đường gom hai bên cầu có chiều dài 367,39 m, rộng 7 m; hai cầu tạm để đảm bảo giao thông. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 667,956 tỉ đồng. Công trình được khởi công quý IV-2017, dự kiến hoàn thành trong quý IV-2018. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm