Lý do đường bay quốc tế vẫn chưa nhộn nhịp

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Ngày 24-5, tại hội thảo phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết hiện nay hàng không mới phục hồi thị trường nội địa.

Trong khi đó, thị trường quốc tế, nơi mang lại hơn 60% doanh thu cho các hãng hàng không Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn để có thể đạt được như mức trước khi có dịch.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, mặc dù các hãng hàng không Việt Nam cũng như quốc tế đã khôi phục phần lớn các đường bay quốc tế đến các thị trường truyền thống nhưng lượng khách chủ yếu vẫn là khách công vụ, thăm thân, kinh doanh, khách du lịch vẫn rất hạn chế.

Các thị trường du lịch lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan vẫn chưa được kích hoạt do các quốc gia này vẫn duy trì các biện pháp chống dịch ở những mức độ khác nhau. Thị trường khách Nga thì bị đóng băng và chưa biết khi nào mở lại do xung đột Nga - Ukraine.

“Cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thu nhập của người dân bị tác động lớn với mức độ thụt lùi khoảng 710 năm. Do vậy, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, trong đó có nhu cầu du lịch quốc tế…” - ông Thắng nói.

Lý do đường bay quốc tế vẫn chưa nhộn nhịp ảnh 1

Hành khách làm thủ tục ở ga quốc tế Nội Bài. Ảnh: V.LONG

Trên cơ sở đó, lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng thời gian tới bên cạnh nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực hàng không thì cần rà soát, điều chỉnh chính sách vận tải hàng không trong giai đoạn hậu COVID-19. Đặc biệt là việc điều tiết vận tải hàng không quốc tế để hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam trong việc duy trì, phục hồi sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Nhấn mạnh vai trò của cơ quan nhà nước trong việc phục hồi ngành hàng không, TS Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, cho rằng nhà chức trách hàng không cần tiếp tục triển khai đàm phán với những quốc gia là thị trường có tiềm năng lớn mà hiện Việt Nam chưa khai thác được nhiều, để các hãng trong nước có điều kiện thâm nhập, khai thác. Trước mắt cần tiếp tục đàm phán để mở rộng phạm vi thừa nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam, thỏa thuận các quy trình, thủ tục với hành khách bay đi và đến Việt Nam…

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cho rằng để ngành hàng không vượt qua những khó khăn và thách thức phải đối mặt trong thời gian tới, Chính phủ phải xây dựng một đề án tổng thể cơ cấu lại ngành hàng không, gồm cả các hãng bay và tổng công ty cảng hàng không…

Nóng hôm nay: Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu

Nóng hôm nay: Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu

(PLO)-  Nóng hôm nay ngày 18-8: Diễn viên Hồng Đăng tường trình sự việc ở Tây Ban Nha là 'sự cố bất khả kháng'; Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu; Từ vụ vẽ bậy cầu Thủ Thiêm 2: Kiến nghị gắn camera giám sát nhiều công trình; Những mô hình cải cách hành chính đột phá ở TP.HCM...
Cần Thơ: Gần 3 năm chưa hoàn thành 2,8 km kè

Cần Thơ: Gần 3 năm chưa hoàn thành 2,8 km kè

(PLO)- Sau gần ba năm kể từ khi khởi công, dự án kè chống sạt lở, chống xâm nhập mặn, ứng phó biến đổi khí hậu khu vực rạch Cái Sơn (kè rạch Cái Sơn) hiện chỉ đạt khoảng 70%.
Từ 15-8, hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà, 20 triệu đồng sửa nhà

Từ 15-8, hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà, 20 triệu đồng sửa nhà

(PLO)-  Theo Thông tư 01/2022 của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ 15-8, hộ nghèo, hộ cận nghèo ở các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 sẽ được hỗ trợ 40 triệu đồng từ ngân sách trung ương để xây nhà mới; 20 triệu đồng để sửa nhà.