MAUR chưa điều chỉnh tiến độ Metro 1 như chỉ đạo của UBND TP.HCM

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Sở GTVT TP cho biết MAUR vẫn chưa xác định cụ thể các công việc chậm trễ, nguyên nhân và phương án xử lý.

Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về việc thực hiện dự án Metro 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Theo Sở GTVT TP, mốc thời gian hoàn thành công trình đưa vào khai thác (Quý IV - 2021) được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 4856/2019 và Quyết định số 2087/2021 đã không còn phù hợp.

Các vấn đề nêu trên đã được lãnh đạo UBND TP có ý kiến chỉ đạo tại các văn bản số 516/2022 và số 4271/2022. Trong đó, UBND TP yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) thực hiện việc điều chỉnh tiến độ dự án, kế hoạch hoàn thành và khẩn trương giải quyết các vướng mắc để triển khai các công việc còn lại của dự án.

"Tuy nhiên, tại văn bản số 1510, MAUR báo cáo vẫn chưa thực hiện việc điều chỉnh tiến độ và kế hoạch hoàn thành như chỉ đạo của UBND TP"- văn bản của Sở GTVT TP gửi UBND TP nêu.

Sở GTVT TP cũng cho rằng việc MAUR kiến nghị: “Việc điều chỉnh kế hoạch 2087 trên cơ sở và phù hợp với quyết định của cơ quan thẩm quyền về điều chỉnh thời gian thực hiện dự án là chưa phù hợp về trình tự.

"MAUR vẫn chưa xác định cụ thể các công việc chậm trễ, nguyên nhân và phương án xử lý"- văn bản Sở GTVT tiếp tục cho biết.

Ngoài ra, theo Sở GTVT TP, rút kinh nghiệm trong thời gian vừa qua, việc không thống kê đầy đủ, chi tiết các công việc cần thực hiện, xây dựng tiến độ triển khai đảm bảo phù hợp thực tế và quy định đã dẫn đến việc thiếu kiểm soát tiến độ, công việc.

Đồng thời không xác định được cụ thể các công việc bị chậm để có phương án xử lý kịp thời làm ảnh hưởng đến các công việc khác dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án.

MAUR chưa điều chỉnh tiến độ Metro 1 như chỉ đạo của UBND TP.HCM ảnh 1

Metro số 1 vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: ĐT

"Do đó, MAUR cần chủ trì, phối hợp với các tư vấn và nhà thầu khẩn trương thực hiện ngay các chỉ đạo của UBND TP nêu trên"- Sở GTVT TP yêu cầu.

MAUR cũng cần chỉ đạo nhà thầu huy động nhân lực, vật tư, máy móc thiết bị triển khai thi công hoàn thành các hạng mục còn lại đảm bảo phù hợp tiến độ và đúng quy định.

Đồng thời, cần chỉ đạo tư vấn chung NJPT, các nhà thầu và các bên liên quan căn cứ điều kiện hợp đồng và các quy định hiện hành, nêu cụ thể khối lượng công việc chậm tiến độ do nguyên nhân khách quan, chủ quan để làm cơ sở xử lý các vấn đề phát sinh (nếu có).

Sở GTVT TP thông tin: Khối lượng công việc còn lại, đặc biệt là các công việc thuộc tiến độ vẫn chưa được triển khai như: Gói thầu CP4 - hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng công ty vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị. Gói thầu xây dựng văn phòng công ty vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị, gói thầu tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống... cũng chưa được triển khai

Ngoài ra, Dự án còn nhiều vấn đề tồn tại vẫn đang trong quá trình giải quyết như: Kết cấu tường vây của Gói thầu CP1a, thiết kế kỹ thuật, các cầu vượt bộ hành tại các nhà ga, sự việc gối cầu cạn của gói thầu CP2...

Vào tháng 4 vừa qua, UBND TP.HCM có báo cáo gửi Bộ KH&ĐT về điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành vào cuối quý 2023. Như vậy, dự án này trễ hẹn "về đích" 2 năm so với kế hoạch đã phê duyệt trước đó.

Sở GTVT TP.HCM từng chất vấn về việc chậm tiến độ

Ngày 13-9-2021, trong văn bản gửi UBND TP.HCM về việc báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện các dự án xây dựng tuyến metro 1 và metro 2, Sở GTVT TP.HCM nêu:

Riêng nội dung vướng mắc do dịch COVID-19 (theo báo cáo của MAUR) dẫn đến phải điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án Metro 1 đến cuối năm 2023 nhưng chưa có số liệu, định lượng cụ thể nên chưa đảm bảo đủ cơ sở.

Theo nội dung báo cáo của MAUR các nguyên nhân chậm trễ đa phần là nguyên nhân chủ quan. Với vai trò là chủ đầu tư, MAUR cần chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các Sở ngành và hỗ trợ Tư vấn, Nhà thầu đối với các khó khăn trong quá trình thi công khi xảy ra dịch Covid-19 như: Nhập cảnh chuyên gia, nhập khẩu nguyên vật liệu; vận chuyển vật liệu, nhân công, nhu yếu phẩm.