Máy bay Ấn Độ rơi, 159 người chết

Tính đến 10 giờ tối 22-5, tổng cộng đã có 159 người chết trong tai nạn máy bay ở Ấn Độ.

Máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu IX-892 thuộc dịch vụ hàng không giá rẻ của hãng hàng không Air India Express (Ấn Độ) khởi hành lúc 6 giờ 30 sáng cùng ngày. Máy bay chở theo 160 hành khách và phi hành đoàn sáu người, bay từ Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) về TP Mangalore thuộc bang Karnataka ở miền Nam Ấn Độ.

Khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Mangalore, máy bay đã trượt hết đường băng, sau đó trôi qua tường rào sân bay và rơi xuống hẻm núi cách cuối đường băng chừng 10 km rồi vỡ tung và bốc cháy. Hình ảnh từ đài truyền hình New Delhi TV (Ấn Độ) cho thấy máy bay đã bị phá hủy hoàn toàn, khói bốc lên mờ mịt.

Sân bay Mangalore tọa lạc tại vùng đồi núi nên lực lượng cứu hộ rất khó khăn để đến hiện trường. Hàng trăm người dân địa phương cùng tham gia cứu người sống sót và thu dọn thi thể nạn nhân. Sau tai nạn, sân bay Mangalore đã tạm thời đóng cửa.

Máy bay Ấn Độ rơi, 159 người chết ảnh 1

Hiện trường tai nạn máy bay ngày 22-5. Ảnh: REUTERS

Theo nhân viên an ninh sân bay Mangalore, máy bay đã hạ cánh trong điều kiện trời mưa rất to và nhiều sương mù. Kiểm soát viên không lưu sân bay cho biết không nhận tín hiệu thông báo máy bay gặp trục trặc gì.

Tuy nhiên, các nhân chứng cho biết có thể máy bay đã gặp trục trặc kỹ thuật trước khi hạ cánh vì họ thấy máy bay phát lửa khi còn bay trên không. Một hành khách sống sót nói máy bay gặp trục trặc sau khi bắt đầu hạ cánh 15 phút. Các nhân chứng đã nhìn thấy máy bay rơi xuống hẻm núi trông như quả cầu đầy lửa và khói.

Một số chuyên gia hàng không Ấn Độ phàn nàn sân bay Mangalore không an toàn vì đường băng quá gần hẻm núi. Nếu máy bay chạy lố thì xem như chắc chắn sẽ xảy ra tai nạn thảm khốc.

Hãng máy bay Boeing của Mỹ đã gửi đội nhân viên kỹ thuật sang giúp đỡ điều tra. Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và thông báo chi hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân thiệt mạng 200.000 rupee (gần 80 triệu đồng VN). Bộ trưởng Bộ Hàng không dân dụng Praful Patel, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Veerappa Moily và Thủ hiến bang Karnataka BS Yeddyurappa đã đến hiện trường thị sát.

Đây là tai nạn máy bay dân dụng đầu tiên ở Ấn Độ kể từ tháng 11-1996 sau sự kiện máy bay của Saudi Arabia tông vào máy bay của Kazakhstan tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ) làm 349 người chết.

Ngoài đội máy bay khá cũ và thường trễ chuyến, hãng Air India Express cũng thường xuyên gặp vấn đề về nhân sự. Tháng 10-2009, phi công và tiếp viên một chuyến bay của hãng đánh nhau ngay trước mặt hành khách làm máy bay phải bay tự do trong vài phút.

Trước đó một tháng, một chuyến bay bay đến Toronto (Canada) phải hoãn 11 tiếng vì có chuột bò trên máy bay. Tháng 6-2008, một chuyến bay từ Dubai về Ấn Độ đã trượt quá đường băng 70 km vì… phi công ngủ quên. Kiểm soát viên không lưu phải nhấn còi vang vào buồng lái để đánh thức phi công.

Các vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng ở Ấn Độ

4-1993: Máy bay hãng Indian Airlines bay tuyến nội địa đụng xe tải khi cất cánh. 63 người chết.

8-1991: Máy bay hãng Indian Airlines bay tuyến nội địa rơi tại bang Manipur. 69 người chết.

2-1990: Máy bay hãng Indian Airlines bay tuyến nội địa gặp tai nạn khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Bangalore. 92 người chết.

10-1988: Máy bay hãng Indian Airlines bay tuyến nội địa gặp tai nạn khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Ahmedabad. 130 người chết.

6-1985: Máy bay hãng Air India Express bay tuyến Canada - Ấn Độ phát nổ trên không phận Ireland. 329 người chết.

1-1978: Máy bay hãng Air India Express bay tuyến Ấn Độ - Dubai rơi gần Mumbai. 213 người chết.

THIÊN ÂN (Theo Times of India, New York Times, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm