Hai tổ chức này cho rằng nhiều hành khách sợ đi qua máy quét toàn thân ở sân bay nên chọn cách lái xe thay vì đi máy bay. Trong khi đó, lái xe trên đường lại nguy hiểm hơn đi máy bay nên rốt cuộc tai nạn giao thông gia tăng.
Báo Washington Post đưa tin mục đích vụ kiện không nhằm kêu gọi hủy bỏ 789 máy quét toàn thân đang sử dụng ở 156 sân bay của Mỹ mà chỉ yêu cầu Cục An ninh vận tải Mỹ xem xét nguy cơ cao từ những người quá sợ máy quét toàn thân, phải lái xe đi đường dài.
Vụ kiện xảy ra vào lúc Cục An ninh vận tải Mỹ cứ tưởng đã giải quyết xong vấn đề tranh cãi về sử dụng máy quét toàn thân tại sân bay. Năm 2010, Quốc hội đã từng phải tổ chức điều trần bởi một số người phàn nàn máy quét an ninh thế hệ mới soi quá nhiều vào thân thể họ. Ba năm trước, các máy soi đời cũ được dỡ bỏ. Các máy hiện nay chỉ sử dụng hình que để mô tả vị trí vật có thể gây chú ý trên cơ thể hành khách.
Nhà nghiên cứu Marc Sribner ở Viện Doanh nghiệp cạnh tranh đã viện dẫn một công trình nghiên cứu từ ĐH Cornell (Mỹ) vào năm 2007 chứng minh do hành khách chọn lái xe thay vì đi máy bay nên đã khiến tai nạn giao thông tăng hơn 100 vụ mỗi năm. Ông cho biết hơn 1% số hành khách muốn được khám xét thay vì đi qua máy quét. Ông mong muốn Cục An ninh vận tải Mỹ sử dụng có chọn lọc máy dò kim loại.