Miễn giảm lãi vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3

(PLO)- Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ra chỉ thị với một loạt giải pháp cho ngành ngân hàng nhằm miễn, giảm lãi vay, cơ cấu thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, tiếp tục cho vay với khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ký Chỉ thị số 04/CT-NHNN về các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Đây là các giải pháp từ phía ngành ngân hàng để triển khai Nghị quyết số 143/NQ-CP của Chính phủ ngày 17-9 về khắc phục hậu quả bão số 3.

Theo đó, về mặt quản lý nhà nước, các đơn vị chuyên môn của Ngân hàng Nhà nước cần chủ động nghiên cứu những tác động, ảnh hưởng của cơn bão số 3 đến việc điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là hạn mức tín dụng, nhu cầu vốn và thanh khoản cho nền kinh tế nói chung, ngân hàng thương mại nói riêng để có các giải pháp điều hành phù hợp.

Miễn giảm lãi vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, cho khách hàng ảnh hưởng bão số 3
Đối với các tổ chức tín dụng, khẩn trương chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch tại 26 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng của bão để triển khai kịp thời với trách nhiệm cao nhất, khẩn trương nhất các giải pháp hỗ trợ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 -
Ảnh: Chính Phủ

Về phía các tổ chức tín dụng, cần cần tham mưu cho Thống đốc để báo cáo cấp có thẩm quyền thực hiện khoanh nợ đối với khách hàng bị thiệt hại nặng nề về vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay do hậu quả bão lũ xảy ra trên phạm vi rộng.

Thống đốc NHNN cũng đề nghị các tổ chức hiệp hội trong ngành ngân hàng tiếp tục phát huy vai trò kết nối các tổ chức tín dụng. Tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa các ngân hàng thành viên trong triển khai các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, cho vay mới nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Đối với các tổ chức tín dụng cần khẩn trương chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch tại 26 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng của bão để triển khai kịp thời với trách nhiệm cao nhất, khẩn trương nhất các giải pháp hỗ trợ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Các giải pháp trước mắt là miễn giảm lãi vay cho vay khách hàng theo pháp luật hiện hành, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, khoanh nợ, cho vay mới đối với khách hàng thuộc đối tượng theo quy định.

Các tổ chức tín dụng chủ động báo cáo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn để báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan hoàn thiện hồ sơ, trình tự, thủ tục liên quan theo quy định.

Trên cơ sở đánh giá tình hình, Ngân hàng Nhà nước sẽ khẩn trương trình Thủ tướng ban hành quyết định về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm