Cục Hàng không Việt Nam và Công ty ADP Ingénierie (ADPi - Pháp) vừa ký bản ghi nhớ hợp tác dự án nghiên cứu phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Nghiên cứu này nằm trong khuôn khổ hợp tác ưu tiên giữa hai nước Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực hàng không dân dụng, bao gồm hợp tác về thể chế, cung cấp máy bay cho các công ty hàng không Việt Nam, cung cấp thiết bị và dịch vụ về an toàn hàng không và hạ tầng cảng hàng không Việt Nam.
Sân bay Nội Bài hiện nay vẫn năm trong top 100 thế giới.
Được biết, đến nay Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã khai thác vượt quá công suất thiết kế của các nhà ga. Năm 2018 xuất hiện tình trạng quá tải, một số công trình (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ) xuất hiện hư hỏng, xuống cấp, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ dẫn đến bị động, tình trạng hư hỏng sẽ trầm trọng hơn.
Để bảo đảm mục tiêu phát triển sân bay quốc tế Nội Bài trở thành cảng hàng không hiện đại, trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT chủ động làm việc với các nhà khoa học, các tổ chức tư vấn có năng lực, rà soát quy hoạch phát triển của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Trước mắt, rà soát Quy hoạch khu vực phía Bắc để nâng quy mô công suất khai thác đạt 50 triệu hành khách/năm, đồng thời, nghiên cứu phát triển về phía Nam, bảo đảm đến năm 2050 đạt 80-100 triệu hành khách/năm.
ADPi là công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay của Pháp thuộc Aéroports de Paris Group (ADP). Công ty này quản lý và thiết kế các công trình phức hợp sân bay như nhà ga hành khách, tháp điều khiển, nhà ga để máy bay như hangar, trung tâm bảo dưỡng máy bay... tại các sân bay ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Seoul, Dubai, Jeddah...
Đây cũng chính là doanh nghiệp được Cục Hàng không Việt Nam ký hợp đồng thuê rà soát, nghiên cứu quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất.
Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được Thủ tướng phê duyệt theo quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Qua đó, sân bay Nội Bài được nâng cấp thành sân bay quốc tế lớn phía Bắc. Đến năm 2020, Nội Bài đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng đạt 20-25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030, Cảng hàng không này có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm. Trước đó, hồi tháng 10-2018, Chính phủ Pháp đã phê duyệt khoản viện trợ hơn 564 nghìn euro và giao Công ty Tư vấn ADPi phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam xây dựng nhiệm vụ quy hoạch trình Bộ GTVT phê duyệt. |