Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã cố gắng bắt giữ một tàu không người lái của Mỹ ở vùng Vịnh và chỉ thả tàu khi một chiến hạm và máy bay trực thăng của Hải quân Mỹ can thiệp, đài Al Jazeera đưa tin.
Iran không thừa nhận vụ việc, vốn xảy ra trong vùng biển quốc tế ở vịnh Ba Tư. Ảnh: REUTERS |
Vụ việc ngày 30-8 đánh dấu lần đầu tiên lực lượng đặc nhiệm không người lái mới của Hạm đội 5 của Mỹ có đại bản doanh tại Trung Đông bị Iran nhắm mục tiêu.
Dù vụ can thiệp kết thúc mà không xảy ra sự cố, nó diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran vẫn ở mức cao khi các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran còn đang ở thế bấp bênh.
Ông Timothy Hawkins, phát ngôn viên Hạm đội 5, cho biết tàu chiến Shahid Baziar của IRGC đã nối dây với tàu Saildrone Explorer ở khu vực trung tâm của Vịnh Ba Tư trong vùng biển quốc tế vào tối 29-8.
Sau đó, tàu Shahid Baziar bắt đầu kéo tàu Saildrone Explorer, vốn được trang bị camera, radar và thiết bị cảm biến để giám sát từ xa trên biển, ông Hawkins cho biết.
Tàu USS Thunderbolt, một tàu tuần tra ven biển của Hải quân Mỹ, cùng một máy bay trực thăng MH-60 Seahawk, đã di chuyển về phía chiến hạm của IRGC. Hải quân Mỹ đã liên lạc với tàu Shahid Baziar qua radio để xác định chiếc tàu không người lái đang bị kéo đi là của Mỹ.
“Phản ứng của chúng tôi là rõ ràng, rằng đây là tài sản của chính phủ Mỹ và đang hoạt động trong vùng biển quốc tế và chúng tôi có mọi ý định hành động nếu cần thiết” – ông Hawkins nói với hãng tin AP.
Ông Hawkins cho biết vụ việc kết thúc trong hòa bình sau khoảng 4 giờ khi người Iran tháo dây kéo vào máy bay không người lái và rời khỏi khu vực.
Trong một tuyên bố, Tướng Michael “Erik” Kurilla, người đứng đầu Bộ chỉ huy trung tâm của quân đội Mỹ, đánh giá cao phản ứng của thủy thủ đoàn tàu USS Thunderbolt.
“Vụ việc này một lần nữa cho thấy Iran tiếp tục hoạt động gây mất ổn định, bất hợp pháp và không chuyên nghiệp ở Trung Đông” – Tướng Kurilla nói thêm.
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran không thừa nhận vụ việc. Phái bộ của Iran tại Liên Hợp Quốc không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của AP.
Hạm đội 5 đã ra mắt Lực lượng Đặc nhiệm 59 không người lái vào năm ngoái. Khu vực chịu trách nhiệm của Hạm đội 5 bao gồm eo biển Hormuz, nơi 20% tổng lượng dầu vận chuyển đi qua.
Nó cũng trải dài đến tận Biển Đỏ đến gần kênh đào Suez, tuyến đường biển ở Ai Cập nối Trung Đông với Địa Trung Hải, và eo biển Bab el-Mandeb ngoài khơi Yemen.