Bộ GTVT vừa có văn bản gởi Cục Quản lý đầu tư xây dựng; Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam về việc điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với bốn làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (hai làn mỗi chiều).
Theo đó, trên cơ sở phương án tổ chức giao thông, yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Khu quản lý đường bộ đang quản lý khai thác các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư có quy mô như nêu trên khẩn trương hoàn tất thủ tục cần thiết để nâng tốc độ khai thác từ 80 km/h lên 90 km/h.
Đề nghị các cơ quan, đơn vị chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan quản lý khai thác thực hiện việc điều chỉnh nâng tốc độ đối với các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư đủ điều kiện hoàn thành trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn để góp phần giảm ùn tắc giao thông, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ.
Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thực hiện chức năng của Cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ GTVT đối với các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đang chuẩn bị hoặc đang thực hiện đầu tư trong phạm vi cả nước theo phân công để đảm bảo đồng bộ và thống nhất về tốc độ khai thác.
Bộ GTVT đề nghị các Cơ quan đơn vị khẩn trương tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT về các nội dung công việc thuộc trách nhiệm quản lý theo thẩm quyền.
Tám tuyến cao tốc đang khai thác hoặc dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2024 cần rà soát nâng tốc độ khai thác lên 90 km/h gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Lào Cai - Kim Thành.
Riêng tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15 km, do tuyến có bốn cầu không có dải phân cách cứng liên tục, không đảm bảo chiều dài đoạn tăng tốc theo yêu cầu, trước mắt chưa điều chỉnh tăng tốc độ khai thác cho đến khi tuyến đường được nâng cấp mở rộng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.