Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) vừa phê duyệt quỹ tiền lương năm 2023 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Theo đó, căn cứ báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành đường sắt, CMSC phê duyệt quỹ tiền lương kế hoạch năm 2023 của người lao động là 725 tỉ đồng; lương cho quản lý, kiểm soát viên trên 4,5 tỉ đồng.
Quỹ tiền lương 725 tỉ đồng trên được tính cho lao động kế hoạch. Thực tế khi sử dụng lao động tiết kiệm, hiệu quả so với kế hoạch, tăng NSLĐ thì mức lương thực nhận bình quân của người lao động sẽ cao hơn so với năm 2022 ( quỹ lương thực hiện năm 2022 là 720, 150 tỷ đồng).
Trong khi đó quỹ tiền lương 4,5 tỉ đồng dành cho cán bộ quản lý, kiểm soát viên, dự kiến cũng có nhỉnh hơn mức hưởng năm 2022.
Mức tiền lương trên đi kèm với điều kiện tổng doanh thu của VNR trong năm 2023 phải đạt 6.550 tỉ đồng, cắt được mạch thua lỗ ba năm liên tiếp với lợi nhuận sau thuế dương chỉ 3 tỉ đồng.
Năm 2022, tổng doanh thu của VNR trên 5.519 tỉ đồng, lỗ hơn 172 tỉ đồng. Nguyên nhân chính do hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong khi vẫn gặp nhiều áp lực cạnh tranh trong vận tải hành khách từ tuyến hàng không và đường bộ. Vận tải hàng hóa cũng bị ảnh hưởng do tuyến đường biển đã giảm giá cước.
Năm nay, VNR phấn đấu không lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính. Trong đó, những tháng đầu năm ghi nhận ngành đường sắt phục hồi tốt.
Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đạt sản lượng hành khách hơn 800.000 người, tăng trưởng khoảng 200% so với cùng kỳ. Doanh thu vận tải hành khách đạt khoảng 300 tỉ đồng, cùng tăng 200%.
Tương tự, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn ghi nhận sản lượng hành khách đạt hơn 660.000 người, tăng khoảng 136%. Doanh thu vận tải hành khách đạt hơn 360 tỉ đồng, tăng hơn 147%.