Ngày mai, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thu phí ETC trên toàn tuyến

(PLO)- Tất cả 7 trạm thu phí trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ triển khai thu phí bằng hệ thống ETC từ ngày 31-7. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên khu vực miền Trung đưa hệ thống thu phí này vào vận hành.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sau hơn 50 ngày triển khai thi công, lắp đặt, vận hành thử nghiệm tại hiện trường, ngày mai (31-7), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư) và Công ty cổ phần TASCO (đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng- ETC) chính thức đưa tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào khai thác ETC toàn tuyến, sớm hơn so với kỳ hạn Chính phủ.

Với lưu lượng bình quân 5.000 – 6.000 lượt phương tiện mỗi ngày đêm, tất cả 7 trạm trên tuyến hiện được bố trí các làn thu phí ETC để đảm bảo phục vụ thông suốt lượng phương tiện lưu thông trên tuyến tại thời điểm hiện nay.

Trạm thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: V.LONG

Trạm thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: V.LONG

Đây là tuyến cao tốc đầu tiên khu vực miền Trung đưa hệ thống thu phí ETC vào vận hành, tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống thu phí ETC sử dụng công nghệ RFID được Bộ GTVT quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, đảm bảo tính đồng bộ, khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.

VEC cũng cho biết, kể từ ngày 1-8, các phương tiện không dán thẻ ETC và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc này.

Số tiền tối thiểu chủ phương tiện cần nạp vào tài khoản thu phí phải đủ để thực hiện một giao dịch, tương ứng với số tiền thanh toán một lần cho chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông.

Cụ thể như sau:

TT

Tuyến cao tốc

Phương tiện

Số tiền tối thiểu cần nạp vào tài khoản thu phí (VNĐ)

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng

196.000

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn

285.000

1

Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn

383.000

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet

481.000

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet

776.000

Đầu tháng 9-2018, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến dài 139,2km. Qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam phía Đông, rút ngắn hành trình từ Đà Nẵng đến các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và ngược lại so với lưu thông theo các tuyến đường bộ hiện hữu.

Việc khai thông tuyến đường này góp phần quan trọng đánh thức tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và sự hình thành các trung tâm logistics, cải thiện đời sống của người dân ở các khu vực lân cận đường cao tốc, thúc đẩy giao thương giữa các vùng động lực miền Trung.

Đặc biệt, vào mùa mưa bão, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ cùng với Quốc lộ 1A đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có 1 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn qua tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Từ 1-8 vận hành ETC trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Đại diện VEC cũng cho biết ngày 1-8, đơn vị sẽ tổ chức khai trương dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Nội Bài – Lào Cai là tuyến cao tốc đầu tiên không nằm trong hệ thống cao tốc Bắc-Nam phía Đông và là tuyến cao tốc nối miền ngược với miền xuôi duy nhất trên cả nước đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC.

Đến thời điểm này, VEC đã lắp đặt hệ thống thu phí ETC tại tất cả 15 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đảm bảo năng lực thông hành hiện tại. Đây cũng là tuyến cao tốc cuối cùng VEC đưa vào vận hành hệ thống ETC, đạt mục tiêu hoàn thành vận hành tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm