Nghiên cứu: Trò chơi điện tử có thể hỗ trợ cải thiện nhận thức

(PLO)- Một nghiên cứu vừa công bố của các nhà tâm thần học ở Mỹ cho thấy trò chơi điện tử có thể mang lại lợi ích về nhận thức cho trẻ em, tuy nhiên không nên để trẻ dành quá nhiều thời gian trước màn hình.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí y tế JAMA Network Open của Mỹ ngày 24-10 chỉ ra rằng trò chơi điện tử có thể mang lại lợi ích về nhận thức cho trẻ, đảo ngược những lo lắng thường thấy của các bậc phụ huynh.

Tác giả chính của bài nghiên cứu và là trợ giảng tại khoa tâm thần học ĐH Vermont (Mỹ) - Tiến sĩ Bader Chaarani nói với hãng tin AFP rằng trước đây ông đã thực hiện các nghiên cứu tập trung vào mối liên hệ giữa việc chơi game với chứng trầm cảm và sự hung hăng. Tuy nhiên, những nghiên cứu này có số lượng người tham gia tương đối ít và thiếu tập trung vào nghiên cứu cấu trúc hệ thần kinh.

Đối với nghiên cứu mới, ông Chaarani và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ Nghiên cứu phát triển nhận thức não ở tuổi vị thành niên (ABCD) - một nghiên cứu lớn nhất ở Mỹ về sự phát triển não bộ của trẻ được Viện Y tế Quốc gia Mỹ tài trợ.

Trẻ em chơi trò chơi điện tử có tên Liên minh huyền thoại ở thành phố Rio de Janeiro (Brazil). Ảnh: AFP

Trẻ em chơi trò chơi điện tử có tên Liên minh huyền thoại ở thành phố Rio de Janeiro (Brazil). Ảnh: AFP

Nghiên cứu mới kiểm tra nhận thức và hình ảnh não bộ của khoảng 2.000 trẻ em trong độ tuổi 9-10 tuổi. Các nhà nghiên cứu chia những trẻ em này thành hai nhóm: nhóm chưa bao giờ chơi trò chơi điện tử và nhóm chơi từ ba giờ trở lên mỗi ngày (nghiên cứu lựa chọn mức 3 giờ vì nó vượt ngưỡng thời gian sử dụng thiết bị điện tử theo khuyến cáo của Học viện Nhi khoa Mỹ).

Mỗi nhóm sẽ thực hiện hai nhiệm vụ.

Nhiệm vụ đầu tiên yêu cầu các em quan sát các mũi tên chỉ sang trái hoặc phải, và bấm đúng hướng nhanh nhất có thể. Đồng thời khi màn hình hiển thị tín hiệu “dừng” thì các em không được nhấn bất cứ nút gì. Nhiệm vụ nhằm đo lường mức độ kiểm soát của trẻ với hành động của chúng.

Trong nhiệm vụ thứ hai, nhóm nghiên cứu cho các em xem khuôn mặt của một số người, sau đó hỏi các em rằng những hình ảnh nào nằm trong những khuôn mặt mà các em đã xem. Mục đích là để kiểm tra trí nhớ của những trẻ em này.

Sau khi nhóm nghiên cứu sử dụng các phương pháp thống kê để kiểm soát các biến số có thể làm sai lệch kết quả như thu nhập của cha mẹ, chỉ số IQ và sức khỏe tâm thần của các em. Kết quả của nghiên cứu khiến những người thực hiện khá bất ngờ khi nhóm trẻ em có chơi trò chơi điện tử thực hiện tốt ở hơn cả hai nhiệm vụ.

Trong lúc những trẻ em thực hiện các nhiệm vụ, nhóm nghiên cứu đã quan sát não của chúng bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI). Kết quả cho thấy não của những trẻ chơi có chơi game hoạt động nhiều hơn ở các vùng liên quan đến sự chú ý và trí nhớ.

Nhóm tác giả kết luận: “Các kết quả cho thấy khả năng rằng chơi trò chơi điện tử có thể hỗ trợ huấn luyện nhận thức”.

Hiện tại vẫn chưa thể biết liệu hiệu suất nhận thức cao hơn này thúc đẩy trẻ chơi game nhiều hơn việc trẻ chơi game thúc đẩy hiệu suất này, ông Chaarani nói.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ có được câu trả lời rõ ràng hơn trong các nghiên cứu tiếp theo khi họ nghiên cứu những đứa trẻ ở độ tuổi lớn hơn.

Ông Chaarani nói: “Tất nhiên, việc dành quá nhiều thời gian xem màn hình có hại cho sức khỏe tinh thần và hoạt động thể chất”. Nhưng ông cũng nói thêm rằng kết quả nghiên cứu cho thấy chơi trò chơi điện tử vẫn tốt hơn việc xem video trên YouTube, vốn không có tác dụng rõ ràng về nhận thức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm