Sau vụ cuộn thép rơi trên đường Vành Đai 3 (Hà Nội) đã khiến nhiều người tham gia giao thông hoang mang. Theo đó, nhiều người dân đề xuất xử lý nặng các tình huống này để tránh các trường hợp tương tự xảy ra sau này.
Nguy hiểm rình rập từ cuộn thép trên xe ô tô
Mới đây, trên một hội nhóm về ô tô, một thành viên cũng đăng tải hình ảnh về một chiếc xe container chở nhiều cuộn thép đi trên đường. Dù chiếc xe chưa gặp sự cố hay gây nguy hiểm gì, nhưng nhiều ý kiến cho rằng khi tham gia giao thông gặp những tình huống vậy mọi người đều sẽ lựa chọn tránh xa.
Hình ảnh được cộng đồng mạng chia sẻ. Ảnh: MXH |
Chủ nhân đăng tải hình ảnh cho biết, đơn vị vận chuyển chỉ ràng buộc các cuộn thép bằng vài sợi xích mỏng manh. Đã rất nhiều bài viết lên án sự cẩu thả này nhưng nó vẫn tiếp diễn như “cơm bữa”.
Theo đó, anh Ngô Vĩnh Quyền đề nghị: “Tôi nghĩ nên tăng hình phạt, tịch thu tất cả phương tiện gây ra tai nạn trong những tình huống này, mặc dù không chết người”
Một ý kiến khác cũng chia sẻ: “Không biết đã có bao nhiêu trường hợp thép rơi trên đường gây nguy hiểm đã xảy ra rồi, cần có biện pháp để cuộn thép không rơi để cho mọi người đi đường không gặp nguy hiểm”.
Trần Ngọc Đức cũng cho hay: “Người vận chuyển cứ chủ quan, một sợi xích để chạy chục năm không thay, hàng nặng hàng nhẹ cũng cùng một sợi giống nhau. Nhìn qua thì buộc đúng kĩ thuật đấy mà có biết đâu xích nó hết hạn rồi đâu”.
Một thành viên khác cũng đặt câu hỏi: “Nếu trong trường hợp này tài xế phanh gấp, theo quán tính thì cuộn thép sẽ lao về phía trước, lúc này người ngồi trên ca bin sẽ gặp nguy hiểm”.
Một ý kiến cũng đề xuất: “Hiện nay có camera phạt nguội trên nhiều tuyến đường, thì các trường hợp này cũng cần xử lý bằng hình thức phạt nguội để răn đe”.
Bộ GTVT chỉ đạo “nóng” về xếp hàng hóa
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam (VN); các Cục Hàng hải VN, Đường thủy nội địa VN, Đường sắt VN; các Sở GTVT và Hiệp hội Vận tải ô tô VN triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô trên đường bộ.
Nhiều hình ảnh về việc chằng buộc hàng hóa nguy hiểm. Ảnh: MXH |
Theo Bộ GTVT, thời gian vừa qua, đã xảy ra một số vụ việc liên quan đến xe ô tô chở hàng thép cuộn khi tham gia giao thông để rơi cuộn thép xuống đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác trên đường, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông và gây ùn tắc giao thông.
Để ngăn chặn các vụ việc tương tự có thể xảy ra, bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô trên đường bộ, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, đơn vị xếp dỡ hàng hóa, nhà ga, bến cảng, nhà máy sản xuất tuân thủ nghiêm các quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô theo hướng dẫn của Bộ GTVT tại Thông tư số 35/2013 quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ. Đặc biệt chú trọng đối với việc xếp, chằng buộc và vận chuyển hàng hóa là thép cuộn tròn trên xe ô tô và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Theo Thông tư 35/2013 của Bộ GTVT quy định tại Điều 4 nguyên tắc chung về xếp hàng hóa như sau: Người vận tải phải lựa chọn phương tiện phù hợp với loại hàng hóa cần vận chuyển; Việc xếp và vận chuyển hàng hóa phải thực hiện đúng quy định về trọng tải thiết kế của xe ô tô, tải trọng và khổ giới hạn của cầu, hầm, đường bộ, đảm bảo các quy định về an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Đối với các loại hàng hóa là máy móc, phương tiện giao thông trước khi xếp lên xe ô tô phải rút hết nhiên liệu ra khỏi bình chứa.
Hàng hóa xếp trên xe ô tô phải dàn đều, không xếp lệch về một phía và phải được chằng buộc chắc chắn, bảo đảm không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.
Trong đó, tại Điều 5 quy định về xếp hàng rời: Khi vận chuyển hàng rời phải sử dụng xe ô tô tải có thùng hoặc container; Trường hợp chở hàng rời trên xe tải không có thùng kín, người vận tải phải sử dụng thiết bị, dụng cụ để che kín hàng hóa, đảm bảo hàng hóa không bị rơi vãi trong quá trình vận chuyển. Hướng dẫn che phủ hàng rời theo hình minh họa tại Phụ lục số 1 của Thông tư này.
Tại Điều 7, quy định về xếp hàng trụ ống như sau: Hàng hóa hình trụ ống được xếp nằm ngang hoặc nằm dọc theo chiều dài xe tùy thuộc vào chiều dài của hàng so với thùng xe. Khi đặt nằm ngang cần đặt vuông góc với chiều dài xe; Khi chiều cao của ống trụ nhỏ hơn đường kính, ống trụ cần được đặt thẳng đứng; Các loại hàng trụ ống cần được chằng buộc vào thành xe hoặc sử dụng giá kê, giá đỡ, chèn lót để cố định tránh dịch chuyển hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Trường hợp hàng trụ ống có bề mặt trơn nhẵn, khi xếp chồng lên nhau phải sử dụng vật liệu đệm lót giữa các lớp hàng để chống trơn trượt.
Hướng dẫn việc xếp và cố định hàng trụ ống được minh họa tại Phụ lục số 2 của Thông tư này.