Người dân nói gì về dự thảo lệ phí đăng ký xe bán tải mới

(PLO)- Liên quan đến dự thảo về mức thu lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số xe, một số người dân đã có những ý kiến trái chiều đối với lệ phí đăng ký xe bán tải. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thay thế Thông tư số 229/2016 đã có hiệu lực từ 1-1-2017.

Theo đó, mức thu lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số xe đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm xe bán tải), lệ phí thống nhất 20 triệu đồng/lần/xe tại khu vực I (gồm Hà Nội và TP.HCM). Trước đó, lệ phí này dao động 2-20 triệu đồng.

Khu vực II (gồm TP Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ; TP trực thuộc tỉnh và thị xã) và khu vực III (địa phương còn lại), mức lệ phí giữ nguyên như hiện hành, lần lượt 1 triệu đồng/lần/xe và 200.000 đồng/lần/xe.

Như vậy, xe bán tải là đối tượng bị ảnh hưởng lớn nhất khi được đưa vào nhóm xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống và chịu mức thu lệ phí là 20 triệu đồng/lần/xe.

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ảnh: TN

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ảnh: TN

Vấn đề này gây nhiều bất ngờ cho người dân. Theo đó có khá nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến vấn đề này.

Anh Nguyễn Quang Tùng cho hay: “Nếu xe bán tải không có niên hạn sử dụng như ô tô con thì có thể tăng lệ phí đăng ký xe lên được. Nhưng nếu vẫn giữ nguyên quy định về niên hạn sử dụng xe như hiện nay thì không công bằng cho người sử dụng xe bán tải hiện nay”.

Một số ý kiến khác cũng đề xuất: “Nếu thay đổi lệ phí đăng ký biển số thì cũng nên tăng niên hạn sử dụng xe bán tải.”

Bên cạnh đó, một số người dân đồng tính với đề xuất của Bộ Tài chính. Họ cho rằng: “Hiện nay trên đường tham gia giao thông thấy nhiều xe bán tải nhiều độ nhiều phụ kiện, đèn pha nóc, nhạc và loa ở cửa hơi mất thiện cảm và nguy hiểm cho người đi đường”.

Hiện nay tại thị trường Việt Nam có một số dòng xe bán tải gồm Ford Ranger, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Isuzu D-max. Trong đó, mẫu xe bán tải bán chạy nhất là Ford Ranger.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1-2023, doanh số của các mẫu xe bán tải như sau:

Doanh số phân khúc bán tải tháng 1-2023

STT

Mẫu xe

Doanh số

1

Ford Ranger

958

2

Mazda BT-50

85

3

Mitsubishi Triton

83

4

Isuzu D-Max

57

Trước đó, trong năm 2022, doanh số cũng chiếm gần 23.000 xe, giảm 10% so với năm 2021. Cụ thể, Ford Ranger đạt 16.477 xe, Mitsubishi Triton đạt 4.789 xe, Mazda BT-50 đạt 758 xe, Isuzu D-max đạt 757 xe.

Riêng mẫu Toyota Hilux đã tạm ngưng cung cấp tại thị trường Việt Nam do không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo quy định.

Trao đổi với PLO, chuyên gia Nguyễn Minh Đồng cho biết: “Tại Đức không có kiểm định xe, phí đăng ký lần đầu có giá là 119 Euro (khoảng 3 triệu đồng). Và 3 năm đầu không kiểm tra đối với xe mới và xe cũ thì 2 năm kiểm tra một lần”.

Chuyên gia Đồng còn cho biết một số nước trên thế giới có lệ phí đăng ký biển số thấp hơn, đơn cử như ở Áo chỉ khoảng 49,5 Euro (khoảng 1,2 triệu đồng).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm