Người dân sẽ hết khổ vì cây cầu ‘dài nhất’ thành phố

Theo Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cầu chữ Y nối quận 5 với quận 8 tiếp tục chậm tiến độ do phải thay đổi một số thiết kế. Đối với cầu Kênh Tẻ, nối quận 4 với quận 7, đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục cuối cùng, cây cầu này cũng chậm tiến độ so với dự kiến hoàn thiện vào giữa tháng 9.

30-9 trả lại mặt cầu

Kênh Tẻ được mệnh danh là cầu “dài nhất” TP.HCM bởi cây cầu chỉ dài khoảng 700 m nhưng để qua được cây cầu này, người dân phải di chuyển hàng giờ liền. Với lượng phương tiện quá lớn mỗi ngày, cầu luôn trong tình trạng quá tải, ùn tắc và kẹt xe. Cây cầu này đang là nỗi ám ảnh của người dân khu Nam TP. Diện tích cầu vốn đã chật hẹp nhưng từ khi Sở GTVT TP.HCM triển khai thi công mở rộng mặt cầu nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc thì tình trạng kẹt xe lại càng nghiêm trọng hơn trước.

Theo ghi nhận của PV, cao điểm tối 13-9, tại cầu Kênh Tẻ, dự án này đang tiếp tục được hoàn thiện, công nhân vẫn đang gấp rút hoàn thiện các công đoạn cuối. Hàng rào tại hai bên đường vẫn đang được rào chắn để thi công khiến diện tích mặt cầu càng bị thu nhỏ, giao thông qua lại trong tình trạng ùn tắc, xe di chuyển rất chậm. Cụ thể, tại đường Khánh Hội (quận 4), hàng trăm ô tô, xe máy xếp hàng dài nhích từng chút một để lên cầu. Nhiều người đi xe máy phải leo lên vỉa hè để di chuyển, một số người chán nản bỏ xe lên lề ngồi đợi.

Trao đổi với PV, đại diện BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết công trình mở rộng cầu Kênh Tẻ sẽ chính thức hoàn thành vào ngày 30-9. Đến nay, việc mở rộng cầu chính, cầu dẫn đã được hoàn thành. Đơn vị thi công đã tháo dỡ hàng rào chắn phía bên phải hướng từ quận 7 lưu thông về quận 4. Phía còn lại sẽ thu gọn, trả lại phần mặt đường chạy xe
14 m theo đúng thiết kế mở rộng sau ngày 15-9. Từ ngày 15 đến 30-9, đơn vị thi công sẽ hoàn thiện các hạng mục còn lại như lắp đặt lan can cầu chính, lan can cầu thang bộ, lát đá cầu thang bộ, sơn đường, lắp đặt biển báo, làm lề bộ hành. Tất cả hạng mục này được thi công vào ban đêm nên sẽ không ảnh hưởng đến giao thông.

Cầu Kênh Tẻ, nỗi ám ảnh của người dân. Ảnh: ĐÀO TRANG

Cầu chữ Y phải thay đổi thiết kế

Tại cầu chữ Y nối quận 5 với quận 8, nhánh A (đường Nguyễn Biểu, quận 5) và nhánh C (đường Hưng Phú), theo ghi nhận của PV, đoạn này đã thi công hoàn chỉnh. Riêng nhánh B (đường Nguyễn Thị Tần) vẫn đang thi công. Đối với nhánh B này, đơn vị thi công đang gia cố móng trụ, mở rộng mặt cầu. Tại đây, công nhân đang thực hiện nhiều hạng mục như mở rộng, gia cường bản mặt cầu, khoan cọc và gia cố các móng trụ. Hiện dự án mở rộng cầu chữ Y đã hoàn thiện được 75% sau một năm thi công.

Tình hình giao thông tại khu vực này cũng khá phức tạp, nguyên do là mặt cầu bị thu hẹp để thi công công trình. Bên cạnh đó, lưu lượng xe qua cầu chữ Y rất lớn nên cứ vào giờ cao điểm là xảy ra tình trạng kẹt xe.

Trao đổi với PV, BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết dự án mở rộng cầu chữ Y hiện đang chậm tiến độ. Nguyên nhân do cầu chữ Y là cây cầu yếu, xây dựng từ những năm 1930-1932 nên khi tiến hành làm, thi công và khảo sát trực tiếp có một loạt thông số kỹ thuật đều không đảm bảo. Cụ thể, chất lượng bê tông nhiều hạng mục khác đều không đạt, do đó đơn vị thi công phải đưa ra các giải pháp khác để thay đổi thiết kế so với ban đầu.

“Lưu lượng xe di chuyển qua khu vực này rất đông, đơn vị thi công vừa thi công sửa chữa, vừa phải đảm bảo an toàn giao thông, phạm vi thi công chật hẹp. Đó chính là những lý do làm cho dự án mở rộng cầu chữ Y bị chậm tiến độ so với dự kiến. Tuy nhiên, hiện nay tất cả giải pháp, đề xuất thay đổi về thiết kế đã được thông qua và đơn vị thi công đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục. Dự kiến ngày 30-12-2019 sẽ hoàn tất dự án” -  BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM nhận định.

Dự án mở rộng mặt cầu Kênh Tẻ có tổng mức đầu tư gần 89,9 tỉ đồng. Theo thiết kế, toàn bộ lề đi bộ ở cả hai chiều sẽ được bóc dỡ để sửa chữa, tăng thêm bề rộng mặt cầu cho phần xe chạy lên hơn 15 m. Từ cầu chính, hai biên sẽ làm những đòn tay hẫng vươn ra ngoài thành cầu, làm bản mặt mới để tạo thành lề đi bộ mới mỗi bên rộng gần 1 m.

Dự án nâng cấp cầu Chữ Y mở rộng ba nhánh cầu với tổng chiều dài 497,4 m, kinh phí 186 tỉ đồng. Trong đó, mặt cầu hiện hữu rộng 12 m (9 m cho xe lưu thông và 3 m lề bộ hành) sẽ được mở rộng lên 13,9 m (mặt cầu cho xe lưu thông rộng 12 m); cầu được nâng cấp, mở rộng có thể chịu được tải trọng 13-18 tấn.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm