Hàng loạt mẫu xe cỡ nhỏ, giá dưới 500 triệu đồng liên tục mất sức hút đối với người tiêu dùng Việt. Một trong những nguyên đó người dùng yêu thích các loại xe đa dụng, rộng rãi hơn, đặc biệt các hãng xe cũng chú trọng ra mắt các mẫu xe lớn, tiện dụng hơn.
Phân khúc xe hạng A lần lượt rút chân
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, doanh số phân khúc xe hạng A giảm mạnh trong tháng đầu tiên của năm 2024. Tổng doanh số bán hàng của các mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ đạt 632 xe, giảm 59% so với con số 1.526 xe trong tháng cuối cùng của năm 2023.
Trong đó, Hyundai Grand i10 vẫn là mẫu xe có doanh số cao nhất phân khúc với 480 xe bán ra. Trong khi đó, trong tháng cuối của năm 2023, mẫu xe này vẫn đạt 1.135 xe.
Kết thúc tháng 1-2024, Toyota Wigo về đích ở vị trí thứ 2 với con số đạt được là 84 xe bán ra (giảm 71% so với tháng 12-2023).
Mẫu xe thứ ba trong phân khúc này và cũng là mẫu xe cuối còn sót lại là KIA Morning với 68 xe được bán ra, giảm 32% so với tháng trước.
Như vậy, phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ hiện chỉ còn ba mẫu ở trên với doanh số khá ảm đạm. Trước đó, các mẫu xe như VinFast Fadil, Honda Brio,... lần lượt rút chân đã để lại khoảng trống khá lớn trong phân khúc. Có những thời điểm, các mẫu xe đô thị thường xuyên đứng tốp đầu của các mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, doanh số các mẫu xe này sụt giảm nhiều.
Phân khúc xe sedan hạng B
Dù doanh số không èo uột như phân khúc xe hạng A, tuy nhiên các mẫu xe sedan hạng B cũng có doanh số giảm mạnh trong tháng đầu của năm 2024. Trong tháng 1-2024, doanh số xe sedan hạng B tại Việt Nam giảm 69% so với tháng 12-2023.
Trong đó, Hyundai Accent vẫn dẫn đầu phân khúc với 916 chiếc được giao đến tay khách hàng, giảm tới gần 67% so với tháng trước đó tương đương 1.836 chiếc.
Toyota Vios là mẫu xe sụt giảm nhiều nhất với 2.369 chiếc tương ứng tỷ lệ lên tới hơn 78%.
Honda City giảm 1.021 xe, từ mức 1.503 xe về chỉ còn 482 chiếc.
Các mẫu xe có số lượng sụt giảm dưới 1.000 chiếc bao gồm Mitsubishi Attrage: 150 chiếc, Mazda 2: 372 chiếc và Kia Soluto: 41 chiếc. Mẫu xe duy nhất có tăng trưởng dương là Suzuki Ciaz nhưng con số chỉ là tăng từ 1 xe lên 3 xe.
Trao đổi với PLO, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho biết xu thế của người dùng đang dần dịch chuyển sang với nhu cầu xe to hơn, đa dụng và tiện lợi hơn.
“Xe nhỏ khó bán hơn xe lớn bởi vì các dòng xe nhỏ vì người tiêu dùng thích tiện nghi, an toàn hơn. Nhiều người đi xe công nghệ mà thấy xe nhỏ đôi khi họ cũng không thích, do đó càng ngày càng giảm nhu cầu”- ông Đồng nhận định.
Ông Đồng cũng dự đoán, trong năm 2024 hy vọng kinh tế cũng sẽ lên, tỉ lệ người vay tiền mua xe cũng có thể tăng lên và nhà nước cũng giảm lãi suất cho vay tiêu dùng để kích cầu hơn.