Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương), từ tháng 6 đến tháng 8 đã tiếp nhận xử lý 90 đơn, thư phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, Điều 8 Thông tư 81/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định nghĩa vụ tối thiểu của hãng hàng không đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay, các hãng hàng không có nghĩa vụ hoàn tiền vé lại cho khách hàng bị hủy chuyến.
Trong đó, phần lớn phản ánh về dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không liên quan đến việc bị hủy chuyến bay, trễ chuyến, chậm hoàn tiền vé bị hủy, người tiêu dùng không được hãng hàng không hỗ trợ trong các trường hợp trên.
Theo phản ánh của người tiêu dùng, các hãng hàng không thường chậm trễ phản hồi yêu cầu hoàn tiền của người tiêu dùng hoặc chậm trễ hoàn tiền trong thời hạn 90-180 ngày (theo quy định của hãng).
Đáng chú ý, không chỉ giới hạn trong phạm vi người tiêu dùng tại Việt Nam mà ngay cả với khách hàng nước ngoài hay các chuyến bay quốc tế cũng gặp tình trạng tương tự.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhận được một số đơn, thư của người tiêu dùng nước ngoài phản ánh, kiến nghị về việc hủy chuyến bay, trễ chuyến bay, chậm hoàn tiền của một số hãng hàng không Việt Nam. Cụ thể là đơn, thư phản ánh của Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Hàn Quốc gửi đến Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia qua thư điện tử.
"Điều này phần nào làm giảm uy tín của các hãng hàng không Việt Nam, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng khi có những lần hoàn tiền kéo dài tới hơn nửa năm, xa hơn có thể cản trở sự phát triển một số ngành liên quan", Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhận định.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia lưu ý người tiêu dùng nếu gặp những trường hợp nêu trên có thể gửi phán ánh đến Cục Hàng không Việt Nam để được tiếp nhận và hỗ trợ theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Tám tháng đầu năm 2024, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tiếp nhận, xử lý 667 đơn, thư phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về một số ngành hàng hóa, dịch vụ.
Trong đó, bất động sản, nhà ở; thương mại điện tử; dịch vụ vận chuyển bằng đường hàng không; điện tử gia dụng; dịch vụ ngân hàng có số lượng đơn, thư phản ánh chiếm nhiều nhất.