Nguồn tin từ sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết rạng sáng ngày 1 đến 3-2 (ngày 22 đến 24 tháng chạp), sân bay khai thác 1.100 chuyến bay đi/đến, trong đó có 660 chuyến bay delay (chiếm 60%) và 40 chuyến bay bị hủy.
Nguyên nhân là do các sân bay phía Bắc bao trùm mây mù. Riêng ngày 3-2, có 74% số chuyến bay khởi hành trễ.
Theo thống kê, hai hãng bay có tần suất khai thác cao nhất, có số chuyến bị chậm nhiều nhất là Vietjet Air và Vietnam Airlines lần lượt là 257 chuyến (chiếm hơn 74% tổng số chuyến khai thác của hãng) và 200 chuyến (chiếm hơn 59% số chuyến bay của hãng).
Tình trạng khởi hành trễ đã kéo dây chuyền cả hệ thống, đặc biệt trong những ngày cao điểm tết từ 2 đến 9-2. Đây là thời điểm lượng khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao với bình quân 900 chuyến bay mỗi ngày, tương ứng khoảng 130.000 khách đi/đến.
Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất thông tin, trong ngày 4-2 (25 tháng chạp) sân bay này khai thác 900 chuyến với gần 130.000 khách, trong đó chiều đi đạt 90.000 khách.
Theo đó, ngoài huy động 100% lực lượng an ninh hàng không, sân bay Tân Sơn Nhất còn tăng cường đoàn viên thanh niên tình nguyện thực hiện hỗ trợ với 50 người/ngày. Từ đó, bảo đảm khách đi lại trật tự, không xảy ra tình trạng chen chúc, ùn tắc ở khu vực sảnh làm thủ tục, xung đột khách đi/đến.
Tần suất khai thác dày đặc khiến lượng khách đến sân bay đông nghẹt làm khu vực chờ ra máy bay quá tải. Hành khách mệt mỏi chờ chuyến bay từ rạng sáng đến gần trưa mới khởi hành.
Theo ghi nhận của PLO, khung giờ trưa và chiều, lượng khách tại sân bay Tân Sơn Nhất khá thông thoáng. Dù vậy bảng thông báo các hãng bay vẫn cập nhật khá nhiều chuyến bay delay từ 1-2 tiếng.
"Đây là tình huống bất khả kháng diễn ra ngay cao điểm tết khiến kế hoạch khai thác của hãng bị xáo trộn. Cùng với các hãng bay, đơn vị phối hợp cảng đang nỗ lực để đảm bảo chất lượng dịch vụ đối với hành khách đi lại dịp tết", đại diện sân bay Tân Sơn Nhất, chia sẻ.