Nhà nước và nhà đầu tư đạt thỏa thuận lộ trình mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

(PLO)- Cục trưởng Cục Đường bộ khẳng định dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những dự án đầu tiên được triển khai theo quy định mới của pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Nam

Sáng 8-12, Cục Đường bộ và nhà đầu tư chính thức ký hợp đồng dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Đây được xem là bước quan trọng để nhà đầu tư khởi công mở rộng tuyến cao tốc này vào dịp 19-12 tới.

Rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện dự án

Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Đường bộ Bùi Quang Thái cho biết dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những dự án đầu tiên áp dụng quy định mới của pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP.

Theo ông Thái, việc triển khai theo quy định mới đã rút ngắn đáng kể về trình tự, thủ tục cũng như thời gian thực hiện. Tính từ thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư đến khi phê duyệt dự án, lựa chọn nhà đầu tư, đàm phán và ký kết hợp đồng chỉ mất khoảng gần 10 tháng, rút ngắn từ 5 - 8 tháng so với trước đây.

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội khu vực Nam Bộ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, nhu cầu vận tải ngày càng lớn, Cục trưởng Cục Đường bộ khẳng định việc mở rộng tuyến cao tốc này sau hơn 15 năm khai thác là yêu cầu cấp bách nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

cao-toc-thai.jpg
Cục trưởng Cục Đường bộ phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: K.HỒNG

Ông Thái nhấn mạnh, trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, việc ký kết hợp đồng dự án và hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án vào ngày 19-12 có ý nghĩa rất quan trọng.

Đây là bước cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về thu hút nguồn lực ngoài ngân sách tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Đặc biệt, dự án sử dụng hoàn toàn nguồn vốn huy động của nhà đầu tư, là tín hiệu tích cực đối với môi trường thu hút đầu tư PPP trong thời gian tới.

Để dự án được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và phát huy hiệu quả, Cục trưởng đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, trách nhiệm theo hợp đồng BOT đã ký kết; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực để tổ chức thi công, bảo đảm chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ.

Ông Thái giao các đơn vị thuộc Cục Đường bộ phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư và địa phương trong quá trình thực hiện dự án; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là nguồn cung cấp vật liệu, công tác giải phóng mặt bằng.

cao-toc-vn.jpg
Đại diện nhà nước và nhà đầu tư ký kết hợp đồng. Ảnh: K.HỒNG

Thu phí từ 2029, ba năm điều chỉnh phí một lần

Trước đó, Bộ Xây dựng đã áp dụng hình thức chỉ định thầu nhà đầu tư thực hiện dự án theo khoản 2 điều 55 và khoản 3 điều 56 Nghị định 243/2025. Đây là dự án do nhà đầu tư đề xuất và không sử dụng vốn nhà nước.

Doanh nghiệp được chỉ định là liên danh gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM, Công ty CP Tasco, Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long – CTCP và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 36.172 tỉ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 5.087 tỉ đồng; chi phí xây dựng hơn 20.770 tỉ đồng; chi phí thiết bị gần 711 tỉ đồng, phần còn lại là chi phí dự phòng, tư vấn và các chi phí khác.

Thực tế, đoạn TP.HCM - Trung Lương trước đây được đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Đến nay mới thu hồi được 2.390 tỉ đồng trên tổng số 9.563 tỉ đồng vốn nhà nước đã bỏ ra, còn hơn 7.172 tỉ đồng chưa thu về.

Theo phương án chỉ định thầu, nhà đầu tư sẽ mở rộng và thu hồi vốn trước đối với phần mở rộng, sau đó mới tiếp tục thu hồi số vốn ngân sách đã đầu tư cho đoạn TP.HCM – Trung Lương. Riêng đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận về bản chất do một nhà đầu tư thực hiện nên sau khi hoàn vốn, doanh nghiệp sẽ bàn giao lại cho nhà nước.

Về thu phí, hiện nay trên tuyến mới tổ chức thu phí đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận. Khi toàn tuyến hoàn thành, việc thu phí sẽ được triển khai đồng bộ trên cả tuyến.

Mức thu dự kiến vào năm 2029 là 2.100 đồng/PCU/km; đến năm 2032 tăng lên 2.352 đồng/PCU/km. Trung bình ba năm sẽ điều chỉnh mức phí một lần và đến năm 2050 dự kiến đạt mức cao nhất là 4.642 đồng/PCU/km.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương –- Mỹ Thuận là trục giao thông chính kết nối TP.HCM với nhiều tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có lưu lượng phương tiện rất lớn, vì vậy khả năng thu hồi vốn được đánh giá là nhanh hơn so với nhiều dự án khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm