Nha Trang phát triển kinh tế đêm để kéo du khách

(PLO)- Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đang thiếu các dịch vụ vui chơi về đêm cho du khách.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND tỉnh Khánh Hòa đang triển khai đề án phát triển kinh tế đêm, trong đó trọng tâm là các hoạt động, dịch vụ kinh tế đêm tại TP Nha Trang.

Theo đề án được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt hồi tháng 7-2023, tỉnh này tập trung xây dựng, phát triển kinh tế ban đêm trong bốn lĩnh vực, gồm: hoạt động văn hóa - vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống, mua sắm, các điểm tham quan du lịch về đêm.

Thiếu, yếu dịch vụ vui chơi ban đêm

Đến Nha Trang du lịch rất nhiều lần, anh Hoàng Văn Huy (TP.HCM) cho rằng TP này có quá ít cái mới, nhất là về ban đêm.

“Tôi chọn Nha Trang làm điểm đến nghỉ dưỡng trong các dịp du lịch chỉ vì có bãi biển đẹp, môi trường trong lành. Nếu chỉ đi một hay hai lần thì ấn tượng về Nha Trang rất tốt nhưng mỗi lần quay lại đây càng phai mờ vì thiếu cái mới, nhất là chỗ vui chơi ban đêm”-anh Huy nói

nha-trang-thieu-cho-vui-choi-ve-dem.jpg
Nha Trang không có nhiều dịch vụ về đêm cho du khách lựa chọn. Ảnh: HIẾU DUY

Theo nghiên cứu của thạc sĩ Nguyễn Hữu Thái Thịnh (Trường ĐH Nha Trang), Nha Trang - Khánh Hòa có đủ các điều kiện để phát triển kinh tế đêm dựa trên nhiều yếu tố.

Đó là môi trường an toàn và an ninh, các hoạt động, dịch vụ về đêm đang dần hình thành và từng bước phát triển về số lượng và chất lượng, có nhiều tiềm năng phát triển mạnh trong thời gian qua.

Với lượng khách du lịch ngày càng tăng, đặc biệt là khách quốc tế, thu nhập từ tầng lớp trung lưu tại Việt Nam tăng trong những năm qua, dẫn đến nhu cầu, mức chi tiêu của người dân, khách du lịch nội địa cho các hoạt động về đêm cũng tăng theo, nguồn cung lưu trú dồi dào.

Theo ông Thịnh, hiện các hoạt động, sản phẩm dịch vụ du lịch ban đêm tại Nha Trang có bốn nhóm, gồm: hoạt động vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua sắm và dịch vụ tham quan du lịch đêm. Tuy nhiên, các dịch vụ, hoạt động trên chưa phong phú về hình thức, quy mô nhỏ, nằm rải rác, nhỏ lẻ, tự phát.

Một thực tế là dù các hoạt động kinh tế đêm đã được triển khai tại Nha Trang - Khánh Hòa từ khá lâu nhưng đến nay vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa được quy hoạch, đầu tư bài bản để hình thành nên nền kinh tế đêm thực thụ.

Chưa xứng tầm

Theo ông Lê Kim Nhựt, Phó chủ tịch Hội Hướng dẫn viên tỉnh Khánh Hòa, ủy viên Ban chấp hành Hiệp Hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, các địa điểm ca nhạc, vũ trường ở Nha Trang chỉ được phép mở cửa đến 24 giờ.

Các khu vui chơi giải trí chủ yếu ở các khu nghỉ mát trên đảo, trong resort; một vài địa điểm vui chơi có thưởng dành cho người nước ngoài được cấp phép nhưng còn hạn chế ở quy mô và chỉ hướng đến một số phân khúc nhất định.

vui-choi.jpg
Sản phẩm dịch vụ về đêm ở Nha Trang chưa phong phú. Ảnh: HIẾU DUY

"Các khu vui chơi, giải trí không tập trung, ít sản phẩm đặc trưng, đầu tư chưa tương xứng, ngoài ra việc hạn chế giờ mở cửa đến 23 giờ đêm cũng là hạn chế không nhỏ đến nhu cầu của khách khi đến Nha Trang - Khánh Hòa nghỉ dưỡng"- ông Nhựt nói.

Cũng theo ông Nhựt, song song với các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của địa phương, doanh nghiệp cần liên kết tạo ra nhiều sản phẩm, đẩy mạnh truyền thông chung, thường xuyên tổ chức kích cầu du lịch cho những vùng du lịch trọng điểm.

Ngoài ra, việc Nha Trang - Khánh Hòa không nằm trong số các địa phương được thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng hôm sau theo đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt cũng là rào cản để địa phương này đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm.

Mục tiêu đón 8,8 triệu lượt khách

Theo đề án phát triển kinh tế đêm do UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt, tỉnh này sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí về đêm tại khu vực bãi biển Nha Trang, khu vực Bãi Dài, khu Dốc Lết (thị xã Ninh Hòa).

Tổ chức các tuyến phố đi bộ - chợ đêm, các khu giải trí, ẩm thực, mua sắm, nghệ thuật đường phố tại Nha Trang; kết hợp các giải pháp chiếu sáng mỹ thuật ở cầu Trần Phú, cầu Xóm Bóng với tháp Bà Ponagar, nhà thờ Chánh Tòa, công viên bờ biển Nha Trang.Qua đó tạo sức hút với du khách; tổ chức tour du ngoạn biển đêm, tour ẩm thực đêm Nha Trang, tour văn hóa lịch sử về đêm…

vui chơi đêm.jpg
Khánh Hòa kỳ vọng đề án phát triển kinh tế đêm sẽ là "cú hích" cho ngành du lịch dịch vụ địa phương này. Ảnh: HIẾU DUY

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, việc triển khai đề án sẽ được chia làm hai giai đoạn. Trong giai đoạn một từ năm 2023 đến 2025, sẽ khảo sát, lựa chọn tổ chức khai thác các khu vực, dịch vụ sẵn có, như: dịch vụ văn hóa, vui chơi giải trí, ăn uống, mua sắm và tham quan du lịch đêm.

Giai đoạn hai dự kiến từ năm 2026 đến 2030, địa phương hoàn thành định hướng mô hình phát triển, tổ chức kêu gọi, triển khai dự án để khai thác hiệu quả kinh tế đêm.

Đề án phát triển kinh tế ban đêm của tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu đến năm 2025, tỉnh này đón 4,5 triệu lượt khách quốc tế, 4,3 triệu lượt khách nội địa. Đến năm 2030, Khánh Hòa sẽ đón 7 triệu lượt khách quốc tế, 6,8 triệu lượt khách nội địa.

Các chuyên gia cho rằng, dù muộn nhưng việc tỉnh Khánh Hòa phê duyệt đề án kinh tế đêm là cần thiết. Tuy nhiên, để hiện thực hóa đề án sẽ cần rất nhiều thời gian, sự quyết liệt và nhất là sự đồng hành của sở, ngành, doanh nghiệp, chủ thể cá nhân liên quan.

“Phát triển kinh tế đêm tại Nha Trang sẽ góp phần mang đến nhiều cơ hội trải nghiệm cho du khách, tăng sức hút và thương hiệu của điểm đến, từ đó nâng cao mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của du khách”- ông Lê Kim Nhựt nói.

Lượng khách du lịch đến Nha Trang giảm mạnh

Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cơ cấu thị trường khách du lịch đến Nha Trang – Khánh Hòa đang có những dịch chuyển rõ rệt trong vòng 5 năm qua. Tuy nhiên, thực tế đáng quan ngại là xu hướng khách du lịch nội địa đến Khánh Hòa tăng chậm, ít dần.

Từ năm 2020, lượng khách đến Nha Trang - Khánh Hòa sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm