Nhìn chung đề thi tốt nghiệp môn hóa năm nay bám sát chương trình lớp 12. Đề thi tập trung vào lý thuyết 80% và 20% là các bài tập nhỏ áp dụng. Các câu hỏi không có đánh đố nhiều. Vì vậy, hầu hết học sinh có học lực từ trung bình và khá là có thể làm bài đạt được điểm 10. Tuy nhiên, đề thi này cũng không có mức độ phân hóa để học sinh giỏi phát huy khả năng.
Thạc sĩ ĐẶNG VĂN THÀNH (Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM)

Học sinh nghỉ trưa tại nhà vợ chồng cụ Lầu.
Môn văn: Đề hay, vừa sức học sinh
Toàn bộ kiến thức đề thi môn văn học năm nay thuộc nội dung chương trình Ngữ văn 12 bậc THPT, vì vậy hầu hết học sinh làm được bài thi. Đề thi có sự phân bố đều về thời gian: kiến thức câu 1, 2 thuộc học kỳ một; câu 3a, 3b thuộc học kỳ hai. Yêu cầu của từng câu trong đề thi đúng với trọng tâm, nội dung cơ bản của chương trình là vừa sức học sinh. Đề cũng có tác dụng phân loại trình độ học sinh, trong đó câu 2 yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về “lòng yêu thương con người của tuổi trẻ hiện nay”. Tuy nhiên, với câu luận này, học sinh không xác định đúng yêu cầu của đề sẽ khó đạt được điểm tốt. Với câu 3a và 3b, để được điểm cao học sinh cần thể hiện được cảm thụ văn học, có cách trình bày rõ ràng, có diễn đạt hình ảnh và cảm xúc.
NGUYỄN HỮU DƯƠNG (TT LTĐH Vĩnh Viễn)
Môn địa: Tập trung kiến thức căn bản
Chắc chắn đề thi môn địa năm nay sẽ ra bám sát theo chương trình THPT mà kiến thức chủ yếu tập trung vào lớp 12. Theo dự đoán của tôi, yêu cầu của đề thi tốt nghiệp năm nay không khó, học sinh trung bình trở lên sẽ làm được bài. Đề thi không đánh đố học sinh nhưng để làm bài tốt, học sinh cần nắm rõ phần kiến thức căn bản này để vận dụng vào bài làm.
Giáo viên TRẦN QUANG HIỆP (TP.HCM)
Môn sử: Câu hỏi phải dễ hiểu với học sinh
Theo chủ trương của Bộ GD&ĐT thì đề thi môn lịch sử năm nay chủ yếu làm sao để cho học sinh hiểu để làm bài. Về mức độ khó của đề thi sẽ rất khó xác định đối với môn xã hội, đặc biệt là môn sử. Nhưng theo tôi, dự đoán đề thi môn sử sẽ không khó đối với học sinh nhưng học sinh cũng cần phải hiểu câu hỏi, nắm rõ được yêu cầu của câu hỏi thì sẽ làm bài tốt.
NGUYỄN THỊ PHI PHƯỢNG (Tổ trưởng bộ môn lịch sử Trường THPT Trưng Vương)