Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, tình trạng máy bay bị chiếu đèn laser, tổ lái phát hiện vật thể bay không người lái (flycam/drone) thời gian qua vẫn diễn tái diễn.
Số liệu thống kê của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ghi nhận, tình trạng này chiếm 20,3% vụ việc uy hiếp an toàn cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất yêu cầu, cần đảm an toàn cho máy bay cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất và phối hợp xử lý các trường hợp vật thể bay, drone, flycam vi phạm khu vực cấm bay và hạn chế bay.
Theo đó, phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đề nghị Bộ Tư lệnh TP.HCM báo cáo Bộ Quốc Phòng sớm xây dựng và triển khai sơ đồ các khu vực cấm bay và khu vực hạn chế bay trên địa bàn TP.HCM, và các khu vực tiếp cận hạ cánh của máy bay, nhằm bảo đảm an toàn cho máy bay trong quá trình khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngoài ra, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiếp tục phối hợp với các đơn vị quân đội, Cảng vụ Hàng không miền Nam và chính quyền địa phương tuyên truyền và xử lý hiệu quả các trường hợp nuôi thả chim bồ câu tại Công viên Hoàng Văn Thụ; động vật nuôi tại khu vực do quân đội quản lý, có khả năng ảnh hưởng đến an toàn cho máy bay trong quá trình khai thác.
Theo thống kê Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số khách thông qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt hơn 20,2 triệu lượt khách, tăng nhẹ 0,23% so với cùng kỳ năm 2023.
Đánh giá chung, công tác an toàn đường băng đã được thực hiện tốt theo quy định, không có vụ việc uy hiếp đến an toàn cất hạ cánh.
Cục Hàng không Việt Nam từng cảnh báo thời gian vừa qua, tại một số cảng hàng không, đặc biệt là Cảng HKQT Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất xuất hiện hiện tượng chiếu đèn laser vào buồng lái, flycam/drone và thả diều quanh khu vực cảng gây nguy cơ uy hiếp an toàn cho hoạt động bay.