Những sự cố thường gặp về bình điện xe ô tô và cách khắc phục (Bài 1)

Nếu bạn không quan tâm đến nó, thì một lúc nào đó sau một thời gian ngắn xe ngừng hoạt động, bạn tra chìa khóa vào khởi động máy nhưng lại không thấy động tỉnh gì, hoặc chỉ nghe tiếng rơ le đóng điện cái “cạch” rồi im bặt; hoặc xoạch… xoạch… vài tiếng rồi cũng im re. Đấy là xe bạn đã gặp sự cố về bình điện rồi!.

Những sự cố thường gặp về bình điện xe ô tô và cách khắc phục (Bài 1) ảnh 1
 

Có nhiều nguyên nhân gây ra sự cố này. Từ đơn giản đến phức tạp mà bạn cần phải hiểu mới phòng tránh và khắc phục được:

-         Có thể trước đó khi rời xe bạn đã không đóng chặt cửa nên để đèn trần cháy sáng mãi; hoặc quên tắt các thiết bị tiêu thụ điện như máy nghe nhạc, trang thiết bị phụ trợ bên ngoài như máy làm lạnh thực phẩm, camera ghi hành trình…

-         Nguyên nhân đơn giản nữa là do cọc bình bị lỏng, xác suất điều này rất thấp nếu trước đó bạn không hề tháo cọc bình ra. Tuy nhiên cũng cần kiểm tra lại để loại bỏ tình huống này.

-         Hoặc bình điện của bạn đã không còn lưu điện nữa rồi. Bằng chứng là mấy ngày trước xe hoạt động bình thường, nay tự dưng lại trở chứng.

-         Cũng có thể hệ thống cung cấp điện xe bạn đã có vấn đề, không cung cấp đủ điện toàn diện cho xe hoạt động. Hiện tượng này thường biểu hiện rõ là sau khi bạn mở máy lạnh hết công suất, kết hợp mở đèn chiếu xa, chiếu gần đi ban đêm, khi tắt máy, muốn khởi động lại đã có hiện tượng “xay lúa” mãi mới nổ.

-         Một nguyên nhân khác khá phức tạp, thường xảy ra ở những chiếc xe khá cũ, là máy phát điện hỏng đột ngột trong lúc động cơ đang hoạt động ở tần suất cao. (Vì sự nguy hiểm của sự cố này, tôi sẽ kể cho bạn nghe câu chuyện chính mình đã gặp phải ở bài viết sau).

Xác định nguyên nhân: Loại trừ những nguyên nhân do mình sơ ý gây ra. Ở những nguyên nhân khác, thường trước khi xảy ra sự cố này đã có vài biểu hiện rõ nét.

Bình không giữ được điện:

Tuổi thọ trung bình của bình điện từ khi đưa vào sử dụng trong điều kiện bình thường là 2 năm. Tất nhiên không phải cứ đến hạn là thay, vì cá biệt cũng có bình dùng tốt đến ba hoặc thậm chí bốn năm; ngược lại cũng có bình chưa hết hạn bảo hành đã bị hỏng. Nhưng dù sao thì khi đến ngưỡng thời gian này, bạn cũng cần lưu ý nhiều hơn đến tình trạng giữ điện của bình điện xe mình. Biểu hiện bình không giữ được điện là sau một đêm, sáng ra bạn đề xe, động cơ không quay tròn tua mà kéo rê một chặp mới nổ được. Rồi sau khi xe nổ máy một thời gian, tắt máy, đề lại thì thấy tròn tua.

Khi thấy chớm hiện tượng này thì bạn nên đến cửa hàng bán bình điện, đề nghị nhân viên cửa hàng lấy đồng hồ điện kế chuyên dùng ra đo hệ thống điện xe mình có sạc không. Nếu bạn dùng bình nước thì hãy kiểm tra mức nước trong bình, thấy mức nước xuống vạch low (thấp) là châm thêm nước ngay. Khi không rơi vào tình trạng mức nước trong bình không quá thấp, và hệ thống điện làm việc tốt thì bình điện bạn đã bị hỏng rồi, cần phải thay thế.

Hệ thống cung cấp điện xe bạn có vấn đề:

- Hệ thống phát điện trên xe ô tô của bạn luôn được nhà sản xuất thiết kế thừa đáp ứng nhu cầu sử dụng toàn bộ thiết bị tiêu thụ điện trên xe mở cùng một lúc. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý rằng, có thể một phụ tải nào đó trên xe bỗng nhiên phát sinh sự cố tiêu thụ điện mạnh, hoặc nếu bạn gắn thêm những thiết bị phụ trợ tiêu thụ điện vượt quá trị số cho phép thì sẽ dẫn đến cháy cầu chì, hỏng máy phát… Nếu sự cố cháy cầu chì, hỏng máy phát không xảy ra, mà máy phát không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ điện thì buộc điện từ bình điện đi ngược ra cung cấp cho những thiết bị đó. Hậu quả tất nhiên là bình sẽ hết điện, dẫn đến khi tắt máy dừng xe nghỉ ngơi, thưởng ngoạn cảnh quang dọc đường… bạn sẽ méo mặt vì không khởi động xe được.

Ngược lại cũng có trường hợp không phải do bạn dùng điện quá nhiều mà chính do hệ thống cung cấp điện (máy phát) không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ điện trên xe thì cũng dẫn đến tình trạng bình hết điện. Trường hợp này thường rơi vào các chiếc xe đã cũ, đã thay bình mới rồi mà tình trạng ấy vẫn xảy ra. Khi gặp hiện tượng này bạn nên đưa xe đến garage để tìm nguyên nhân. (còn tiếp)

Trần Kiêm Hạ