Những tố cáo nhắm vào cựu GĐ BQL cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Liên quan việc ông Nguyễn Tiến Thành, cựu giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (BQL dự án) bị bắt tạm giam cùng ba bị can khác, tài liệu của PLO cho thấy ông Thành từng bị tố cáo nặc danh. Thanh tra Bộ GTVT đã chuyển đơn cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) xác minh, làm rõ.

Ông Nguyễn Tiến Thành (phía dưới bên trái) cùng ba bị can khác vừa bị bắt tạm giam. Ảnh: Bộ Công an

Tố cáo sáu nội dung

Theo tài liệu, ngày 17-7-2018, ông Trần Văn Tám, tổng giám đốc VEC, ký kết luận nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Tiến Thành theo sáu nội dung tố cáo nặc danh. Dù khẳng định nhiều nội dung tố cáo không có cơ sở nhưng kết luận này cũng chỉ ra nhiều thiếu sót, vi phạm quy chế làm việc của ông Thành và BQL dự án ở cả thời điểm trước khi ông Thành về làm giám đốc.

Đơn cử, đơn tố cáo cho rằng ông Thành đã trực tiếp chỉ đạo, phớt lờ, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2, A3 đoạn WB và gói thầu số 4, 5 đoạn JICA.

Chất lượng công tác base, subbase tại gói thầu A1, A2, A3 (ví dụ Km77 đoạn Lương Tài bị phân tầng, không đảm bảo thành phần hạt) đã bị đoàn kiểm tra WB phát hiện cuối năm 2017. Kết quả xác minh cho thấy trong quá trình thi công và nghiệm thu, nhà thầu đã khắc phục bằng cách bóc vỏ và được tư vấn giám sát (TVGS) chấp thuận.

Toàn gói thầu số 5 sử dụng mỏ đá Hương Mao không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt. Từ kết quả xác minh cho thấy chỉ tồn tại các form mẫu báo cáo của kết quả thí nghiệm chi tiết các chỉ tiêu cơ lý của mỏ đá Hương Mao không theo mẫu chung của dự án. Trách nhiệm chính thuộc về TVGS dự án liên danh OC-KEI-SMEC. “Việc chấp thuận nguồn vật liệu đầu vào của mỏ đá Hương Mao được thực hiện thời điểm ông Thành chưa quản lý gói thầu số 5” - kết luận nêu.

Ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thời điểm tháng 10-2018. Ảnh: TẤN VIỆT

Đơn tố cáo cũng chỉ ra việc ông Thành thiếu giám sát, để nhà thầu huy động vật liệu đắp không phù hợp dẫn đến phải loại bỏ vật liệu đắp K95 không đảm bảo chất lượng tại gói thầu số 5 từ Km41-Km42 và các nhánh, trạm dịch vụ thuộc nút giao Hà Lam.

Tuy nhiên, theo báo cáo của TVGS, nhà thầu đã khắc phục bằng việc loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng ra khỏi công trường và được TVGS chấp thuận. Trách nhiệm chính của sai sót này thuộc về TVGS và nhà thầu.

Kiểm điểm rút kinh nghiệm

Đơn tố cáo cũng cho rằng ông Thành che giấu thông tin nứt dọc bê tông nhựa, nguy cơ phá hoại tường chắn có cốt trên đoạn MSE - gói 5 JICA. Kết quả xác minh cho thấy hiện trượng mặt đường nứt hỏng và ông Thành đã chỉ đạo sửa chữa như đơn tố cáo là đúng.

Tuy nhiên, đây là chỉ đạo xử lý hiện trường của ông Thành khi mưa lớn nhằm hạn chế nước lũ, nước ngầm xâm thực ảnh hưởng đến công trình, trong khi có một số hạng mục thoát nước chưa hoàn thiện thi công.

“Trách nhiệm của ông Thành là không chỉ đạo thi công rãnh dọc thoát nước mặt và hệ thống thoát nước ngầm kiểu Pháp dưới rãnh dọc đồng thời với quá trình thi công tường chắn MSE hoặc ngay sau khi dự án đưa vào thông xe kỹ thuật (2-8-2017 đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ) mà đến 20-11-2017 mưa lớn mới phải xử lý hiện trường để đảm bảo an toàn cho công trình, đồng thời không có báo cáo kịp thời các biện pháp khắc phục về VEC để VEC biết được và có phương án chỉ đạo kịp thời” - kết luận nêu.

Lãnh đạo VEC trong một lần kiểm tra hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: TẤN VIỆT

Ngoài ra, ông Thành cũng bị tố cáo duyệt đường gom giá trị lớn (trên 20 tỉ đồng) không thông qua phòng tham mưu của BQL dự án, cố thực hiện sai quy trình xử lý hồ sơ quy định trong quy chế BQL dự án.

Kết quả xác minh khẳng định tố cáo này chỉ đúng một phần trong tình huống ông Thành không tham khảo ý kiến của Phòng Kế hoạch - Tài chính mà sử dụng ý kiến tham mưu của kỹ sư hiện trường gói thầu số 5 là ông Nguyễn Đức Thành để báo cáo VEC các công việc xử lý đường gom.

Từ những nội dung này, lãnh đạo VEC đã yêu cầu ông Thành cùng tập thể BQL dự án kiểm điểm rút kinh nghiệm. Trong công tác quản lý điều hành dự án, ông Thành cũng phải cải thiện, xử lý hài hòa mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới, đồng thời nâng cao tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể để hoàn thành tốt các công việc của BQL dự án.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng. Dự án có tổng chiều dài 139 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với bốn làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp. Ngày 2-9-2018, dự án chính thức thông xe toàn tuyến và đưa vào vận hành, khai thác cho đến nay. Ngay sau đó, nhiều hư hỏng của dự án được phát lộ.

Cụ thể, cuối năm 2018, hàng loạt hư hỏng trên mặt đường tuyến cao tốc này khiến dư luận dậy sóng. Bộ GTVT đã từng yêu cầu dừng thu phí trên tuyến đường này để sửa chữa xong mới cho thu phí lại. Sau đó, mố cầu cao tốc này lại thấm dột khi trời mưa khiến nước chảy xuống bên dưới đường chui.

Mới đây nhất vào giữa tháng 9, đoạn vuốt nối với nút giao Túy Loan (đầu tuyến cao tốc tại huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) do chỉ được làm bằng kết cấu tạm đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Các ổ gà, ổ voi có bề ngang chỗ rộng nhất khoảng 0,5 m, chỗ dài nhất khoảng 1 m… đe dọa an toàn giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm