Phấn đấu rút ngắn thời gian bàn giao dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

(PLO)- Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thành phần 3, thuộc cao tốc cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để rút ngắn thời gian bàn giao và đưa vào sử dụng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 17-3, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn (Ban QLDA) tỉnh Đắk Lắk, cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo, phấn đấu rút ngắn thời gian thi công dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Thi công một vị trí qua suối ở cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đoạn qua huyện Krông Pắk (Đắk Lắk). Ảnh: VŨ LONG
Thi công một vị trí qua suối ở cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đoạn qua huyện Krông Pắk (Đắk Lắk). Ảnh: VŨ LONG

Vị lãnh đạo này thông tin, theo chỉ đạo của tỉnh, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025 và đưa vào sử dụng trong năm 2026. Nếu thực hiện thành công mục tiêu này, dự án sẽ hoàn thành trước một năm so với kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

“Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành trước thời hạn. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào yếu tố khách quan khác như thời tiết mùa mưa kéo dài ở Tây Nguyên. Bởi vậy, chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị thi công huy động toàn bộ nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ để tranh thủ khi thời tiết đang nắng ráo” - vị này cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk, Sở KH-ĐT đã có báo cáo Bộ KH-ĐT về tình hình thực hiện dự án thành phần 3. Trong đó, sở này kiến nghị về những vướng mắc, phát sinh dự án.

Theo Sở KH-ĐT tỉnh Đắk Lắk, quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 và hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan, việc giải phóng mặt bằng các điểm mỏ thực hiện theo cơ chế thỏa thuận giữa nhà thầu thi công và chủ sử dụng đất.

Tuy nhiên, thực tế công tác thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ về đất đai để khai thác mỏ vật liệu gặp nhiều khó khăn.

Trong trường hợp chủ sử dụng đất không đồng thuận thì thiếu chế tài để cưỡng chế giải phóng mặt bằng, thời gian thỏa thuận kéo dài, ảnh hướng đến tiến độ của dự án.

Chưa có hướng dẫn xác định giá vật liệu tại mỏ được cấp theo cơ chế đặc thù (gồm giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, đền bù cây cối, hoa màu....).

Ngoài ra, Sở KH-ĐT còn kiến nghị Bộ Xây dựng sớm chủ trì, hướng dẫn xác định giá vật liệu tại mỏ (gồm giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, đền bù cây cối, hoa màu ...).

Đã giải ngân hơn 35% nguồn vốn

Theo Sở KH-ĐT tỉnh Đắk Lắk, nguồn vốn ngân sách (giai đoạn 2021-2025) nhà nước bố trí cho dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là hơn 15.000 tỉ đồng. Trong đó, của Trung ương hơn 13,8 tỉ đồng; còn lại là vốn ngân sách địa phương (trong đó, tỉnh Đắk Lắk bố trí hơn 916 tỉ đồng và tỉnh Khánh Hòa là hơn 348 tỉ đồng.

Đến nay, dự án thành phần 3 đã bố trí hơn 2.192 tỉ đồng, đạt hơn 35%; còn lại hơn 3.972 tỉ đồng chưa được bố trí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm