Bà Thảo kháng cáo xin đoàn tụ, ông Vũ kiên trì đòi 7:3

Ngày 10-4, TAND TP.HCM cho biết bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và cả ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên) đã kháng cáo bản án ly hôn do tòa này tuyên hôm 27-3.

Được biết bà Thảo nộp đơn kháng cáo đến tòa hôm 5-4. Theo đó, bà kháng cáo toàn bộ bản án. Đáng chú ý, về quan hệ hôn nhân, bà bày tỏ nguyện vọng đoàn tụ với ông Vũ, dù bà là người đứng nguyên đơn trong vụ ly hôn. Nội dung quan trọng thứ hai là bà không đồng ý phán quyết của tòa sơ thẩm về việc chia tài sản là cổ phần Trung Nguyên theo tỉ lệ 6:4, đồng thời giao quyền điều hành công ty cho ông Vũ và buộc bà nhận lại tiền “thối”.

Về kháng cáo của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, ông này cũng không đồng ý tỉ lệ chia như phán quyết của tòa sơ thẩm. Ông kiên quyết yêu cầu tòa phải chia các tài sản tranh chấp là cổ phần Trung Nguyên theo tỉ lệ ông sở hữu 70%, bà Thảo 30% - tỉ lệ mà ông đã đưa ra tại tòa sơ thẩm.

Trước đó, bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM tuyên chấp nhận thuận tình ly hôn theo yêu cầu phía nguyên đơn là bà Thảo, giao quyền nuôi bốn con chung cho bà Thảo. Ông Vũ có quyền thăm con, trách nhiệm chu cấp cho bốn con mỗi năm tổng cộng 10 tỉ đồng.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ sau khi tòa sơ thẩm tuyên án. Ảnh: HOÀNG GIANG

Về tài sản, theo tòa, ông Vũ và gia đình ông đã sáng tạo ra cà phê Trung Nguyên nhờ vào tiền bán hai căn nhà của cha mẹ và tiền vay mượn. Giấy phép kinh doanh cấp cho ông Vũ và ông Mơ (cha ông Vũ). Khi thành lập doanh nghiệp, số lượng vốn góp của ông Vũ bao giờ cũng nhiều hơn bà Thảo. Đây là điều cốt lõi xác định công sức đóng góp của hai bên. Bà Thảo nuôi các con ăn học và thường xuyên ở nước ngoài chăm các con. Một mình ông Vũ quản lý Trung Nguyên, ông là ông chủ Trung Nguyên và mang về lợi nhuận cao.

Việc bà Thảo cho rằng ông Vũ mải mê thiền định mà không quan tâm đến công ty, tòa nhận thấy căn cứ vào báo cáo kiểm toán, tổng lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Trung Nguyên đều duy trì phát triển ở 650 tỉ đồng trở lên. Mặc dù kiện cáo ảnh hưởng nhưng công ty vẫn phát triển. Tòa xét thấy phải chia cho ông Vũ nhiều hơn nhưng vẫn phải đảm bảo cho công sức của bà Thảo. Do đó HĐXX nhận thấy cần phải chia cho ông Vũ 60%, bà Thảo 40%.

Tuy nhiên, theo tòa, từ năm 2015 đến nay hai bên xảy ra hàng loạt vụ kiện, ảnh hưởng đến thương hiệu Trung Nguyên và hoạt động của các công ty ở Trung Nguyên. Tòa nhận định cần thiết giao cổ phần của bà Thảo và ông Vũ trong Tập đoàn Trung Nguyên cho ông Vũ quản lý theo Luật Hôn nhân và Gia đình. Ông Vũ thanh toán lại bằng tiền cho bà Thảo; tạo điều kiện cho bà Thảo đầu tư vào thương hiệu cà phê mới. Có như vậy mới giúp các đương sự có cuộc sống mới.

Từ đó HĐXX tuyên giao toàn bộ cổ phần thuộc số cổ phần chung của vợ chồng trong các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên cho ông Vũ. Ông Vũ phải hoàn trả phần chênh lệch cho bà Thảo.

Về bất động sản, tòa tuyên chia đôi theo đề nghị của hai bên... Sau khi đối trừ tất cả, HĐXX tuyên ông Vũ có nghĩa vụ thanh toán phần chênh lệch cho bà Thảo là hơn 1.233 tỉ đồng.

Về án phí, tòa tuyên đọc bà Thảo phải chịu khoảng 33,7 tỉ đồng; ông Vũ phải chịu khoảng 48 tỉ đồng. Sau khi báo chí lên tiếng cho rằng tòa tính sai án phí, chủ tọa phiên tòa thừa nhận do đọc nhầm, con số đúng ra phải là 3,37 tỉ đồng (bà Thảo) và 4,8 tỉ đồng (ông Vũ). Chủ tọa cho biết sẽ có đính chính việc này gửi đến các đương sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm