Bán hơn 400 bằng giả, cựu hiệu trưởng Đại học Đông Đô bị đề nghị đến 13 năm tù

Ngày 24-12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án giả mạo trong công tác, xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô

Sau khi kết thúc phần xét hỏi, tòa tuyên bố chuyển sang tranh luận. Mở đầu, đại diện VKS trình bày quan điểm luận tội đối với các bị cáo.

Bị cáo Dương Văn Hoà, cựu hiệu trưởng Đại học Đông Đô 12-13 năm tù về tội giả mạo trong công tác

Theo đó, VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Dương Văn Hoà, cựu hiệu trưởng Đại học Đông Đô 12-13 năm tù về tội giả mạo trong công tác.

Cùng tội danh, hai cựu hiệu phó Đại học Đông Đô là Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà cùng bị đề nghị 9-10 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 1 năm tù treo đến 9 năm tù giam.

VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên truy thu số tiền 7,1 tỉ đồng thu lợi bất chính từ các hành vi phạm tội, được xác định đã nộp về quỹ của Trường Đại học Đông Đô.

Bản luận tội của VKS xác định các bị cáo đều là những người có trình độ học vấn cao, hiểu biết pháp luật, song phạm tội vì động cơ vụ lợi.

Các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm các hoạt động hợp pháp của cơ quan tổ chức, gây dư luận xấu, bất bình, mất niềm tin trong xã hội và làm giảm chất lượng đào tạo sau đại học của nói chung.

Cơ quan tố tụng cho biết chủ mưu của vụ án là Trần Khắc Hùng, Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô. Tuy nhiên, hiện Hùng đang trốn truy nã nên cơ quan điều tra sẽ xử lý  khi bắt được bị can này.

Vẫn theo VKS, Trường Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị và chưa được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có ngành tiếng Anh.

Quá trình tuyển sinh đào tạo, Trần Khắc Hùng thấy nhiều người có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh nên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chỉ đạo ban giám hiệu, Viện Đào tạo liên tục, Viện 4.0… thực hiện cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho người có nhu cầu lấy bằng không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định.

Từ tháng 4-2018 đến tháng 3-2019, Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra đã làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và đã được sử dụng. Còn 221 trường hợp chưa xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Trong số 210 trường hợp được cấp bằng và chứng chỉ giả của Trường ĐH Đông Đô (công an làm rõ), 76 người đã sử dụng vào mục đích cá nhân, gồm: 67 người làm nghiên cứu sinh, hai người học thạc sĩ, bốn người kê khai hồ sơ công chức và viên chức, ba người thi công chức hoặc thi thăng hạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm