'Bộ Y tế điều tra vụ VN Pharma nhanh hơn cả công an'

Chiều 27-9, phiên xử vụ 12 bị cáo buôn bán thuốc chống ung thư giả tại Công ty cổ phần VN Pharma tiếp tục với phần đối đáp buộc và gỡ tội.
Khẳng định tại tòa, đại diện Cục Quản lý dược nói về bản chất thì hành vi của các bị cáo trong vụ án là giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ của lô thuốc để trục lợi. Còn về chất lượng lô thuốc nhập về, theo cơ quan này, nếu kết luận H- Capita là thuốc giả mà không căn cứ vào các quy định chuyên môn về dược; không xem xét các nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ, các tài liệu hồ sơ phía Ấn Độ cung cấp, các nội dung trong ba công văn của Bộ Y tế gửi cơ quan điều tra đã được giải mật; các tình tiết mới, các ý kiến xét hỏi tại tòa thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý chuyên môn ngành dược; gây hoang mang cho người dân trong việc sử dụng thuốc".

Ông Ngô Nhật Phương - người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan - tại tòa luôn đưa ra các chứng cứ văn bản của công ty Ấn Độ và khẳng định đây là thuốc thật. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Trước đó tại tòa, đại diện Cục Quản lý dược cũng công bố nội dung các tài liệu vừa được giải mật của Bộ Y tế.
Theo các công văn mật đã được giải thì sau khi cử đoàn công tác đi Ấn Độ xác minh, Bộ Y tế lại có những văn bản khẳng định lô thuốc H-Capita đạt tất cả tiêu chuẩn lúc xuất xưởng. Đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc trực tiếp với Nhà máy Affy Prenterals, Ấn Độ. Nhà máy này có các giấy chứng nhận nhà máy sản xuất đạt chuẩn theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. Trong danh sách thuốc của nhà máy này sản xuất có lô thuốc H-Capita.

Đại diện VKS tái khẳng định lô thuốc VN Pharma nhập là thuốc giả. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Nhà máy này có văn bản xác nhận đã bán lô thuốc 9.300 hộp H-Capita cho Công ty Magnolia limited tại Ấn Độ. Công ty Magnolia bán lô thuốc này cho Công ty cổ phần VN Pharma. Lô hàng sau đó được vận chuyển bằng máy bay từ Ấn Độ tới cảng hàng không Singapore và về Việt Nam.
Bộ Y tế đã kết luận lô thuốc H-Capita đạt tất cả tiêu chuẩn lúc xuất xưởng. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển nếu không tuân thủ điều kiện bảo quản thì chất lượng có thể không còn được giữ như lúc xuất xưởng...
Đối đáp lại quan điểm trên, đại diện VKS cho rằng chỉ trong bốn ngày đoàn kiểm tra Bộ Y tế đã làm việc thu thập được rất nhiều tài liệu, các tài liệu này được Cục Quản lý xác định tập hợp lại. VKS nhấn mạnh "chỉ trong thời ngắn mà đoàn công tác thu thập quá nhiều chứng cứ tài liệu. Từ đó đại diện VKS đặt nghi vấn về tính hợp pháp của những chứng cứ Bộ Y tế cung cấp. Ai là người đã gửi chúng cứ này cho cơ quan an ninh điều tra? Làm theo chỉ đạo của ai? Việc thu thập chứng cứ vụ án phải do cơ quan điều tra hoặc nếu Bộ Y tế có những tài liệu trên thì phải phối hợp với cơ quan điều tra...
Từ đó, đại diện VKS cho rằng việc thu thập chứng cứ trên không đúng quy định. Hiện nay, cơ quan điều tra đang điều tra làm rõ hành vi của những cán bộ Cục Quản lý dược nên VKS không đưa những tài liệu này vào hồ sơ vụ án.
Đại diện VKS tái khẳng định lô thuốc trong vụ án này không chỉ giả về nguồn gốc xuất xứ mà giả cả về chất lượng. Bởi Công ty Helix Canada không có thật, không có tiêu chuẩn đã đăng ký. Tiêu chuẩn thuốc này do các bị cáo thuê người viết.
Phiên tòa vẫn đang tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm