Cần Thơ: 286 trẻ bị xâm hại trong 9 năm

Ngày 3-10, đoàn giám sát của Quốc hội do ông Phan Thanh Bình (Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng) dẫn đầu làm việc với UBND TP Cần Thơ về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em (XHTE).

Báo cáo của UBND TP cho thấy trong giai đoạn 2011-2015 có 116 trẻ em nữ bị xâm hại. Trong đó, 112 em bị xâm hại tình dục (XHTD), bốn em bị mua bán. Giai đoạn 2015-2019 có 170 trẻ bị xâm hại, trong đó có một trẻ là nam. Theo đó, 168 trẻ bị XHTD, một trẻ bị mua bán và một trẻ bị bỏ rơi.

Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với UBND TP Cần Thơ ngày 3-10. Ảnh: NN

Đối tượng thực hiện hành vi xâm hại có 139 người. Trong đó, năm người là ruột thịt, sáu người thân thích khác và 128 người là người quen biết với trẻ bị xâm hại.

Theo báo cáo, các đối tượng XHTE chủ yếu là đối tượng thiếu hiểu biết về pháp luật, không có việc làm ổn định, nghiện rượu, sử dụng ma túy hoặc chất kích thích khác. Ngoài ra, một số đối tượng ăn chơi, đua đòi, thường xuyên tiếp cận với các loại hình văn hóa phẩm đồi trụy cũng có nguy cơ cao trở thành đối tượng XHTE. Đa số đối tượng XHTE là người quen biết với gia đình, người thân của nạn nhân.

Các đối tượng lợi dụng sơ hở của người quản lý trẻ để tiếp cận các em, sau đó dụ dỗ, lừa gạt bằng nhiều hình thức như cho quà, chở đi chơi, chiều theo ý của trẻ… sau đó thực hiện hành vi.

Trong giai đoạn 2015-2019, TAND hai cấp ở TP đã thụ lý 119 vụ/126 bị can, đã xét xử 118 vụ/125 bị can, còn tồn một vụ, một bị can.

Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu, số liệu báo cáo của UBND TP với các cơ quan như VKS, tòa án, công an còn có sự chênh lệch đáng kể, cần làm rõ số liệu này. Đại biểu cũng nêu ra việc mới đây tại quận Bình Thủy có xảy ra hiện tượng bạo lực học đường, học sinh đánh nhau và quay clip tung lên mạng nhưng ngành giáo dục không có báo cáo về số liệu này.

Đoàn giám sát vẫn đang tiếp tục làm việc đến hết ngày hôm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm