Chuyên viên làm đúng, ông Nguyễn Hữu Tín lại làm sai

Sáng nay (31-12), TAND TP.HCM sẽ tuyên án vụ ông Nguyễn Hữu Tín (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng các đồng phạm trong vụ giao đất tại 15 Thi Sách, quận 1 cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (do Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” làm chủ tịch HĐQT).

Ông Tín nhận trách nhiệm, ông Kiệt nói “thấy oan ức”

Tự bào chữa trước đó, ông Tín thừa nhận việc cho Công ty Bắc Nam 79 thuê nhà, đất tại 15 Thi Sách là sai luật. “Bị cáo không đổ lỗi cho cấp trên, không đổ lỗi cho những tham mưu của các bộ, sở, ban, ngành. Là lãnh đạo của TP vào thời điểm vụ án xảy ra, bị cáo xin chịu mọi trách nhiệm với Đảng và pháp luật” - bị cáo Tín nói.

Ông Tín nói ông không có động cơ, mục đích gì trong việc giao nhà, đất tại 15 Thi Sách cho Công ty Bắc Nam 79. Việc chấp thuận của bị cáo là vì mục đích chung, vì mục đích quốc phòng, an ninh quốc gia. Bị cáo không nghĩ việc làm của mình lại bị kẻ khác lợi dụng, trục lợi gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

Mở đầu phần tự bào chữa, cựu giám đốc Sở TN&MT Đào Anh Kiệt (bị đề nghị mức án cao ngang với ông Tín, 7-8 năm tù) nói: “Nay tôi sẽ nói tất cả sự thật mà sự thật này có chứng minh đầy đủ trong hồ sơ vụ án”. Ông Kiệt cho rằng đơn vị mình không có chức năng, thẩm quyền quản lý, xử lý tài sản công. Do đó, nếu quy buộc ông vào tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí là không chính xác.

Theo ông, Sở TN&MT chỉ quản lý đất tại 15 Thi Sách trên bản đồ và sổ bộ. Thẩm quyền cho thuê chỉ định và khấu trừ tiền thuê đất là thuộc về đơn vị quản lý kinh doanh nhà và Sở Tài chính. Đồng thời quyết định giao cho thuê đất cho Công ty Bắc Nam 79 có hạn chế các quyền lợi về kinh tế để công ty chuyên tâm làm nhiệm vụ an ninh. Cụ thể, điều 2 nói rõ đất đai này không được chuyển đổi, cho thuê, góp vốn…

Cựu giám đốc sở cũng cho là ông về hưu không liên quan đến việc đất tại 15 Thi Sách sử dụng vào mục đích thương mại. Ông không tiếp tay giúp sức cho mục đích mình không biết được. Ông cảm thấy oan ức về cáo buộc chịu trách nhiệm về việc chuyển đổi đất sang thương mại dịch vụ.

Trước đó, luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung nhằm xác định rõ hơn bị cáo Kiệt có phạm tội hay không, vai trò Sở Tài chính TP trong vụ án.

Ông Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm tại tòa sáng 30-12. Ảnh: HOÀNG GIANG

“Sai thì phải chịu trách nhiệm”

Đối đáp, VKS xác định nhà, đất tại 15 Thi Sách là đất công sản, việc xử lý nhà, đất này phải căn cứ vào hai hệ thống văn bản pháp luật là pháp luật về công sản và pháp luật về đất đai.

Vì thế, các văn bản đề xuất hỗ trợ, chỉ đạo không thể trái luật vì Luật Đất đai được Quốc hội thông qua, có giá trị cao nhất về đất đai, các văn bản dưới luật không thể trái luật. Đồng thời các văn bản mật liên quan đến vụ án này không xung đột với quy định pháp luật.

“Chúng tôi không thể tiết lộ bí mật nhà nước nhưng thực tế không có gì xung đột. Chúng tôi ghi nhận một phần, đề nghị HĐXX xem xét rằng Bộ Công an có văn bản đề nghị hỗ trợ nhưng hỗ trợ cũng phải xem xét theo quy định pháp luật. Do đó chúng tôi cũng đã cân nhắc trong mức án đề nghị” - VKS nói.

VKS phân tích đây là một nửa vụ án liên quan đến nhà, đất 15 Thi Sách. Trước đây, TAND TP Hà Nội và Tòa Cấp cao tại Hà Nội đã xử vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến nhà, đất này.

Theo đó, ông Trần Việt Tân (cựu thứ trưởng Bộ Công an) đã lãnh ba năm tù, Vũ “nhôm” 15 năm tù nhưng điều đó không loại trừ trách nhiệm của các cá nhân UBND TP vì mỗi người có một chức trách, nhiệm vụ riêng. UBND và các cơ quan tham mưu phải làm đúng pháp luật. Các bị cáo đã làm sai về thẩm quyền, về việc phải đấu giá nhà, đất mà tham mưu chỉ định luôn.

VKS không đồng ý với ý kiến là nếu đấu giá thì làm lộ bí mật về tổ chức bình phong. Công ty Bắc Nam 79 đã có âm mưu từ trước là muốn chiếm nhà, đất này để bán thu lợi, nếu trình ra Thủ tướng là lộ hết, vì thế “các bị cáo tham mưu sai thì phải chịu trách nhiệm”.

Ngay từ đầu chuyên viên đề xuất đúng

VKS cho rằng theo quy định, nếu có nhà sử dụng vào mục đích thương mại dịch vụ thì phải đấu giá, trừ các trường hợp nếu như thu hồi để sử dụng vào mục đích an ninh quốc phòng thì sẽ được hỗ trợ bồi thường theo luật.

Điều này rõ từ bà Lan Châu, chuyên viên của Sở TN&MT. Bà Lan Châu ngay từ đầu đã đề xuất là phải mang ra đấu giá, sử dụng vào mục đích an ninh quốc phòng phải xin ý kiến Thủ tướng.

Luật Đất đai có giá trị cao nhất, không thể phủ nhận. Đối với công ty bình phong, không phải cứ thích là hỗ trợ.

VKS khẳng định thuê nhà và thuê đất là khác nhau. Trong trường hợp này, tài sản buộc phải giao cho một đơn vị quản lý, xử lý là Ban chỉ đạo 09. Thế nhưng ngay khi tiếp nhận ban đầu, bị cáo Tín không giao Ban chỉ đạo 09 xử lý theo nhà, đất công sản mà giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp. Lẽ ra Sở TN&MT phải tham mưu là phải giao lại cho Ban 09 nhưng lại tự tham mưu luôn và còn đề nghị làm nhanh...

Đây là vụ án điển hình trong việc cảnh tỉnh những cán bộ, công chức phải thượng tôn pháp luật. Các vụ án khác có thể người ta không để ý hình thức. Trong vụ này, điều đặc biệt là bà Lan Châu chức bé nhất lại là người đề xuất đúng nhất. Các bị cáo khác có chức vụ quyền hạn, trách nhiệm cao hơn lại không làm đúng.

Chính vì vậy, bà Lan Châu không bị xử lý trách nhiệm hình sự. Nếu ai cũng đề xuất như bà Châu thì không phải chịu trách nhiệm hình sự và bị cáo Tín cũng không phải ngồi đây.

Ông Nguyễn Hữu Tín: “Tôi đã đánh mất niềm tin của nhân dân”

Là người đầu tiên nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín nói với giọng nhỏ nhẹ và chậm rãi. Ông trình bày quá trình điều tra, thẩm vấn đã giúp ông nhận thức sâu sắc hơn về bản chất vụ án và sai phạm do bản thân gây ra.

“Bị cáo xin nhận trách nhiệm. Bị cáo từng là một người lính khoác ba lô về cùng đồng đội xây dựng TP. Bị cáo và những cán bộ tiền nhiệm thừa hưởng nhiều thành quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.  Từ đó, chúng tôi phần nào xây dựng TP phát triển, xây dựng niềm tin trong lòng người dân TP.

Dù biết rằng không phải động cơ vụ lợi, an ninh quốc gia hay bất chấp pháp luật mà vì nhận thức chưa đúng khiến hôm nay phải đứng đây với tư cách là bị cáo.

Tài sản lớn nhất của tôi là niềm tin của nhân dân tại TP nhưng chỉ vì một phút hiểu sai chủ trương mà tôi đã đánh mất đi niềm tin của nhân dân. Qua đây tôi xin gửi lời xin lỗi tới toàn thể bà con nhân dân tại TP” - bị cáo Tín nghẹn ngào. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm