Cựu bí thư xã chối tội bị đề nghị tử hình

Ngày 7-1, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm vụ Đỗ Văn Minh (cựu bí thư xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) bị truy tố về các tội giết người, hủy hoại tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và xâm phạm mồ mả.
Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Minh tử hình đối với tội giết người, 19-20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 4-5 năm tù về tội hủy hoại tài sản, 3-4 năm tù về tội xâm phạm mồ mả, tổng hợp hình phạt chung là tử hình.
Bị cáo khai không cố ý giết người
Ngay từ sáng sớm, hàng chục người dân đã có mặt tại trụ sở tòa án tỉnh để theo dõi phiên xử. Gia đình nạn nhân (đã mất) đeo khăn tang và mang di ảnh của nạn nhân đến tham dự phiên tòa. Công tác an ninh bảo vệ trật tự tại phiên tòa cũng được chuẩn bị chu đáo. 
Tại tòa, bị cáo Minh khai trong quá trình công tác tại xã đã có một lần bị kỷ luật với hình thức khiển trách. Từ năm 2016 đến đầu 2020, bị cáo vay mượn tiền của nhiều người dân trên địa bàn huyện Lâm Hà và nhận tiền của nhiều người để thỏa thuận chuyển nhượng đất. Bị cáo sử dụng tiền này để mua bán cà phê trực tuyến trên sàn nhưng thua lỗ, mua thêm đất tại huyện Đăk G’long và tiêu xài cá nhân hết nên không có khả năng trả nợ. 
Bị cáo thừa nhận có hành vi xâm phạm mồ mả như cáo trạng nêu. Tuy nhiên, đối với hành vi giết anh Lê Nho Vương (em họ bên vợ của Minh) thì bị cáo khai rằng chiều 3-5-2020, thấy hai con chó cắn nhau nên dùng búa ném nhưng không may trúng vào đầu khiến nạn nhân tử vong. 
Sau đó, Minh đưa nạn nhân vào nệm nằm và dùng búa đánh tiếp hai cái vào đầu. Đến tối cùng ngày, Minh đưa thi thể anh Vương lên ô tô và điều khiển xe đến xã Đăk Som, huyện Đăk G’long rồi đốt xe, sau đó bỏ trốn. HĐXX hỏi vì sao lời khai trước đó ở cơ quan điều tra có khác với lời khai tại tòa, bị cáo Minh nói lúc bị bắt do hoảng loạn nên mới có lời khai như thế.
Bị cáo Minh đã gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân, những người mà bị cáo đã nợ tiền và đồng thời xin lỗi vợ và con. Bị cáo cho biết rất hối hận về những việc đã làm.

Bị cáo Đỗ Văn Minh tại phiên tòa. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Phía nạn nhân đề nghị xử nghiêm
Cũng tại tòa, Minh khai vay mượn của nhiều người với số tiền hơn 23,7 tỉ đồng. Sau khi xảy ra vụ án, Minh đã tác động gia đình để bồi thường một phần nhỏ. Đồng thời bị cáo tác động gia đình sang xin lỗi và bồi thường một phần cho gia đình nạn nhân nhưng không rõ có được chấp nhận hay không.
Một số người liên quan có đề nghị giảm án cho bị cáo. Riêng gia đình nạn nhân thì đề nghị HĐXX phạt Minh mức án nghiêm khắc theo quy định của pháp luật và phải bồi thường số tiền mai táng hơn 33 triệu đồng và 1 tỉ đồng tiền tổn thất tinh thần.
Phần luận tội, đại diện VKSND tỉnh đề nghị HĐXX xem xét, buộc bị cáo Minh phải bồi thường 149 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần và 33 triệu đồng tiền mai táng.
Đối với số tiền mà bị cáo đã vay mượn hơn 23,7 tỉ đồng, phần lớn những người liên quan đề nghị HĐXX tuyên buộc bị cáo bồi thường số tiền gốc mà bị cáo đã chiếm đoạt. Đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét, buộc bị cáo Minh trả lại số tiền đã vay hơn 22,7 tỉ đồng, do có một trường hợp đã cho bị cáo 1 tỉ đồng.
Theo VKS, bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như được khen thưởng trong quá trình công tác, gia đình có người có công với cách mạng, một số người liên quan có đơn xin giảm án cho bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội có tính chất nguy hiểm, bị truy tố tới mức hình phạt cao nhất là tử hình nên đề nghị tòa tuyên phạt mức án cao nhất.
Hôm nay, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

Phạm liền một lúc bốn tội khác nhau

Như PLO đã phản ánh, Minh vay mượn tiền của nhiều người và không có khả năng trả nợ. Minh có ý định tìm xác người chết đưa lên ô tô rồi đốt cháy, tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông để mọi người lầm tưởng mình đã chết. Việc này nhằm chiếm đoạt số tiền Minh đang nợ và để vợ con Minh được hưởng tiền bảo hiểm lên tới 18 tỉ đồng theo hợp đồng đã ký với công ty bảo hiểm.

Khoảng 0 giờ ngày 26-4-2020, Minh ra nghĩa địa đào mộ để lấy xác nhưng không được nên bỏ về. Tối 3-5-2020, Minh ăn cơm và ngủ tại nhà rẫy của anh Trần Nho Vương (em họ bên vợ Minh) cách nhà rẫy của Minh khoảng 300 m.

Khoảng 0 giờ hôm sau, Minh tỉnh dậy, ra ngoài nhà lấy một cây búa (loại búa bổ củi) tiếp tục đi cạy nắp quan tài. Tuy nhiên, lúc đó Minh lại nảy sinh ý định giết anh Vương nên đã dùng búa đánh hai cái vào trán anh này khiến nạn nhân tử vong.

Sau đó, Minh điều khiển ô tô chở thi thể anh Vương đi về hướng Lâm Đồng. Trên đường đi, Minh cho ô tô tông vào cột mốc bên lề đường để tạo hiện trường vụ tai nạn. Tại đây, Minh đưa thi thể nạn nhân lên ghế tài xế, tháo đồng hồ của mình đeo vào tay nạn nhân rồi châm lửa đốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm