Đinh Ngọc Hệ từ chối luật sư chỉ định vụ cao tốc Trung Lương

Sáng 20-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm vụ án vụ sai phạm tại cao tốc Trung Lương.

Trước đó, phiên xử này đã nhiều lần mở nhưng phải hoãn vì nhiều lý do như nhiều luật sư vắng mặt, bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út ‘trọc’) bị bệnh nặng...

Hôm nay luật sư bào chữa cho bị cáo Hệ và Vũ Thị Hoan có đơn xin hoãn phiên tòa và vắng mặt. 

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Ảnh: NGUYỆT NHI

HĐXX chỉ định luật sư bào chữa nhưng cả hai bị cáo từ chối luật sư chỉ định.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tiếp tục xét xử vụ án. Theo toà các luật sư vắng mặt là từ bỏ quyền bào chữa của mình, các bị cáo từ chối luật sư chỉ định thì sẽ tự thực hiện quyền bào chữa trong phần tranh luận.

Ngoài ra để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 và phiên xử liên tục nhiều ngày, HĐXX yêu cầu lực lượng hỗ trợ tư pháp đưa một số bị cáo ra một phòng khác, khi HĐXX cần hỏi sẽ dẫn bị cáo đó vào phòng xử. 

Người tham dự phiên tòa phải ngồi cách nhau 2m, phòng xử đảm bảo số lượng dưới 30 người.

Bị cáo Đinh La Thăng dù không đồng ý với cáo buộc nhưng không kháng cáo. Ảnh: NGUYỆT NHI

Vụ án này, 16 bị cáo không kháng cáo, trong đó có các bị cáo Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng GTVT) và ông Nguyễn Hồng Trường (cựu thứ trưởng GTVT).

Để xem xét các kháng cáo trong vụ án toà có triệu tập bốn bị cáo không kháng cáo nhưng không có ông Thăng và ông Trường.

Ngoài ra, toà còn triệu tập bị hại là Bộ GTVT và sáu công ty, chi nhánh liên quan.

Các bị cáo kháng cáo gồm Đinh Ngọc Hệ (cựu phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng, người lập công ty Yên Khánh), Phạm Văn Diệt, (Tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình), Vũ Thị Hoan (Giám đốc Công ty Yên Khánh) và Phạm Tấn Hoàng (Phó phòng Kế toán Công ty Yên Khánh).

Vụ án còn có kháng cáo của một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh.

Phiên toà vẫn đang tiếp diễn PLO sẽ cập nhật trong các bản tin sau.

Nội dung vụ án

Bản án sơ thẩm ngày 22-12-2020, TAND TP.HCM xác định doanh thu thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương bị che giấu là hơn 725 tỉ đồng.

HĐXX sơ thẩm kết luận đó là tài sản do Bộ GTVT sở hữu, bị các bị cáo chiếm đoạt. Nhằm đảm bảo khắc phục thiệt hại, tòa sơ thẩm tiếp tục duy trì lệnh phong tỏa, lệnh kê biên đối với tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Công ty Yên Khánh.

Về trách nhiệm hình sự, tòa tuyên phạt bị cáo Thăng 10 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Đây là bản án vụ hình sự thứ ba của ông Thăng.

Các cấp dưới được xác định đồng phạm Trường bốn năm sáu tháng tù và các cựu lãnh đạo cán bộ tại Bộ GTVT và Tổng công ty Cửu Long 2- 4 năm tù.

 Với vai trò chủ mưu chiếm đoạt hơn 725 tỉ đồng, bị cáo Hệ bị phạt tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Các bị cáo đồng phạm lừa đảo với Hệ bị phạt từ hai năm án treo đến 10 năm tù.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm