Giám đốc Sở: 'Con bí thư đấy', phó giám đốc: 'Em biết rồi'

Chiều 15-10, tiếp tục phiên xử vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, HĐXX đã xét hỏi cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT Triệu Thị Chính.
Bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, bà Chính là bị cáo duy nhất “không đồng tình với cáo trạng truy tố của VKS”.
“Tôi có lỗi nhưng với nhận thức pháp luật của tôi, tôi không phạm tội” - bà Chính khẳng định tại tòa.
Cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang khai chỉ nhờ bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục) xem điểm môn ngữ văn chứ không nhờ nâng điểm, càng không thống nhất với Hoài về điểm số của bất kỳ thí sinh nào…

Bị cáo Triệu Thị Chính. Ảnh: ĐỨC MINH

Cầm một bài thi giơ lên làm mẫu, bà Chính nói quy trình chấm môn văn vô cùng chặt chẽ. Bà dẫn chứng, biên bản chấm thi thống nhất giữa hai giám thị 1 và 2, ngoài ra còn có chữ ký của Trưởng môn và chữ ký Trưởng ban chấm thi (là bà Chính). Còn bài văn của thí sinh khi đến tay giáo viên chấm đã được rọc phách. Quá trình chấm thi, phách được niêm phong chặt chẽ, người làm phách được cách ly tuyệt đối ở một điểm khác…
Bà Chính cho rằng chỉ nâng được điểm khi bị lộ khóa phách. Việc này đã xảy ra ở Hòa Bình nhưng Hà Giang không có việc lộ khóa phách.
Tuy nhiên, bà Chính cũng nhận sai khi đã nhờ bị cáo Hoài xem điểm môn văn cho 13 thí sinh. Danh sách này được bà lập sau khi nhận được tin nhắn của sáu người và trao đổi với ông Vũ Văn Sử (cựu giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang).
Bà Chính cho hay bà không nhớ được tên thí sinh, chỉ nhớ người nhờ, đặc biệt, không có người nhắn tin nào nói nhờ bà nâng điểm cho thí sinh.
Theo bà Chính, bà Chúng Thị Chiên (Phó Chủ tịch HĐND tỉnh) nhắn tin nhờ xem điểm cho con là cháu Lưu Thủy Tiên. “Cháu Lưu Thủy Tiên có lẽ nhiều người biết. Năm 2018 cháu có tham gia kỳ thi khoa học kỹ thuật THPT cấp quốc gia, trong đó màn thuyết trình giới thiệu về Hà Giang của cháu được Bộ Giáo dục đánh giá là màn giới thiệu thuyết trình hay nhất toàn quốc. Em Tiên là học sinh chuyên văn, học rất tốt” - bà Chính nói thêm.

Bị cáo Phạm Văn Khuông. Ảnh: ĐỨC MINH

Bà Chính cũng thông tin, ông Vũ Văn Sửu có trao đổi với bà vài lần: “Năm nay có con bí thư (ông Triệu Tài Vinh - PV) thi. Thầy Sửu là người sống tình cảm, hay chia sẻ. Thầy nói thầy cũng băn khoăn, chả giúp gì được” - bà Chính nói thêm.
Bà Chính cũng khai đã lập danh sách 13 thí sinh ở máy tính cơ quan và đưa cho Hoài danh sách này nhờ.
Do bà Chính không thừa nhận việc nhờ xem điểm, HĐXX trích lại biên bản làm việc của Đoàn công tác Bộ GD&ĐT khi xảy ra vụ việc. Tại buổi làm việc này, bị cáo Chính cũng đã giải trình và ký vào biên bản. Biên bản thể hiện có một số người nhắn tin, gọi điện nhờ bà Chính “xem” hộ môn ngữ văn cho thí sinh là người nhà của họ. Trong biên bản này có nêu tên, tuổi cụ thể của 13 thí sinh, cũng như phụ huynh, thí sinh nào nhờ xem điểm, thí sinh nào nhờ nâng điểm.
Nội dung một số tin nhắn thể hiện nhờ bà Chính nâng điểm cho các thí sinh. Theo biên bản, trong danh sách 13 thí sinh có thí sinh Lưu Thủy Tiên, con của bà Chúng Thị Chiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang.
“Bà Chiên nhắn tin có thể qua zalo cho bà Chính để nhờ nâng điểm và tin nhắn qua số điện thoại thường dùng của bà Chiên 0912.609xxx. Nội dung tin nhắn đến nay vẫn còn được lưu trong số điện thoại của bà Chính. Bà Chính tự nguyện mở máy điện thoại của mình và cho tổ công tác của Bộ GD&ĐT chụp ảnh”- biên bản ghi rõ.
Liên quan đến trường hợp thí sinh Triệu Ngọc Mai, con của ông Triệu Tài Vinh, biên bản thể hiện: “Trong cơ quan, nhiều người biết có con đồng chí Vinh thi năm 2018. Có lúc trao đổi ngoài lề, đồng chí Vũ Văn Sử (Giám đốc Sở GĐ&ĐT) có nhắc: “con bí thư đấy”. Bà Chính nói “em biết rồi”.
Cuối biên bản, bà còn ghi “Tất cả những nội dung trong biên bản, tôi cơ bản nhất trí. Tôi xin khẳng định lại chỉ đưa danh sách 13 em cho Hoài và chỉ nói em xem hộ môn văn trong phạm vi cho phép, tuyệt đối không được làm liều. Đây là con cháu đồng chí, đồng nghiệp và một số con em lãnh đạo…; và không hề nói phải nâng điểm bằng bất kỳ giá nào”.
Sau khi nghe chủ tọa công bố toàn bộ nội dung biên bản, bà Chính giải thích buổi làm việc kết thúc muộn, thời điểm đó bà cũng rất mệt mỏi, tâm trạng rối bời, cuộc họp kết thúc muộn, bà đã ký vào biên bản mà không đọc hết toàn bộ nội dung... Bà Chính đề nghị HĐXX kiểm tra lại toàn bộ nội dung các tin nhắn.
“Tôi không làm gì trái với lương tâm, còn tôi làm sai, tôi sẽ chịu trách nhiệm. Mong HĐXX xem xét” - bà Chính nói.
Gần cuối giờ làm việc chiều, khi trả lời câu hỏi của luật sư, bà Chính đề nghị HĐXX làm rõ trong vụ án này có yếu tố lợi ích vật chất nào không? “Không có người bình thường nào đi nâng điểm cho ngần ấy người mà không có bất kỳ vụ lợi gì” - bà Chính nhấn mạnh.
Sáng nay, HĐXX cũng xét hỏi cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang Phạm Văn Khuông.
Ông Khuông bị đưa ra xét xử về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ để trục lợi.
Ông Khuông nói “không có ý kiến gì về cáo trạng” và thừa nhận có nói với Nguyễn Thanh Hoài “Anh sợ con anh trượt tốt nghiệp” dù con bị cáo học THPT chuyên Hà Giang.
“Đợt thi này cháu không chú tâm lắm, tôi sợ cháu sơ sểnh” - ông Khuông lý giải và cho biết nghe ông nói vậy, Nguyễn Thanh Hoài đáp “em hiểu”.
“Nhờ vả là chuyện rất bình thường trong cuộc sống. Anh em quan tâm thì giúp thôi” - ông Khuông nói và thừa nhận tại kỳ thi này, con ông được nâng 13,3 điểm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...