Người đánh kiểm sát viên tại tòa được đưa đến phiên xử dân sự

Ông Hiền chính là người đánh kiểm sát viên tại TAND huyện Bình Chánh vào ngày 23-7 và sau đó bị khởi tố về gây rối trật tự phiên tòa và chống người thi hành công vụ.  

Trước đó, vụ án đã được đưa ra xét xử lần đầu vào ngày 23-10 nhưng hoãn phiên tòa do phía bị đơn vắng mặt.

Hôm nay, ông Nguyễn Văn Hiền (hiện đang bị tạm giam) được đưa đến tòa. Tại tòa, phía bị đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, yêu cầu bác toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn, công nhận lối đi đang tranh chấp là của bị đơn.

Phía bị đơn còn cho rằng họ đã đóng tiền thuế sử dụng đất đối với phần đất đang tranh chấp nhiều năm qua, nay sao tòa lại tuyên là lối đi công cộng. Mặt khác, ngoài lối đi này gia đình ông Nam còn có lối đi khác.

Ông Hiền (áo đen) được cảnh sát đưa đến tòa, bà Em (áo trắng). Ảnh: YC

Về phía nguyên đơn, ông Nam yêu cầu tòa giữ nguyên án sơ thẩm.

Người liên quan, bà Nguyễn Thị Anh (chị ông Nam) cho rằng con hẻm là lối đi chung hơn 40 năm nay tại sao ông Hiền bà Em lại chiếm. Không những thế khi tranh chấp xảy ra, ông Hiền bà Em dùng các vật chặn con hẻm khiến UBND xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh phải can thiệp. Lối đi mà gia đình ông Nam và các hộ trong hẻm đang đi hiện nay là do con hẻm bị chặn, không còn lối đi nào khác nên ông Nam buộc phải mua đất mở lối đi khác.

Tại tòa đại diện UBND xã An Phú Tây thì đồng tình với bản án sơ thẩm. Tuy nhiên sau đó đại diện VKS đề nghị tạm ngừng phiên tòa để xác minh thêm chứng cứ.

HĐXX sau khi hội ý nhận thấy ngày 22-6-2017, UBND xã An Phú Tây có văn bản gửi UBND huyện Bình Chánh (có liên quan đến việc xác định nguồn gốc đất) nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả trả lời. Lời trình bày của đại diện UBND huyện Bình Chánh tại cấp sơ thẩm chưa đầy đủ và khách quan nên HĐXX quyết định tạm ngừng phiên tòa như lời đề nghị của VKS, khi nào xét xử lại HĐXX sẽ thông báo sau.

Tóm tắt vụ án

Như Pháp luật TP.HCM từng phản ánh tháng 3-2016, ông Nam khởi kiện hai người hàng xóm đầu hẻm là ông Hiền và bà Em về việc tranh chấp lối đi chung là con hẻm tại ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Sau khi thụ lý, ngày 22-8-2016, TAND huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm thay đổi hiện trạng và ngăn cản việc sử dụng lối đi đang tranh chấp.

Tuy nhiên, cho rằng lối đi chung là đất của mình nên phía ông Hiền đã không thực hiện quyết định này, ông Hiền, bà Em đã nhiều lần dùng các vật dụng để chặn lối đi, không cho các hộ dân ra vào hẻm...

Ngày 23-7, TAND huyện Bình Chánh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên chấp nhận toàn bộ của nguyên đơn, xác định lối đi đang tranh chấp là đường đi công cộng, buộc ông Hiền, bà Em chấm dứt hành vi ngăn cản sự tự do đi lại của các hộ dân trong hẻm, tháo dỡ di dời các vật cản. Khi HĐXX vừa tuyên án xong thì ông Hiền đã nhào lên tấn công KSV. Một PV đang tác nghiệp cũng bị phía bị đơn tấn công.

Ngày 31-7, Công an huyện Bình Chánh ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với ông Hiền về tội gây rối trât tự phiên tòa và chống người thi hành công vụ; quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Sang (em ruột ông Hiền) về tội chống người thi hành công vụ. Hiện tại, ông Hiền và Sang vẫn đang bị tạm giam. Sau đó để bảo đảm tính khách quan, ngày 12-9 VKSND huyện Bình Chánh đã chuyển vụ án đến Công an TP.HCM để điều tra.

Sau phiên xử dân sự trên bà Em kháng cáo yêu cầu công nhận về nguồn gốc lối đi của gia đình bà, bác toàn bộ yêu của của nguyên đơn, hủy án sơ thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm