Những lưu ý đối với tổ chức trọng tài thương mại

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Hội TTTM TP.HCM mong rằng qua buổi hội nghị tập huấn này các trọng tài viên, tổ chức trọng tài sẽ có thêm những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng nhận diện và giải quyết các tranh chấp thương mại bằng TTTM, thuế, lao động...

Ông Phan Thanh Tùng, Trưởng phòng Bổ trợ Sở Tư pháp TP.HCM  phát biểu tại buổi tập huấn. Ảnh: K.P 

Tại buổi này, ông Hoàng Xuân Nam, đại diện Cục thuế TP.HCM có chuyên đề trao đổi liên quan đến pháp luật về thuế liên quan đến TTTM như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân... những khoản thu nhập chịu thuế, nộp thuế, miễn thuế... Ngoài ra, cán bộ thuế còn hướng dẫn thủ tục kê khai thuế, nộp thuế, thuế môn bài, hóa đơn... và giải đáp được nhiều thắc mắc của người tham dự.

Ông Phan Thanh Tùng, Trưởng phòng Bổ trợ Sở Tư pháp TP.HCM đem đến hội nghị chuyên đề những lưu ý đối với các tổ chức TTTM trong quá trình hoạt động hành nghề. Trong đó, ông Tùng lưu ý các tổ chức TTTM thực hiện việc chấp hành các quy định pháp luật về tổ chức và hoạt động của TTTM với Sở Tư pháp TP như việc đăng ký khi thay đổi nội dung giấy đăng ký hoạt động (thay đổi người đại diện, địa điểm...), báo cáo, lưu trữ tài liệu, lao động, tài chính, kế toán...

Ông Tùng cũng cho biết trong quá trình hoạt động, một số tổ chức TTTM chưa chấp hành nghiêm các quy định pháp luật như chưa niêm yết hoặc niêm yết không đầy đủ danh sách trọng tài viên và các nội dung như chưa lập, quản lý, sử dụng hoặc sử dụng không đúng các loại sổ sách (sổ quản lý trọng tài viên, vụ việc), biểu mẫu, không thực hiện việc đăng báo hoặc đăng báo không đủ số lần quy định (3 lần liên tiếp trên 3 kỳ báo)... các hình thức vi phạm này đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính. Vì vậy, các trung tâm trọng tài lưu ý nghiêm túc chấp hành đúng quy định pháp luật.

Hội TTTM TP trao đổi chuyên đề về kỹ năng giải quyết các tranh chấp thương mại bằng trọng tài và một số lưu ý trong quá trình tố tụng trọng tài. Trong đó, phần tố tụng trọng tài được lưu ý nhất là việc xác định nguyên đơn nộp đơn kiện, chỉ định trọng tài viên và nộp phí trọng tài, thành lập hội đồng trọng tài, hòa giải, tổ chức phiên họp... phán quyết trọng tài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm